Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/9: Israel "không còn thấy an toàn" khi không kích Syria


Thứ 4, 22/09/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/9: Israel "không còn thấy an toàn" khi không kích Syria; Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ hứng chịu sức mạnh BM-30 Smerch;...

Israel "không còn thấy an toàn" khi không kích Syria

Báo chí khu vực cho biết, hiện đã là tuần thứ ba kể từ khi Tel Aviv ngừng các cuộc không kích vào lãnh thổ Syria. Nguyên nhân của việc này có thể là do sự tích hợp những hệ thống phòng không Syria với các tổ hợp khí tài của Nga.

Nhờ vào việc hiện đại hóa các hệ thống phòng không trước đây cung cấp cho Syria, cũng như đưa chúng vào mạng lưới phòng thủ do Quân đội Nga quản lý, dựa trên nền tảng S-300 và S-400 đã tạo ra bước thay đổi cơ bản

Lực lượng Không quân Israel theo nhận xét "không còn cảm thấy an toàn khi tiến hành các phi vụ không kích trên bầu trời Syria". Về vấn đề này, giới truyền thông đã nhận thấy sự lo lắng không hề nhỏ tại Tel Aviv.

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/9: Israel 'không còn thấy an toàn' khi không kích Syria
Tên lửa Israel bị đánh chặn trên bầu trời Syria. Ảnh: RT

Theo ghi nhận, lần cuối cùng máy bay chiến đấu Israel tấn công lãnh thổ Syria là vào đầu tháng này. Trước đây các cuộc không kích được thực hiện gần như hàng tuần, tuy nhiên hiện nay điều đó không còn được duy trì.

Nguy cơ đối với máy bay chiến đấu Israel được nhận xét là có thật, bởi vì theo một số thông tin chưa kiểm chứng, các hệ thống phòng không của Nga cũng tham gia đẩy lùi những cuộc tấn công trên không.

Ngoài ra, không quân Israel bỗng rất khó định hướng trên bầu trời do tác động của các hệ thống tác chiến điện tử "không rõ nguồn gốc", những tổ hợp này gây nhiễu tên lửa hành trình.

Theo truyền thông Nga, kết quả là các hệ thống phòng không của Syria đã đạt được hiệu suất lên tới 93% trong việc đánh chặn ngay cả tên lửa tàng hình, bẻ gãy nhiều cuộc tấn công nguy mô lớn của không quân Israel.

Tuy vậy theo nhiều chuyên gia quân sự quốc tế, chưa có gì bảo đảm rằng việc Israel tạm dừng oanh kích Syria là do lo ngại phòng không đối phương. Trong quá khứ đã vài lần họ có bước đi tương tự nhưng rồi đều quay lại đánh phá với cường độ còn lớn hơn.

Không loại trừ khả năng sự yên lặng trong vài tuần qua trên bầu trời Syria liên quan đến những động thái ngoại giao chưa được công bố, trong đó các bên đều cam kết không đẩy căng thẳng lên cao.

Chưa dừng lại đây, giới phân tích còn chỉ ra thực tế đó là chẳng có bằng chứng nào giúp khẳng định những tuyên bố được phía Nga và Syria đưa ra về hiệu quả của các tổ hợp tên lửa phòng không trong việc đánh chặn vũ khí tấn công của Israel.

Đại diện Quân đội Nga và Syria nhiều lần khẳng định đã bắn hạ rất nhiều tên lửa tàng hình Israel, thậm chí với hiệu suất vượt quá 90%, nhưng thật kỳ lạ khi họ chẳng đưa ra được bức ảnh nào để "báo cáo chiến công".

Đây là điều cực kỳ bất thường bởi trong quá khứ, kể cả khi bắn hạ được một quả bom lượn do tiêm kích Israel sử dụng thì báo chí Syria đều có những bài viết ca ngợi hoành tráng với nhiều hình ảnh đính kèm nhằm mô tả chiến tích.

Bởi vậy chẳng có lý do gì khi bắn hạ được cả tên lửa tàng hình với số lượng rất lớn mà truyền thông Syria lại đột ngột "khiêm tốn" và tìm cách "giữ thể diện cho đối phương" như trong thời gian qua.

Dựa trên kinh nghiệm từ trước đến nay, sẽ chẳng phải là điều gì bất thường nếu ngay tuần này hoặc thời gian ngắn sắp tới, Không quân Israel lại tiến hành nhiều phi vụ oanh tạc với tần suất lớn.

Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ hứng chịu sức mạnh BM-30 Smerch

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 22/9: Israel 'không còn thấy an toàn' khi không kích Syria (Hình 2).
Pháo phản lực BM-30 Smerch khai hỏa. Ảnh: Military

Trong cuộc chiến ở Syria, quân chính phủ đã nhiều lần sử dụng hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) BM-30 "Smerch" do Nga sản xuất. Nếu trước đó vũ khí này được sử dụng để tiêu diệt những kẻ khủng bố "Nhà nước Hồi giáo - IS", thì giờ đây, các chiến binh thân Thổ Nhĩ Kỳ đã tự cảm nhận được sức mạnh của chúng.

Báo chí Syria đưa tin, trong hoàn cảnh diễn ra các cuộc khiêu khích liên tục và pháo kích định kỳ vào những vùng lãnh thổ do Damascus kiểm soát, Quân đội Syria đã buộc phải thực hiện các biện pháp trả đũa thích hợp.

Theo ghi nhận, nhiều vị trí phòng thủ của các chiến binh thánh chiến ở phía Tây Bắc Cộng hòa Ả Rập đã bị tấn công bởi những hệ thống pháo phản lực phóng loạt tầm xa BM-30 Smerch cực mạnh.

Bản thân các chiến binh thánh chiến cũng đã công bố bằng chứng về những vụ pháo kích như vậy. Truyền thông của phe đối lập đã đăng các bức ảnh về một số đạn chùm chưa nổ loại 9N235 được sử dụng trong đạn của Smerch, thông thường 72 quả đạn loại này có mặt trong tên lửa 9M55K, chúng thường được sử dụng để bao phủ một khu vực rộng lớn.

Bên cạnh đó còn có báo cáo về việc đạn phân mảnh tích lũy chống tăng PTAB 2.5-1.5 cũng được sử dụng, loại đạn này được phát triển vào năm 1942 và cũng có thể sử dụng trong tên lửa 9M55K5 cho tổ hợp MLRS Tornado, nơi số lượng của chúng có thể lên tới 600. Tuy nhiên, những viên đạn này có thể được thả trực tiếp từ máy bay ném bom thông qua một quả bom chùm nào đó.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-22-9-2021-israel-khong-con-thay-an-toan-khi-khong-kich-syria-a513947.html