+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/11: Quân đội Nga tại Syria tuần tra khu vực nhạy cảm với Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/11/2021: Quân đội Nga tại Syria tuần tra khu vực nhạy cảm với Mỹ; Nga đề xuất 'viện trợ nhân đạo' cho Syria...

    Quân đội Nga tại Syria tuần tra khu vực nhạy cảm với Mỹ

    Quân đội Nga tại Syria mới đây đã bắt đầu tuần tra khu vực giáp ranh giữa lãnh thổ do lực lượng vũ trang Nga kiểm soát và liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu.

    Người phát ngôn Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến (CPVS) Nga Viktor Kudinov cho biết: "Đây là khu vực giáp ranh phân chia vùng đất do liên quân chống khủng bố quốc tế kiểm soát, là khu vực phía Đông, và khu vực phía Tây do quân đội Nga kiểm soát".

    Lưu ý rằng, cho đến nay, khu vực này chưa có hoạt động tuần tra nào của quân đội Nga, ông Kudinov cho hay, ở đây có thể có cơ sở nằm vùng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay các hành vi vi phạm luật pháp Syria.

    quan doi nga tai syria tuan tra khu vuc nhay cam voi my
    Quân đội Nga sẽ tuần tra khu vực giáp ranh với vùng đất do liên quân Mỹ kiểm soát ở Syria. Ảnh: Europe Cities

    Đại diện của CPVS giải thích, nhiệm vụ chính của việc tuần tra vùng lãnh thổ này là để chứng minh sự hiện diện của quân đội Nga: "Cần phải cho người dân thấy rằng, quân đội Nga đang có mặt ở đây và sẵn sàng hỗ trợ".

    Người phát ngôn CPVS khẳng định, trong tương lai, nếu có điều kiện thuận lợi, Nga có thể thực hiện công tác hỗ trợ nhân đạo tại khu vực này và cho rằng: "Hoạt động tuần tra được thực hiện bình thường theo đúng quy định".

    Syria vẫn cáo buộc quân đội Mỹ kiểm soát bất hợp pháp các vùng lãnh thổ phía Bắc và Đông Bắc Syria tại các tỉnh Deir ez-Zor, Al-Hasakah và Raqqah, nơi có những mỏ dầu khí lớn nhất nước này.

    Chính quyền Damascus nhiều lần mô tả sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ của họ là hành động chiếm đóng và cướp biển cấp nhà nước nhằm mục đích đánh cắp dầu mỏ.

    Nga đề xuất 'viện trợ nhân đạo' cho Syria

    Hãng thông tấn Nga TASS cho biết Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Đặc phái viên Nga về Syria Alexander Lavrentyev và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin đã thảo luận về việc viện trợ nhân đạo cho Syria trong một cuộc họp mới đây. Theo đó, Syria muốn Nga và các nước đồng minh huy động "hỗ trợ nhân đạo toàn diện".

    Cụ thể, Bộ Ngoại giao Nga thông tin: "Các bên đã thảo luận chi tiết về tình hình hiện tại ở Syria, tập trung vào việc huy động viện trợ nhân đạo toàn diện cho những người cần thiết mà không phân biệt đối xử và chính trị hóa các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế".

    Báo cáo nêu thêm: "Về vấn đề này, cuộc họp khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì sự ổn định và thực hiện các bước thiết thực để khôi phục chủ quyền và quyền kiểm soát của Damascus trên lãnh thổ quốc gia như được quy định trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng Liên hợp quốc". 

    screen shot 2021 11 23 at 090936
    Hình ảnh Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters

    Bất chấp những tuyên bố rằng Nga và Iran không chia sẻ lợi ích ở Syria, có vẻ như Tehran đã tìm cách gặp gỡ các quan chức Nga. Trong đó, hãng tin Tasnim News của Iran cho biết: "Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian ca ngợi kinh nghiệm hợp tác thành công với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria là một mô hình phù hợp cho sự hợp tác kinh tế trong quá trình tái thiết đất nước Ả Rập. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin và Đặc phái viênNga về Syria Alexander Lavrentiev đã tới Tehran sau chuyến thăm Damascus và tổ chức cuộc gặp với nhà ngoại giao hàng đầu của Iran vào ngày 21/11".

    Theo truyền thông Iran, ông Amirabdollahian đã "ca ngợi sự hợp tác giữa Tehran và Moscow ở Syria là một kinh nghiệm rất thành công, phù hợp với yêu cầu và ý chí của chính phủ Syria". 

    Iran muốn hợp tác nhiều hơn với Nga dưới sự bảo trợ của khuôn khổ Astana. Báo cáo của Iran cho biết: "Về phần mình, các nhà ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc hội đàm và trao đổi phái đoàn với Iran về các vấn đề song phương và khu vực cũng như các vấn đề liên quan đến Syria". 

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-23-11-2021-quan-doi-nga-tai-syria-tuan-tra-khu-vuc-nhay-cam-voi-my-a520067.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan