+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/8: Nga vùi phiến quân trong mưa bom

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/8/2021: Nga vùi phiến quân trong mưa bom; Syria bắn tên lửa vào tận miền Trung Israel;...

    Nga vùi phiến quân trong mưa bom

    Ngày 21/8, Nga tiếp tục mở đợt không kích mới nhằm vào Idlib, tây bắc Syria. Đây là khu vực có sự hiện diện của nhiều nhóm phiến quân thường xuyên vi phạm lệnh ngừng bắn.

    Các cuộc không kích đã phá huỷ một khu nhà nằm gần thị trấn Hmeimat thuộc vùng nông thôn phía tây bắc Hama. Khu vực này là thành trì khét tiếng của Hay’at Tahrir al-Sham, nhóm phiến quân có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Nhóm vũ trang này cũng là kẻ thống trị trên thực địa ở Idlib. Cho đến hiện tại, con số thương vong chưa được báo cáo.

    nga-khong-kich-phien-quan.mp4

    Video: Một cuộc không kích của Nga nhắm vào căn cứ phiến quân ở Syria. Nguồn: MVC

    Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã liên tục không kích Idlib trong 3 ngày 19/8, 20/8 và 21/8. Trước đó, ngày 19/8, máy bay chiến đấu của Nga đã phá huỷ một trụ sở của Hay’at Tahrir al-Sham ở thị trấn Ein Shib thuộc vùng nông thôn phía tây Idlib. Ngày 20/8, một loạt cuộc không kích đã được Nga triển khai nhằm vào Ein Shib và thị trấn Qurqnia ở vùng nông thôn phía bắc Idlib.

    Ngày 19/8, quân đội Ả Rập Syria cũng đã tấn công vào các vị trí của phiến quân ở vùng nông thôn phía nam Idlib. Đạn thông minh Krasnopol do Nga sản xuất cũng đã được quân chính phủ sử dụng. Tuy nhiên, đến hiện tại, con số thương vong vẫn chưa được tiết lộ.

    Các cuộc không kích gần đây của Nga dường như là đòn trừng phạt đối với phiến quân, khi các nhóm vũ trang này thường xuyên vi phạm lệnh ngừng bắn ở Idlib. Mặc dù Idlib là khu vực giảm leo thang nhưng Hay’at Tahrir al-Sham và các đồng minh thường xuyên phát động các cuộc tấn công. Đây là các nhóm vũ trang được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

    Lệnh ngừng bắn được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian đã được ký kết vào 5/3/2020 và hầu như không có tác dụng. Giao tranh vẫn thường xuyên xảy ra tại khu vực này. Thế nhưng, nguy cơ về một cuộc đối đầu quy mô lớn tại Idlib là rất thấp.

    Syria bắn tên lửa vào tận miền Trung Israel

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 23 8 2021 02
    Tên lửa S-200 của Syria. Ảnh minh họa

    Trong một cuộc không kích ban đêm của Không quân Israel vào Syria hôm 19/8, 22 trong số 24 tên lửa đã bị bắn hạ, và 2 quả đạn dù sống sót lọt qua lưới lửa phòng không Syria cũng không trúng mục tiêu do bị áp chế điện tử mạnh.

    Trong trận đánh phản công, Syria đã phóng tên lửa tấn công máy bay của Israel khi chiến cơ F-16 đang quay trở lại căn cứ không quân.

    Điều này được chứng minh bằng cuộc tấn công thực tế của tên lửa của Syria vào miền trung của Israel (theo các nguồn tin khác, tên lửa đã phát nổ trên không), nơi có hầu hết các căn cứ quân sự của Israel.

    Theo báo Hàng không Chuyên dụng Nga, trong cuộc không kích ban đêm, lực lượng phòng không Syria không chỉ đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của Israel, thậm chí lực lượng của Damascus còn bất chấp việc các máy bay chiến đấu của Israel bị máy bay dân sự che chắn, đã tấn công đáp trả ít nhất một máy bay chiến đấu của Tel Aviv khi chiếc máy bay này quay trở về căn cứ ở miền Trung Israel.

    Rõ ràng, tên lửa dẫn đường phòng không của tổ hợp S-200 đã được khai hỏa khi các máy bay chiến đấu của Israel đang rời khỏi không phận của nước láng giềng Lebanon.

    Tuy nhiên, tên lửa của Syria không thể bắn hạ chiếc tiêm kích này và đã rơi ở biên giới giữa Jordan và Israel sau khi bay khoảng 200 km.

    Theo một số giả thiết, phòng không Syria không đủ tầm bắn để bắn hạ một máy bay chiến đấu của đối phương. Thế nhưng, đây là lần đầu tiên tên lửa của Syria vượt qua thành công hệ thống phòng không/phòng thủ tên lửa của Israel, lao theo máy bay chiến đấu.

    Đồng thời, Israel cũng lo ngại nghiêm túc về thực tế là tên lửa đã bay tương đối gần trung tâm hạt nhân ở Dimona.

    Hiện Israel không bình luận gì về thông tin mà truyền thông Nga đăng tải.

    Tên lửa tàng hình Israel bị Syria bắn hạ

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 23 8 2021 03
    Hình ảnh tên lửa của Israel bị bắn hạ. Ảnh cắt clip

    Cũng trong cuộc tấn công đếm 19/8, tên lửa tàng hình Delilah của Israel đã bị hệ thống phòng không Syria bắn hạ khi vẫn đang ở trên không phận của nước láng giềng Lebanon.

    Các chi tiết bất ngờ đã xuất hiện liên quan đến việc đẩy lùi những cuộc tấn công bằng tên lửa do máy bay chiến đấu Israel thực hiện nhằm vào Syria.

    Cụ thể, trong cuộc tấn công ban đêm vừa diễn ra, báo cáo cho biết một tên lửa hành trình tàng hình Delilah do tiêm kích Israel phóng đi đã bị hệ thống phòng không Syria bắn hạ khi vẫn đang ở trên không phận của nước láng giềng Lebanon.

    Khả năng của các radar Syria không đủ để theo dõi tên lửa từ nơi phóng tới khu vực bị ảnh hưởng của hệ thống phòng không, tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể thuận lợi khi triển khai hệ thống phòng không S-400 của Nga tại các tỉnh Tartus và Latakia của Syria.

    Theo các nguồn tin quân sự Nga, các lần đánh chặn thành công sau đó của hệ thống phòng không Syria là do các radar phối hợp của hệ thống S-400 của Nga triển khai tại căn cứ không quân Khmeimim và căn cứ Hải quân Nga ở Tartus.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-23-8-2021-nga-vui-phien-quan-trong-mua-bom-a510956.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan