+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/2: Mỹ sử dụng Avenger ngăn chặn không quân Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/2: Mỹ sử dụng Avenger ngăn chặn không quân Nga; Iran bắt đầu đưa các bệ phóng tên lửa đến Syria;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/2: Mỹ sử dụng Avenger ngăn chặn không quân Nga; Iran bắt đầu đưa các bệ phóng tên lửa đến Syria;...

    Mỹ sử dụng Avenger ngăn chặn không quân Nga

    Mỹ vận chuyển tổ hợp tên lửa phòng không AN/TWQ-1 Avenger đến Syria. Ảnh minh họa

    Để đối phó với các chuyến bay thường xuyên của trực thăng vũ trang, máy bay không người lái, tiêm kích và máy bay ném bom của Nga, Mỹ đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không Stinger bản di động tới miền Bắc Syria.

    Tổ hợp tên lửa vác vai (MANPADS) này được cho là sẽ sử dụng để "chống lại bất kỳ mục tiêu nguy hiểm tiềm tàng nào", điều này rõ ràng không chỉ áp dụng cho Nga mà còn cho cả Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia có kế hoạch sử dụng hàng không quân sự của mình để tấn công người Kurd.

    Cụ thể thì vũ khí Mỹ đưa tới phía Bắc Syria là tổ hợp Avenger thực chất là phiên bản cải tiến của Stingers, vì chúng có thể phát hiện độc lập và bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách ngắn. Theo một số dữ liệu, có tổng cộng 3 hệ thống phòng không Avenger và khoảng 20 Stinger MANPADS đã được triển khai tới miền Bắc của Cộng hòa Ả Rập.

    Các nguồn tin Syria lại chú ý đến thực tế là Lầu Năm Góc khó có thể quyết định tấn công máy bay của Nga ngay cả trong trường hợp nguy hiểm thực sự xảy ra, vì nhận ra rằng để đáp trả, Nga sẽ ngay lập tức tiến hành một cuộc tấn công tên lửa.

    Giới phân tích cho rằng lý do chính của việc Mỹ đưa hệ thống phòng không này tới Syria là phục vụ cho cuộc chiến chống lại các máy bay không người lái của Iran - loại Shahed-129, vốn có thể đã được Tehran bí mật đưa tới Syria hồi tuần trước.

    Hệ thống phòng không AN/TWQ-1 Avenger được chế tạo vào cuối thập niên 1980, cơ cấu bao gồm một tháp pháo xoay 360 độ với hai cụm ống phóng chứa 8 tên lửa FIM-92 Stinger.

    Tên lửa Stinger có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 4,8 km và độ cao từ 180 - 3.800m. Đầu nổ nặng 3kg, hoạt động theo nguyên lý chạm nổ, được gắn kíp nổ và đồng hồ hẹn giờ tự hủy.

    Đạn tên lửa FIM-92 Stinger được đầy khỏi ống phóng bằng liều phóng nhỏ để tạo khoảng cách an toàn với xạ thủ trước khi hệ thống động cơ đẩy 2 tầng nhiên liệu rắn được kích hoạt đưa tên lửa nhanh chóng đạt tốc độ Mach 2,2.

    Khi phóng từ bệ Avenger, tên lửa Stinger có thể tiếp nhận dữ liệu về mục tiêu mà không cần phải hướng trực diện vào đối tượng cần tiêu diệt.

    Iran bắt đầu đưa các bệ phóng tên lửa đến Syria

    Iran bắt đầu đưa các bệ phóng tên lửa đến Syria để đáp trả Israel. Ảnh minh họa

    Theo nguồn tin, việc Israel thường xuyên gây hấn với Iran trên lãnh thổ của nước láng giềng Syria đã khiến IRGC đưa ra quyết định sẵn sàng đáp trả bằng cách điều các bệ phóng, được thiết kế để phóng tên lửa đạn đạo, tới một căn cứ quân sự của Iran ở miền Đông Syria.

    Tờ Zaytun của Syria cho hay, hôm 20/2, quân đội Iran đã chuyển các bệ phóng tên lửa tới căn cứ quân sự lớn nhất của họ trên lãnh thổ Syria.

    Các bệ phóng này hiện chưa được trang bị tên lửa, tuy nhiên, các lực lượng Iran được cho là có kế hoạch sẽ sớm đưa vũ khí này đến Syria.

    RGC đã đặt các bệ phóng trong nhà kho và cơ sở cất giữ dưới lòng đất vì lo sợ bị tấn công hoặc ném bom.

    Iran cũng có kế hoạch xây dựng các căn cứ đặt bệ chuyên dụng để phóng tên lửa từ mặt đất, và sau đó đưa chúng trở lại địa điểm chính của họ dưới lòng đất.

    Đáng chú ý, rất có thể các tên lửa đạn đạo đã được Tehran triển khai ở Syria, đặc biệt, chúng có thể đã được chuyển đến căn cứ không quân Khmeimim của Nga trong một loạt chuyến bay bí ẩn của máy bay chở hàng quân sự Iran, với mục đích tiếp tục chuyển vũ khí này đến các khu vực khác của Syria.

    Hiện giới chức quân sự Iran chưa đưa ra bình luận chính thức nào liên quan đến thông tin trên.

    Mỹ phẫn nộ vì đại sứ quán tại Iraq lại bị tên lửa tấn công

    Đại sứ quán Mỹ ở Iraq thường xuyên là mục tiêu của nhiều vụ tấn công. Ảnh: AP

    Quân đội Iraq hôm 22/2 cho biết, ít nhất hai quả tên lửa đã được bắn vào Vùng Xanh, khu vực được bảo vệ cẩn mật ở thủ đô Baghdad, và cũng là nơi có đại sứ quán Mỹ cùng nhiều cơ quan ngoại giao khác. Tuy nhiên, những tên lửa trên không gây thiệt hại về người cũng như tài sản.

    Trong một thông cáo được đưa ra cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết chính quyền Washington “cảm thấy phẫn nộ” vì các vụ tấn công gần đây.

    “Hôm nay chúng tôi đã nhận được những báo cáo về vụ tấn công bằng tên lửa… trong khi các bạn đang nghe chúng tôi nói về hậu quả của cuộc tấn công ‘bi thảm’ ở thành phố Erbil. Chúng tôi phẫn nộ bởi những vụ tấn công được thực hiện gần đây”, ông Price nói với Reuters.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-232-my-su-dung-avenger-ngan-chan-khong-quan-nga-a356928.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan