Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/4: Xe quân sự hạng nặng của Mỹ trúng bom


Thứ 6, 23/04/2021 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/4: Xe quân sự hạng nặng của Mỹ trúng bom trên đường tới mỏ dầu; Israel tăng cường không chiến ở Syria để chống Iran;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 23/4: Xe quân sự hạng nặng của Mỹ trúng bom trên đường tới mỏ dầu; Israel tăng cường không chiến ở Syria để chống Iran;...

Xe quân sự hạng nặng của Mỹ trúng bom trên đường tới mỏ dầu

Đoàn xe quân sự Mỹ ở Syria. Ảnh: Sputnik

Một đoàn xe quân sự của Mỹ vừa bị tấn công khi đang trên đường đến tăng cường lực lượng quanh các mỏ dầu Mỹ khai thác ở Syria.

Thông tin ban đầu, cuộc tấn công diễn ra hôm 20/4 khi đoàn xe quân sự Mỹ với những xe tải hạng nặng chở theo nhiều xe bọc thép chiến đấu cùng vũ khí và được hộ tống bởi các đơn vị thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.

Khi đang trên đường đến mỏ dầu Omar, và khi di chuyển đến khu vực thị trấn al-Sabhah ở đông nam Deir Ezzor, đoàn xe đã bị tấn công bởi thiết bị nổ tự tạo (IED).

Vụ tấn công đã làm nhiều phương tiện bị hư hỏng cùng với một số tay súng SDF, binh sĩ Mỹ bị thương. Ít nhất 2 dân thường cũng bị thương nhẹ khi xuất hiện gần hiện trường vụ tấn công.

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria SANA, việc điều thêm lực lượng của Mỹ lần này phục vụ việc xây dựng một cơ sở quân sự mới nằm gần các mỏ dầu Omar.

Nguồn tin này cho biết thêm, đã có hơn 300 xe vận tải quân sự đã xâm nhập lãnh thổ Syria trong vài ngày qua và hướng đến các mỏ dầu Omar, sau đó một số lượng lớn các xe tải này tiếp tục di chuyển đến al-Jazarat.

Các lực lượng của Mỹ hiện đang nỗ lực mở rộng căn cứ của họ trong các mỏ dầu al-Omar (al-Omar oil field), bên cạnh đó, một lực lượng tiếp viện lớn cũng đang được triển khai trong căn cứ ở Deir Ezzor.

Israel tăng cường không chiến ở Syria để chống Iran

Cảnh hoang tàn ở Syria sau một cuộc không kích của Israel. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn các nguồn tin tình báo khu vực và phương Tây cho hay, động thái trên của Israel là nhằm đẩy lùi những gì họ coi là một cuộc xâm lấn quân sự lén lút của kẻ thù không đội trời chung trong vùng.

Theo các nguồn tin tình báo Israel và phương Tây cũng như những người Syria đào tẩu, lợi dụng việc là đồng minh lâu năm của Syria, Iran đang chuyển một số phần của ngành công nghiệp tên lửa và vũ khí tiên tiến của nước này vào các khu hầm ngầm có sẵn để phát triển một kho vũ khí tinh vi, trong phạm vi các khu dân cư của Israel.

Hơn chục quan chức quân sự Syria và tình báo phương Tây nói, đứng đầu trong danh sách tấn công của Israel tại Syria là bất cứ cơ sở hạ tầng nào có thể thúc đẩy nỗ lực sản xuất tên lửa dẫn đường chính xác của Iran, những tên lửa có thể xói mòn ưu thế quân sự của Israel trong khu vực thay vì các tài sản quân sự hiện có dính líu tới Iran.

Việc phát triển tên lửa dẫn đường chính xác một cách bí mật ở Syria được coi là ít bị tổn thương trước các cuộc tấn công của Israel hơn là đưa các vũ khí này bằng đường bộ hoặc đường không từ Iran vào Syria, các quan chức trên cho hay.

Tướng Yossi Kuperwasser, cựu Tổng giám đốc thuộc Bộ các vấn đề chiến lược của Israel đồng thời là cựu chỉ huy nhóm nghiên cứu thuộc tình báo quân đội nước này nhận xét: “Tôi nghĩ Israel sẽ không quan tâm tới việc tấn công từng mục tiêu thuộc về lực lượng do Iran dẫn dắt. Đó không phải vấn đề. Chúng tôi cố gắng tấn công các mục tiêu có tác động chiến lược.

Chúng tôi muốn ngăn Iran biến Syria thành một căn cứ của Iran ở gần Israel, dẫn tới sự thay đổi chiến lược đáng kể…Đó là lý do tại sao chúng tôi liên tục tấn công các căn cứ của Iran để họ không thể giành quyền kiểm soát Syria”.

Israel coi Iran là một mối đe doạ với sự tồn tại của nước này và luôn tìm cách ngăn chặn Iran giành được sức mạnh khu vực lớn hơn.

Giới chức Syria hiện không trả lời bình luận về thông tin Iran đang sử dụng căn cứ của nước này để tạo ra một tuyến hoả lực đe dọa Israel. Bộ Ngoại giao Iran cũng chưa bình luận gì về thông tin trên.

Nga diệt IS một ngày hơn Mỹ oanh tạc nửa năm

Nga vừa lập thành tích vô tiền khoáng hậu về việc tiêu diệt khủng bố IS. Ảnh minh họa

Theo Avia-pro, lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã lập kỷ lục tiêu diệt các phần tử khủng bố IS trong một ngày khi mà con số này nhiều hơn con số Mỹ tiêu diệt trong suốt sáu tháng.

Sau khi những kẻ khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tấn công một máy bay trực thăng của quân đội Nga, làm bị thương và làm thiệt mạng một số quân nhân Nga như một nguồn tin khác đưa tin, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga phát động một chiến dịch chưa từng có để loại bỏ các chiến binh ở miền Trung của Cộng hòa Ả Rập.

Do đó, theo thông tin có được từ hãng tin Avia.pro, quân đội Nga đã tiêu diệt được 218 phần tử khủng bố mỗi ngày, ước tính bằng khoảng 15-20% tổng số chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang ẩn náu trong khu vực này. Với con số khủng bố được tiêu diệt mỗi ngày kỷ lục này, tính ra các lực lượng Nga đã tiêu diệt được nhiều tay súng trong một ngày nhiều hơn so với quân Mỹ tiêu diệt được trong sáu tháng.

Theo thông tin do truyền thông Syria cung cấp, kết quả của một loạt cuộc tấn công mạnh mẽ của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga là hai mục tiêu khủng bố lớn đã bị tiêu diệt, trong đó có tới 30 phương tiện (chủ yếu là xe bán tải có lắp súng máy hạng nặng), một số kho đạn dược bị tiêu diệt.

Chiến dịch tiêu diệt các phần tử khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng hiện vẫn đang tiếp diễn vào thời điểm hiện tại. Chiến dịch này nhằm phá bỏ kế hoạch của những kẻ khủng bố với việc tấn công một số khu định cư lớn ở miền trung Syria để giành quyền kiểm soát.

Việc khủng bố thời gian gần đây liên tục tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào Syria được cho là để phá hủy cuộc bầu cử Tổng thống Syria sắp tới, dự kiến ​​vào ngày 26/5. Đây là cuộc bầu cử mà Mỹ và châu Âu mang nhiều ý kiến trái chiều.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-234-xe-quan-su-hang-nang-cua-my-trung-bom-a363383.html