Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/1: 120 người thiệt mạng, nhiều tay súng IS trốn khỏi nhà tù Syria


Thứ 2, 24/01/2022 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/1/2022: 120 người thiệt mạng, nhiều tay súng IS trốn khỏi nhà tù Syria; IS tấn công quy mô lớn vào nhà tù ở thành phố al-Hasaka;...

120 người thiệt mạng, nhiều tay súng IS trốn khỏi nhà tù Syria

Hơn 120 người đã thiệt mạng trong các đợt giao tranh, giữa lực lượng người Kurd Syria với các tay súng Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng, tại khu vực nhà tù Ghwayran, thành phố al-Hasaka do người Kurd kiểm soát.

Con số thiệt mạng này do Đài quan sát nhân quyền Syria, có trụ sở ở Anh cung cấp. Cụ thể, ít nhất 77 tay súng IS, 39 chiến binh người Kurd và 7 dân thường thiệt mạng.

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/1: 120 người thiệt mạng, nhiều tay súng IS trốn khỏi nhà tù Syria
Bom phát nổ tại nhà tù Ghwayran, thành phố al-Hasaka, Syria. Ảnh: SDF Press

Theo cơ quan này, cuộc giao tranh tại nhà tù Ghwayran giam giữ các tay súng IS bắt đầu từ ngày 18/1 và vẫn chưa thể kết thúc. Tuy nhiên, các con số được lực lượng người Kurd cung cấp trước đó ít hơn nhiều.

Trên trang truyền thông Amaq của IS, tổ chức khủng bố này đã tấn công nhà tù nhằm giải cứu các tay súng bị giam giữ. IS đã kiểm soát được nhà tù này vào ngày hôm qua (22/1).

Tuy nhiên, hôm nay (23/1), lực lượng người Kurd Syria đã siết chặt vòng vây nhà tù này với sự hỗ trợ từ quân đội Mỹ. Theo 1 người phát ngôn của lực lượng này, 104 tù binh được IS giải thoát đã bị bắt lại; song không nêu rõ tổng số lượng tù binh trong nhà tù đã trốn ra ngoài, vốn được ước tính có thể lên tới hàng nghìn tay súng IS.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng xác nhận đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào IS để hỗ trợ lực lượng người Kurd. Hiện cuộc bao vây nhà tù vẫn đang diễn ra, trong khi các nhân chứng địa phương cho biết, nhiều tay súng IS trốn thoát đã ẩn nấp tại nhà dân khu vực lân cận.

IS tấn công quy mô lớn vào nhà tù ở thành phố al-Hasaka

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cũng đưa tin hai chiếc xe ôtô gài bom đã phát nổ tại lối vào nhà tù ở thành phố Hasaka thuộc Đông Bắc Syria. Nhà tù này đang giam giữ khoảng 5.000 tù nhân của tổ chức khủng bố IS.

Lực lượng người Kurd Syria cho biết, những kẻ khủng bố đã tìm cách tiếp cận và xâm nhập nhà tù từ các khu dân cư lân cận. Giao tranh đã xảy ra sau đó giữa lực lượng an ninh và những kẻ khủng bố, đồng thời có thông tin về việc một số tù nhân đã bỏ trốn.

Nhà tù bị tấn công đặt dưới sự giám sát của lực lượng người Kurd Syria, với sự hỗ trợ của lực lượng Mỹ đồn trú trong một căn cứ gần thành phố.

Cùng ngày, lực lượng người Kurd Syria xác nhận vụ tấn công do các chiến binh IS thực hiện nhằm giải thoát các thành viên đang bị giam giữ của tổ chức khủng bố này.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-24-1-2022-120-nguoi-thiet-mang-nhieu-tay-sung-is-tron-khoi-nha-tu-syria-a526638.html