+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/3: Căn cứ Mỹ bị nã tên lửa, quân nhân suýt thiệt mạng

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/3: Căn cứ Mỹ bị nã tên lửa, quân nhân suýt thiệt mạng; Nga dùng Iskander tấn công biên giới Thổ Nhĩ Kỳ;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/3: Căn cứ Mỹ bị nã tên lửa, quân nhân suýt thiệt mạng; Nga dùng Iskander tấn công biên giới Thổ Nhĩ Kỳ;...

    Căn cứ Mỹ bị nã tên lửa, quân nhân suýt thiệt mạng

    Tên lửa rơi cách nơi lính Mỹ đồn trú chỉ vài trăm mét. Ảnh minh họa

    Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang đóng quân ở Syria ngày 23/3 xác nhận rằng, một quả rocket đã rơi "cách vài trăm mét" so với vị trí của quân nhân Mỹ đang đồn trú ở Syria, nhưng không gây ra thiệt hại hay thương vong.

    Trước đó, đài truyền hình Al-Mayadeen có trụ sở ở Li Băng dẫn nguồn thạo tin cho hay, căn cứ Mỹ ở tỉnh phía đông Syria Deir ez-Zor bị nã tên lửa và vụ việc đã dẫn tới thương vong.

    Tuy nhiên, thông báo của lực lượng liên quân đã bác bỏ thông tin vụ tấn công gây thiệt hại về người. Rocket đã nhằm vào cơ sở quân sự nằm sát ngay mỏ dầu Conoco ở tỉnh Deir ez-Zor.

    Quân đội Mỹ, cùng với nhóm dân quân người Kurd của Lực lượng Dân chủ Syria, đang kiểm soát phần lãnh thổ ở phía bắc và đông bắc Syria, gồm các tỉnh Deir ez-Zor, Al-Hasakah và Raqqa. Đây là những khu vực có mỏ dầu khí lớn nhất tại Syria.

    Cả Nga và Syria đều cáo buộc sự hiện diện quân sự của Mỹ tại quốc gia Trung Đông trong thời gian qua là bất hợp pháp. Syria cũng từng cáo buộc dầu của nước này đã bị Mỹ tự ý đem bán.

    Tình hình Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong thời gian qua, khi các cơ sở quân sự, ngoại giao của Mỹ và phương Tây ở khu vực thường xuyên trở thành mục tiêu bị tấn công bởi rocket.

    Nga dùng Iskander tấn công biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

    Hình ảnh do người dân địa phương chụp được cho thấy Nga tấn công biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Avia-pro

    Ngay sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công mới vào quân đội Syria (SAA) và đại diện quan chức Ankara cáo buộc Moscow vi phạm các thỏa thuận về Idlib, quân đội Nga đã tiến hành ngay một cuộc tấn công tên lửa mạnh mẽ nhằm thẳng vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này cho thấy Nga sẵn sàng hành động tổng lực nếu nhà lãnh đạo Erdogan muốn khuấy động một bước leo thang mới.

    Theo Avia-pro, một tên lửa đã được phóng đi từ căn cứ không quân Khmeimim của Nga. Hình ảnh vệt khói ở đuôi tên lửa mà người dân Syria chụp được cho thấy khả năng cao đó là tên lửa chiến thuật Iskander.

    Trước đó cùng ngày, quân đội Nga cũng đã sử dụng máy bay chiến đấu Su-34 vừa được họ triển khai đến Syria để tấn công phiến quân ở Idlib.

    Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có xác nhận chính thức nào về những thông tin này từ giới chức quân sự Nga ở Syria.

    Các chuyên gia quân sự lưu ý, đây tiếp tục là tín hiệu Nga gửi cho Thổ Nhĩ Kỳ về việc nước này sẵn sàng bắt đầu hành động cứng rắn ở các khu vực phía Bắc và Tây Bắc của nước cộng hòa Ả Rập nếu Ankara không thực hiện theo thỏa thuận mà các bên đã đạt được.

    "Một khi Nga thực sự bắt đầu cuộc tấn công vào khu vực do quân khủng bố kiểm soát ở Tây Bắc Syria, thì việc giải phóng vùng này sẽ chỉ mất khoảng 3 đến 4 tuần", một chuyên gia phân tích quân sự của Avia-pro nhận định.

    Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ quan ngại với Nga về tình hình Syria

    Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ quan ngại về tình hình Syria sau các cuộc tấn công thời gian gần đây. Ảnh minh họa

    Một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/3 cho biết, cơ quan này đã bày tỏ quan ngại với Đại sứ Nga tại Ankara Aleksey Yerhov về các cuộc tấn công gần đây ở khu vực Tây Bắc Syria.

    Nguồn tin cho biết: "Một cuộc họp đã được tổ chức với Đại sứ Nga tại Ankara ở trụ sở Bộ Ngoại giao ngày 24/3. Các cuộc tấn công ở Syria là nội dung chủ yếu được thảo luận. Chúng tôi đã chuyển tải những quan ngại và lo lắng của mình".

    Trong một diễn biến khác, hãng tin TASS dẫn lời Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria cho biết, Moscow đã đề xuất Ankara mở lại 3 điểm giao nhau ở Idlib và Aleppo của Syria từ ngày 25/3 do tình hình hỗ trợ nhân đạo gặp nhiều khó khăn.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-243-can-cu-my-bi-na-ten-lua-quan-nhan-suyt-thiet-mang-a360228.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan