+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/4: Mỹ điều tra vụ binh lính ở Syria nghi bị "tấn công sóng âm"?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/4: Mỹ nghi Nga "tấn công sóng âm" vào binh lính; Toàn bộ hệ thống đánh chặn nhiều tầng của Isreal "bất động";...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 24/4: Mỹ nghi Nga "tấn công sóng âm" vào binh lính; Toàn bộ hệ thống đánh chặn nhiều tầng của Isreal "bất động";...

    Mỹ điều tra vụ binh lính ở Syria nghi bị "tấn công sóng âm"?

    Mỹ điều tra vụ binh lính ở Syria nghi bị "tấn công sóng âm". Ảnh minh họa

    Giới chức bộ Quốc phòng Mỹ đã báo cáo trước Ủy ban Quân lực Thượng viện và một nhóm 8 nghị sĩ hàng đầu trong Quốc hội về vũ khí bí ẩn được sử dụng chống lại binh sĩ Mỹ.

    Mạng tin Politicol cho biết, theo bốn nguồn thạo tin ẩn danh, bộ Quốc phòng Mỹ mở cuộc điều tra về vụ việc từ năm ngoái. Kết quả bước đầu gần đây đã được chuyển tới tới Ủy ban Quân lực Thượng viện và nhóm nghị sĩ chuyên giám sát các vấn đề an ninh quốc gia dưới hình thức văn bản và điều trần trực tiếp.

    Đáng chú ý là thông tin về chấn thương mà binh sĩ Mỹ đóng ở Syria gặp phải. Nhiều trường hợp xuất hiện triệu chứng như cảm cúm. Hiện chưa rõ có bao nhiêu lính Mỹ thuộc diện này cũng như mức độ nghiêm trọng của chấn thương. 

    Cuộc điều tra là một phần trong chiến dịch của Lầu Năm góc, muốn làm sáng tỏ nhiều vụ nghi tấn công trực tiếp bằng sóng âm nhằm vào giới chức, nhân viên người Mỹ thuộc nhiều bộ ngành liên bang. Từ cuối năm 2016 đến nay, đã có khoảng 50 viên chức Mỹ được cho là mắc chứng bệnh bí ẩn, thường được gọi là “hội chứng Havana” - theo cách gọi của các nhân viên ngoại giao Mỹ ở Cuba. Những người mắc hội chứng này thường có biểu hiện ù tai, căng tai, mất hoặc giảm cân bằng thính lực, mệt mỏi, đau đầu.

    Thông tin đồn đoán về tấn công sóng âm buộc Lầu Năm góc mở cuộc điều tra. Tuy nhiên, rất khó để đưa ra một kết luận chính thức về thủ phạm thực hiện tấn công sóng âm, bởi những triệu chứng xuất hiện trên người ốm bệnh cũng có thể là do nhiều nguyên nhân khác. Thách thức lớn nhất chính là việc các điều tra viên khó truy tìm nguồn thiết bị phát sóng, một vật dụng rất nhỏ, có thể gắn kèm người.

    Đại diện bộ Quốc phòng và Giám đốc Văn phòng tình báo Quốc gia Mỹ từ chối xác nhận thông tin mà mạng Politico đăng tải.

    Toàn bộ hệ thống đánh chặn nhiều tầng của Isreal "bất động"

    Hệ thống S-200 của Syria. Ảnh minh họa

    Lực lượng phòng thủ Israel mới đây đã phải thừa nhận nỗ lực đánh chặn tên lửa S-200 của Syria thất bại khiến họ suýt phải trả một cái giá quá đắt.

    Cụ thể, đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã phải nói rằng toàn bộ hệ thống đánh chặn nhiều tầng của nước này đã thất bại trong nhiệm vụ đánh chặn một quả tên lửa của hệ thống S-200.

    "Hệ thống phòng thủ của của tôi đã nỗ lực hết sức nhằm ngăn chặn quả tên lửa 5V21 đang bay trong lãnh thổ Israel có thể đe dọa đến các mục tiêu quan trọng của nhà nước trong khu vực, nhưng tất cả đã thất bại", ông Gantz nói.

    Bộ trưởng Israel không cho biết nguyên nhân tại sao hàng phòng thủ phức tạp và đắt tiền hàng đầu thế giới với Iron Dome, David Sling, Patriot và Arrow lại thất bại trong nỗ lực đánh chặn 1 quả tên lửa có từ thời Liên xô.

    "Đây là bài học đắt giá với không chỉ hàng phòng thủ của chúng tôi bởi đánh chặn những mục tiêu tương tự đã được diễn tập rất nhuần nhuyễn trong các cuộc bắn đạn thật nhưng kết quả trong thực chiến không như mong muốn", ông Gantz cho biết thêm.

    trước đó, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết một đạn tên lửa thuộc hệ thống S-200 Syria rơi và phát nổ gần trung tâm hạt nhân Shimon Peres Negev, khiến cơ sở này phát còi báo động.

    Video được công bố cho thấy còi báo động tên lửa rền vang ở khu vực gần Dimona, nơi có Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Shimon Peres Negev của Israel, sau khi một tên lửa phòng không Syria rơi xuống gần đó và phát nổ.

    IDF cho biết trung tâm hạt nhân Shimon Peres Negev không chịu thiệt hại và không ai bị thương trong vụ nổ.

    Mỹ tăng cường trang bị ở Trung Đông

    Mỹ vừa mua thêm số lượng lớn UAV cảm tử Switchblade. Ảnh minh họa

    Quân đội Mỹ vừa ký hợp đồng với nhà thầu Aero Eco để mua thêm số lượng lớn UAV cảm tử cỡ nhỏ Switchblade để tăng cường trang bị tại Trung Đông.

    Bản hợp đồng trị giá 44,96 triệu USD là một phần của chương trình trang bị Vũ khí sát thương đường không cỡ nhỏ (LMAMS) Switchblade. Tuy nhiên, không rõ có bao nhiêu chiếc nằm trong gói mua sắm lần này.

    "Những đơn vị tại Syria, Iraq và lực lượng Mỹ tại một số nước trong khu vực sẽ được trang bị Switchblade để đối phó với những cuộc tấn công bất ngờ từ các nhóm vũ trang và lực lượng chống đối", Defense World dẫn tuyên bố của Quân đội Mỹ cho biết.

    Ưu điểm của Switchblade là khả năng hạn chế thương vong của thường dân. Người điều khiển có thể hủy lệnh tấn công, chuyển sang mục tiêu khác hoặc chọn phương án công kích an toàn, hạn chế thương vong của những thành phần không tham chiến. Vì tiềm năng rất lớn của loại vũ khí mới này, Quân đội Mỹ tiếp tục mua thêm.

    "Trong thực tế, khi đang bị áp đảo bởi hỏa lực địch, việc đầu tiên cần làm là chế áp chúng bằng những loạt bom, sau đó là cấp cứu những người bị thương và đưa họ về tuyến sau, rồi mới tính đến phản kích tiêu diệt đối thủ. Đây là nhiệm vụ những chiếc Switchblade có thể hoàn thành tốt nhất", nguồn tin cho biết thêm.

    Trước khi mua thêm Switchblade, hồi năm 2017, dòng UAV cỡ nhỏ này đã được Mỹ điều đến Syria nhưng kết quả đã không như mong muốn khi nhiều chiếc đã bị Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đánh chặn khi chúng thực hiện những cuộc tấn công vào mục tiêu SAA tại Latakia.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-244-my-dieu-tra-vu-binh-linh-o-syria-nghi-bi-tan-cong-song-am-a363518.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan