+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/1: Khủng bố IS dùng hơn 700 trẻ em làm "lá chắn sống"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/1/2022: Khủng bố IS dùng hơn 700 trẻ em làm "lá chắn sống"; Lực lượng người Kurd siết chặt vòng vây;...

    Khủng bố IS dùng hơn 700 trẻ em làm "lá chắn sống"

    The Guardian ngày 24/1 đưa tin, khi cuộc bao vây nhà tù Ghwayran tại thành phố Hasakah do người Kurd cai quản bước sang ngày thứ 5, các tù nhân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bên trong đã di chuyển vào khu trại nơi các bé trai cư trú.

    Nhiều em sống tại khu trại này bị cáo buộc tham gia hàng ngũ của đội quân trẻ em mà IS dùng làm bia đỡ đạn hoặc lực lượng phá hoại.

    “Những thanh thiếu niên này được IS đào tạo để thực hiện các vụ tấn công liều chết và các hoạt động quân sự khác”, Farhad Shami, người phụ trách truyền thông Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn dắt, cho hay.

    “Hiện IS đã chiếm quyền kiểm soát khu vực này của nhà tù và chúng tôi không thể tấn công hoặc đánh bom chúng”, vị này cho biết thêm.

    Giới lãnh đạo thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn dắt cho biết đã có nhiều tù nhân vị thành niên tại Ghwayran tử vong và bị thương, trong cuộc tấn công của IS nhắm vào nhà tù Ghwayran.

    Theo ông Shami, hầu hết 700 bé trai này không phải người Syria. “Chúng tôi bắt được các em trong quá trình Baghouz thất thủ”, ông nói.

    “Những gì chúng tôi nghe được về nhà tù Ghwayran thật sự đau buồn”, Sonia Khush, Giám đốc của tổ chức Save the Children tại Syria, nói. “Mọi trẻ em người nước ngoài phải nhanh chóng được hồi hương để đoàn tụ với gia đình”.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 25 1 2022 01
    Các chiến binh IS vụ tấn công nhà tù ở Hasakahbị lực lượng người Kurd bắt giữ. Ảnh: AP

    Lực lượng người Kurd siết chặt vòng vây

    Trong khi đó, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), tập hợp người Kurd ở Syria, ngày 23/1 đã siết chặt vòng vây Ghwayran. Trước đó, tổ chức khủng bố IS đã tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn nhằm giải cứu đồng bọn và kiểm soát được nhà tù này vào ngày 22/1.

    Các nhân chứng và quan chức Syria cho biết các tay súng IS đã cho phát nổ một chiếc xe gài bom gần cổng nhà tù, giúp hàng chục tù nhân tẩu thoát đến quận Ghweiran lân cận của thành phố al-Hasaka.

    Ban đầu, SDF nói rằng đã ngăn chặn cuộc đột kích và bắt giữ 89 chiến binh trú ẩn gần đó, nhưng sau đó thừa nhận các tù nhân đã tiếp quản các khu vực của nhà tù. Với sự hỗ trợ của quân đội Mỹ, SDF hiện đang siết chặt vòng vây nhà tù này. SDF cũng thông báo đã có 27 chiến binh người Kurd, 15 tù nhân và 160 tay súng IS đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

    Về phần mình, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích nhằm hỗ trợ SDF tấn công các mục tiêu IS bên trong và xung quanh nhà tù.

    Cuộc tấn công nhằm vào nhà tù trên được IS tiến hành từ ngày 20/1 và là đợt tấn công quy mô lớn nhất trong gần 3 năm kể từ khi nhóm này bị đánh bại. Đây được cho là cơ sở lớn nhất của SDF giam giữ hàng nghìn tù nhân có liên quan đến IS.

    Sau khi thất thủ tháng 3/2019, IS mở các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd và chính quyền Syria. Hầu hết các cuộc tấn công có quy mô nhỏ lẻ, nhằm vào các mục tiêu quân sự và cơ sở dầu khí ở những vùng hẻo lánh. Do đó, nhiều người lo ngại vụ phá ngục ở Al Hasakah có thể đánh dấu giai đoạn mới trong nỗ lực hoạt động trở lại của IS.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-25-1-2022-khung-bo-is-dung-hon-700-tre-em-lam-la-chan-song-a526723.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan