Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/6: Quân đội Syria bắt sống hàng chục tay súng IS


Thứ 6, 25/06/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/6: Quân đội Syria bắt sống hàng chục tay súng IS; Nga có thể thử S-70 Okhotnik tại Syria;...

Quân đội Syria bắt sống hàng chục tay súng IS

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/6: Quân đội Syria bắt sống hàng chục tay súng IS
Các tay súng IS bị bắt giữ ở miền trung Syria. Ảnh: RusVesna

Theo RusVesna, ngày 22/6, Quân đội Syria đã bắt giữ hàng chục tay súng khủng bố IS trong cuộc tuần tra kéo dài hơn 20 ngày qua ở miền trung nước này.

RusVesna đã công bố một số bức ảnh cho thấy hai kẻ khủng bố, bị tóm sống trong chiến dịch của Quân đội Syria được sự hậu thuẫn của lực lượng Nga, quỳ trước các binh sĩ.

Theo hãng tin Nga, những kẻ khủng bố bị bắt giữ đã thú nhận rằng mục tiêu chính của chúng là các đoàn xe vận chuyển vật tư và trang thiết bị cho các lực lượng Syria và Nga.

Trong quá trình tuần tra, Quân chính phủ Syria cũng phát hiện nhiều kho vũ khí, nơi ẩn náu và trạm tiếp tế của phiến quân IS. Lực lượng chính phủ Damascus còn gỡ bỏ mìn và các thiết bị nổ tự chế do các tay súng thánh chiến cài cắm.

Trước đó, ngày 19/6, nhà báo Nga Oleg Blokhin công bố một số bức ảnh chụp các hang ổ của khủng bố IS bị Quân đội Syria phát hiện ở miền trung Syria. Các tay súng IS đã cất giữ vũ khí, đạn dược, thiết bị, thực phẩm,...trong những căn cứ này.

Nga có thể thử S-70 Okhotnik tại Syria

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/6: Quân đội Syria bắt sống hàng chục tay súng IS (Hình 2).
Máy bay S-70 Okhotnik. Ảnh: Avia.pro

Theo Avia.pro Một số nguồn tin cho biết cuối năm nay, máy bay không người lái (UAV) tấn công hạng nặng S-70 Okhotnik của Nga có thể sẽ được chuyển giao cho Syria để thử nghiệm.

Máy bay S-70 Okhotnik sẽ được kiểm tra sự ổn định về hoạt động trong những điều kiện khó khăn cũng như khả năng chiến đấu của nó. Theo đó các ưu điểm và nhược điểm của máy bay này sẽ được bộc lộ để loại bỏ các vấn đề có thể xảy ra trước khi bắt đầu được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Đến nay, Nga đã hoàn thành một loạt các thử nghiệm đối với loại UAV tấn công nội địa này. Tuy nhiên, hiện tại Nga cần tiến hành thử nghiệm trong thực chiến, đặc biệt là khi quân đội Nga ở Syria phải đối mặt với một lượng lớn nhiệm vụ, từ việc quét sạch các chiến binh ở Idlib trước khi tiêu diệt các cơ sở khủng bố ở miền trung Syria.

Trước đó, thông tin về cuộc thử nghiệm UAV Okhotnik tại Syria đã nhiều lần xuất hiện nhưng chưa được xác nhận chính thức.

Các chuyên gia nhấn mạnh thực tế là gần đây các đường băng ở căn cứ không quân Khmeimim của Nga tại Syria đã được hiện đại hóa, điều này giúp UAV hạng nặng có thể sử dụng.

Mỹ, Israel định lập vùng cấm bay với drone Iran

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 25/6: Quân đội Syria bắt sống hàng chục tay súng IS (Hình 3).
Một chiếc drone cảm tử của Iran. Ảnh: Press TV

Tờ Axios cho biết Mỹ và Israel đã bàn bạc về việc cùng đối phó với thiết bị bay không người lái (drone) của Iran vì hai nước nghi ngờ Iran vũ khí hóa cho nhóm tay súng người Shiite trong khu vực.

Đài Sputnik cho biết cuộc họp bàn nói trên đã đề cập tới việc thiết lập vùng cấm bay với drone của Iran ở Trung Đông.

Nhóm công tác liên ngành đối phó với mối đe dọa từ drone và tên lửa dẫn đường chính xác của Iran nhằm vào Israel và các đồng minh khác của Mỹ đã họp lần đầu tiên cách đây ba tuần. Nhóm của Mỹ do điều phối viên Trung Đông và Bắc Phi Brett McGurk thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia dẫn đầu. Nhóm Israel do Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Reuven Ezer dẫn đầu.

Cuộc bàn bạc dựa trên một thỏa thuận hồi tháng 4 giữa hai cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ và Israel là Jake Sullivan và Meri Ben Shabbat. Theo đó, phía Israel đề xuất cơ cấu hợp tác khu vực gồm các quốc gia Arab bị drone và tên lửa Iran đe dọa tương tự.

Nhóm công tác sẽ tiếp tục họp vì chính quyền Mỹ coi mối đe dọa từ drone với lính Mỹ trong khu vực là ưu tiên hàng đầu cần giải quyết và Mỹ lo ngại khi công nghệ này phổ biến, mối đe dọa sẽ tăng lên.

Căn cứ al-Asad, nơi phần lớn lính Mỹ ở Iraq đồn trú, thường là mục tiêu tấn công của drone và tên lửa. Giới chức Mỹ thường đổ lỗi cho nhóm tay súng trong khu vực do Iran hậu thuẫn. Truyền thông từng đưa tin về một vụ tấn công bằng drone ngày 8/5 đã làm hư hỏng một nhà chứa máy bay và vụ hai drone vũ trang đã bị bắn hạ ở đó ngày 6/6.

Hồi tháng 5, Israel đã bắn hạ một drone gần không phận Israel ở thành phố đông bắc Beit She’an. Thủ tướng khi đó Benjamin Netanyahu cho rằng lực lượng Iran ở Syria hoặc Iraq đã phóng chiếc drone đó.

Năm 2018, một drone bay vào khu vực miền bắc Israel từ phía Syria và bị máy bay Israel bắn hạ. Đáp lại, Lực lượng Phòng vệ Israel đã thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào tài sản Iran ở Syria.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-25-6-2021-quan-doi-syria-bat-song-hang-chuc-tay-sung-is-a504940.html