+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/1: Tiêm kích Nga, Syria lần đầu tuần tra chung

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/1/2022: Tiêm kích Nga, Syria lần đầu tuần tra chung; 120 người thiệt mạng trong vụ IS đánh bom giải cứu đồng bọn;...

    Tiêm kích Nga, Syria lần đầu tuần tra chung

    Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/1 thông báo tiêm kích Nga xuất phát từ căn cứ Hmeymim đã kết hợp với chiến đấu cơ Syria cất cánh từ sân bay Seikal và Dumayr ở ngoại ô thủ đô Damascus thực hiện nhiệm vụ tuần tra chung tại nhiều khu vực trên vùng trời quốc gia Trung Đông.

    tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-26-1-2022-01.mp4

    Video: Tiêm kích Nga, Syria tuần tra chung hôm 24/1. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga

    Không quân Nga huy động tiêm kích bom Su-34, chiến đấu cơ hạng nặng Su-35S và máy bay cảnh báo sớm, trong khi lực lượng Syria triển khai tiêm kích MiG-23 và MiG-29. "Các máy bay đã di chuyển dọc Cao nguyên Golan, biên giới phía nam Syria, sông Euphrates và khu vực phía bắc đất nước", thông cáo của quân đội Nga có đoạn.

    "Phi công Syria kiểm soát không phận và yểm trợ đồng đội, trong khi các kíp bay Nga luyện tập kỹ năng tấn công mục tiêu mặt đất ở thao trường tại miền trung nước này. Phi công hai nước đã xây dựng kỹ năng hiệp đồng trong nhiều tình huống. Các nhiệm vụ chung như vậy sẽ diễn ra thường xuyên kể từ bây giờ", quân đội Nga cho hay.

    Chuyến tuần tra là hoạt động huấn luyện chung đầu tiên giữa không quân Nga và Syria. Giới chuyên gia quân sự cho rằng đây là thông điệp răn đe gửi đến Israel, nhất là khi nó diễn ra gần Cao nguyên Golan do Tel Aviv kiểm soát.

    Chuyên gia quân sự Thomas Newdick cho rằng hoạt động tuần tra chung của tiêm kích Nga - Syria có thể buộc Israel xem xét lại hoạt động không kích lãnh thổ nước láng giềng.

    Theo Newdick, hoạt động tuần tra chung này cho thấy Nga đang phối hợp chặt chẽ hơn với Syria trong bảo vệ không phận. Nga trước đây thường duy trì chính sách "không đáp trả" khi Israel tiến hành các cuộc không kích vào mục tiêu trên lãnh thổ Syria.

    Cao nguyên Golan rộng khoảng 1.800 km2, giáp với Syria, Israel, Jordan và Lebanon, là khu vực có vị trí chiến lược, cao gần 3.000m so với mực nước biển. Lực lượng quân sự đóng ở đây có thể bao quát toàn bộ miền nam Syria, miền bắc Israel và miền nam Lebanon.

    Nó là một phần của Syria kể từ năm 1944, khi quốc gia này được công nhận là nước cộng hòa độc lập. Syria sử dụng Cao nguyên Golan để nã pháo vào Israel trong Chiến tranh Sáu ngày năm 1967, khiến quân đội Israel phản đòn bằng cách tiến quân vào Golan và chiếm đóng khoảng 1.200 km2.

    Syria cố gắng giành lại vùng đất này bằng cuộc tấn công bất ngờ trong Chiến tranh Arab - Israel năm 1973 nhưng không thành công. Israel chiếm thêm 510 km2, nhưng một năm sau trả lại khi hai bên thống nhất thỏa thuận vạch ra đường ngừng bắn và vùng đệm phi quân sự, được giám sát bởi lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

    120 người thiệt mạng trong vụ IS đánh bom giải cứu đồng bọn

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 26 1 2022 02
    Tình hình Syria đang rất căng thẳng. Ảnh: Reuters

    Theo AFP ngày 23.1 dẫn nguồn từ một tổ chức quan sát ở Syria, ít nhất 120 người đã thiệt mạng, trong đó có 7 dân thường, khi giao tranh giữa lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn với các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kéo dài sang ngày thứ 4.

    Giao tranh bắt đầu vào cuối ngày 20.1 khi hơn 100 tay súng IS tấn công nhà tù Ghwayran tại thành phố Hasakeh do lực lượng người Kurd kiểm soát. Nhà tù này là nơi giam giữ nhiều tù nhân cực đoan tại Syria.

    Các tay súng IS đã thả các tù nhân và chiếm được một số vũ khí tại nhà tù. Một nguồn tin cho hay ít nhất 77 thành viên IS và 39 thành viên người Kurd đã thiệt mạng, trong đó có lực lượng an ninh nội bộ, bảo vệ nhà tù và lực lượng chống khủng bố.

    Lực lượng SDF do người Kurd dẫn đầu ngày 23.1 đang tiếp tục bao vây các mục tiêu trong và ngoài nhà tù nhằm khôi phục kiểm soát và vô hiệu hóa các tay súng IS, với hơn 100 tù nhân IS đã bị bắt giữ lại.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-26-1-2022-tiem-kich-nga-syria-lan-dau-tuan-tra-chung-a526841.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan