Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/7: Phiến quân phá hủy xe bọc thép Nga


Thứ 2, 26/07/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/7: Phiến quân phá hủy xe bọc thép Nga; Khủng bố tấn công khiến hai binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng;...

Phiến quân phá hủy xe bọc thép Nga

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/7: Phiến quân phá hủy xe bọc thép Nga
Chiếc xe bọc thép "Lynx" của Nga bị phiến quân phá hủy. Ảnh: Avia-pro

Hãng thông tấn Avia-pro cho biết, một chiếc xe bọc thép "Lynx" của Nga đã bị phiến quân phá hủy trong một cuộc tấn công nhằm vào quân đội Nga ở Syria.

Người của lực lượng quân đội Nga có mặt trong buồng lái của chiếc xe bọc thép bị thương tuy nhiên may mắn không ai bị thiệt mạng. Chiếc xe bọc thép hoàn toàn bị phá hủy.

Trong những hình ảnh rò rỉ trên cộng đồng Telegram của Nga, có thể thấy rằng một vụ nổ cực mạnh từ một thiết bị nổ không xác định đã xé toạc phần đầu xe bọc thép biến xe thành đống sắt vụn. Vụ việc xảy ra hồi tháng 6 khiến nhiều người bị thương nhưng không có người thiệt mạng.

Trước đó, các nguồn tin Syria đã đưa tin về một cuộc tấn công được cho là của quân đội Nga ở Syria, tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, thông tin này vẫn chưa có được bất kỳ xác nhận nào.

Hiện chưa rõ ai đứng sau cuộc tấn công nhằm vào quân đội Nga. Chiếc xe bọc thép đảm đương nhiệm vụ, chức năng dẫu bị thiệt hại nghiêm trọng.

Là lực lượng hậu thuẫn chính cho chính quyền Syria trong việc tiêu diệt khủng bố, Nga đôi khi trở thành mục tiêu của những kẻ khủng bố, phiến quân. Tuy nhiên, mỗi khi bị tấn công, Nga thường đáp trả khủng bố bằng những đòn khốc liệt.

Khủng bố tấn công khiến hai binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/7: Phiến quân phá hủy xe bọc thép Nga (Hình 2).
2 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng sau khi bị các phần tử khủng bố tấn công. Ảnh minh họa

Hai quân nhân của Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng sau cuộc tấn công của các phần tử bị Ankara coi là khủng bố ở Syria.

Theo báo chí Nga, ngoài hai thành viên của Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng còn có hai người khác bị thương sau một cuộc tấn công nhằm vào lực lượng quân sự của Ankara ở Syria.

Báo cáo tương ứng đã được Bộ Quốc phòng của nước cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận.

Sau cuộc tấn công, Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã trả đũa các mục tiêu của những kẻ “khủng bố” đã tấn công chiếc xe bọc thép của quân đội nước này.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, các chiến binh đã bất ngờ tấn công một xe bọc thép trong khu vực nơi Chiến dịch Lá chắn Euphrates của Thổ Nhĩ Kỳ đang được tiến hành.

Truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, vụ đụng độ diễn ra tại khu vực thành phố Al-Bab thuộc tỉnh Aleppo.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và cầu chúc "hồi phục thần tốc" cho những người bị thương.

Nga sẽ bán thêm hệ thống phòng không tầm trung tối tân cho Syria

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/7: Phiến quân phá hủy xe bọc thép Nga (Hình 3).
Hệ thống Pantsir của Syria. Nguồn: Internet

Tờ Asharq Al-Awsat đưa tin, Nga và Lực lượng Phòng không Ả Rập Syria (SyAADF) đã đạt được thỏa thuận về việc cung cấp một loạt hệ thống phòng không tầm trung cho SyAADF bằng hình thức cho vay tín dụng nhằm tăng khả năng đối phó với những cuộc không kích từ Israel.

Theo nguồn tin này, chỉ trong tuần qua, Israel đã liên tiếp thực hiện tới 3 cuộc không kích vào nhiều mục tiêu khác nhau bên trong lãnh thổ Syria. Dù SyAADF đã ngăn chặn được số lượng đáng kể cả tên lửa và bom từ không quân Israel nhưng nhiều mục tiêu vẫn bị đánh trúng.

Al-Awsat cho biết, hiện nay phòng không Syria sở hữu 650 bệ phóng tĩnh S-75 Dvina, S-125 Neva/Pechora và S-200, 300 bệ phóng di động 2K12 Kub, Pantsir S-1 và Buk cùng hơn 4.000 pháo phòng không cỡ nòng từ 23mm đến 100mm.

Ngoài ra còn có hai trung đoàn 9K33 Osa SAM độc lập, mỗi trung đoàn có bốn khẩu đội gồm 48 tên lửa SAM di động. Một số lượng chưa xác định của hệ thống S-300 đã được chuyển giao cho Syria vào năm 2018.

Không rõ có bao nhiêu hệ thống Tor-M2 và Pantsir sẽ được Nga chuyển giao cho Syria nhưng với việc được tăng cường hệ thống đánh chặn Pantsir và đặc biệt là Tor-M2, khả năng đánh chặn của lực lượng SyAADF sẽ tăng lên rất nhiều.

Điểm đặc biệt là Tor-M2 còn có thể bắn hạ mục tiêu cực thấp như tên lửa chống tăng. Thậm chí phía Nga còn tuyên bố nó có thể đánh chặn cả loại bom Paveway dẫn đường bằng laser của Mỹ, hoặc bom lượn.

Giới chuyên gia cho rằng, bất kỳ lực lượng nào được trang bị Tor-M2, năng lực phòng không sẽ được nâng lên gấp nhiều lần bởi hệ thống Tor-M2 sở hữu quá nhiều ưu điểm so với các dòng vũ khí cùng phân khúc.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-26-7-2021-phien-quan-pha-huy-xe-boc-thep-nga-a508167.html