+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/12: Nga sẽ giải phóng sức mạnh tại Syria?

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/12/2021: Nga sẽ giải phóng sức mạnh tại Syria?; Orion Nga tiến hành 40 cuộc tấn công vào khủng bố;...

    Nga sẽ giải phóng sức mạnh tại Syria?

    Hiện nay, Moscow đang giữ thái độ tương đối ôn hòa tại Syria nhưng nếu Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ quyết định can thiệp vào cuộc chiến tại Donbass, có thể xảy ra khả năng Nga giải phóng sức mạnh tại Syria như hành động đáp trả.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 27 12 2021 01
    Quân đội Nga tại Syria. Ảnh minh họa

    Hiện những tranh cãi về tình hình chiến sự ở Donbass, cũng như vai trò của Nga đối với khu vực này đang thu hút sự quan tâm sâu sắc từ giới chuyên gia.

    Nhiều ý kiến nhận xét Điện Kremlin đã chọn phương án cuối cùng, đó là đặt cược vào một “cuộc chiến ủy nhiệm”. Tại sao điều này lại xảy ra, và làm thế nào cũng như ở đâu Nga có thể đáp trả các "nhà tài trợ" nước ngoài của Ukraine?

    "Nhà tài trợ" chính của cuộc chiến miền Đông Ukraine, theo cáo buộc của Nga là Mỹ. Hiện Washington đang tích cực khuyến khích Kiev giành lại quyền kiểm soát vùng Donbass bằng biện pháp quân sự.

    Ngoài ra, gần đây một yếu tố mới là Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất hiện. Sự tham gia của Ankara có vẻ kỳ lạ nhưng cần nhớ rằng trong lịch sử, cả Crimea và Novorossiya đều là một phần của Đế chế Ottoman và bị Đế quốc Nga chinh phục.

    Kể từ khi Liên Xô tan rã, Ankara cố gắng bằng mọi cách có thể để duy trì "quyền lực mềm", thực hiện các dự án thương mại, văn hóa, giáo dục và tôn giáo tại bán đảo. Việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 đã khiến nhiều kế hoạch của họ bị phá sản.

    Ngày nay Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng giành lại chỗ đứng tại bán đảo Crimea, Ankara đã bán 36 máy bay không người lái Bayraktar TB2 cho Kiev và cấp giấy phép để sản xuất tại chỗ.

    Ngoài hợp tác quân sự sâu rộng, Ankara còn tỏ ra rất quan tâm đến việc có chỗ đứng chính trị ở Ukraine, giống như những gì từng xảy ra tại Azerbaijan.

    Giới phân tích cho rằng Quân đội Ukraine đang nỗ lực tấn công phe ly khai để quốc tế đồng ý đưa lực lượng gìn giữ hòa bình tới đó. Sẽ không ngạc nhiên nếu thành phần có Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh của Kiev.

    Về phía Nga, trên toàn tuyến biên giới với Ukraine, gần 200 nghìn quân Nga đang tập trung, nhiều xe bọc thép, xe tăng và pháo tự hành liên tục được điều tới điểm nóng.

    Để đối phó với một cuộc tấn công toàn diện ở Donbass, Nga có thể gửi binh sĩ đến với lý do bảo vệ công dân nước này sống ở đây và đưa họ trở lại biên giới hành chính cũ của Donetsk và Lugansk.

    Thậm chí một cuộc tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine là có thể. Tuy nhiên Mỹ và các đồng minh châu Âu sẽ đáp trả bằng một gói các biện pháp trừng phạt, trên thực tế sẽ dẫn đến tê liệt nền kinh tế và chính trị, đi kèm sự cô lập hoàn toàn đối với Nga.

    Trước câu hỏi trực tiếp về việc liệu Điện Kremlin có sẵn sàng gửi quân đến Donbass hay không, ông Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, thẳng thừng cho biết: "Chúng tôi không ấp ủ những kế hoạch như vậy. Nhưng chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Dựa trên sự phát triển của nó, các biện pháp cụ thể sẽ được thực hiện".

    Điều này nghĩa là chắc chắn sẽ không có bất kỳ “sự mở rộng” nào và xác suất xảy ra “kịch bản Ossetia” là 50 - 50, chỉ dành cho một "cuộc chiến ủy nhiệm" hỗn hợp.

    Chỉ những “người tình nguyện” và "người đi nghỉ mát" mới chiến đấu cho DPR và LPR, còn Lực lượng vũ trang Nga sẽ chỉ quan sát ở biên giới. Liệu đây có phải là tất cả những gì Nga thực sự có thể đáp lại sự ủng hộ của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đối với Ukraine?

    Theo đánh giá, Nga có thể sẽ trả đũa sự hỗ trợ của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đối với Ukraine bằng một cuộc phản công tại Syria. Hãy nhớ lại rằng Washington và Ankara đang hiện diện bất hợp pháp trên lãnh thổ quốc gia này.

    Ankara đã chiếm phần phía Bắc với các tỉnh Idlib và Afrin, Washington - phía Đông Bắc, nơi có nhiều mỏ dầu. Quân đội Nga trong khi đó hoàn toàn tuân thủ sự trung lập với Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Mỹ và không trực tiếp chiến đấu chống lại họ.

    Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu các nhóm vũ trang được huấn luyện tốt, bao gồm cả cư dân địa phương và lính đánh thuê nước ngoài có thiện cảm với Nga xuất hiện ở Syria và bắt đầu một cuộc chiến tranh du kích quy mô lớn, liên tục tấn công các căn cứ, trạm kiểm soát...

    Điều này sẽ khiến thương vong của Ankara cũng như Washington tăng vọt, buộc họ phải xem xét lại sự hiện diện quân sự trên đất Syria và xa hơn nữa là tại Donbass, giới phân tích Nga nhận định.

    Orion Nga tiến hành 40 cuộc tấn công vào khủng bố

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 27 12 2021 02
    Orion Nga đã thực hiện 40 cuộc tấn công vào khủng bố ở Syria. Ảnh minh họa

    Máy bay không người lái (UAV) do thám và tấn công đa năng Orion của Nga đã tiến hành ít nhất 40 cuộc tấn công vào các vị trí của phiến quân và khủng bố ở Syria.

    UAV tấn công trên của Nga đã được sử dụng ở Syria từ năm 2019. Các UAV của Nga được cho là tiến hành nhiệm vụ của mình mỗi lần một tuần.

    Trong khi đó các cuộc tấn công chống khủng bố được tiến hành 2 tuần mỗi lần. Do vậy số cuộc tấn công đã vượt đáng kể so với số nhiệm vụ của chúng và vượt các cuộc tấn công mà UAV Mỹ tiến hành tại Syria.

    Trong suốt thời gian được sử dụng ở Syria, Orion đã sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau để tấn công và đã chứng tỏ được sự hiệu quả của mình. Điều này khiến nhiều quốc gia ngày càng quan tâm nhiều hơn tới Orion.

    Ngoài Orion, các UAV khác của Nga cũng được sử dụng tích cực ở Syria như UAV trinh sát Forpost và Orlan cũng như máy bay không người lái kamikaze của dòng Lancet.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-27-12-2021-nga-se-giai-phong-suc-manh-tai-syria-a523746.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan