Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/7: Chỉ huy Hezbollah thiệt mạng trong trận không kích của Israel


Thứ 3, 27/07/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/7: Chỉ huy Hezbollah thiệt mạng trong trận không kích của Israel; Phòng không Syria liên tiếp bắn hạ tên lửa Israel;...

Chỉ huy Hezbollah thiệt mạng trong trận không kích của Israel

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/7: Chỉ huy Hezbollah thiệt mạng trong trận không kích của Israel
Mohamad al-Sayyed al-Amin, một chỉ huy của phong trào Hezbollah. Ảnh: SF

South Front đưa tin, trong thông báo ngắn gọn, hãng truyền thông của Hezbollah cho biết, al-Sayyed al-Amin, một chỉ huy của phong trào này đến từ thị trấn Deir Kifa (Lebanon), đã bị sát hại trong lúc làm nhiệm vụ tại Syria.

Theo một số nguồn tin, chỉ huy Hezbollah al-Amin đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel nhằm vào căn cứ không quân al-Daba ở Homs, Syria, vào ngày 21/7. Được biết, căn cứ al-Daba, bị hư hại nặng trong đợt oanh kích, vốn là trung tâm hậu cần chính của lực lượng Hezbollah tại Syria.

Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác minh.

Hezbollah, một phong trào vũ trang Hồi giáo ở Lebanon, được xem là kẻ thù "không đội trời chung" của Israel.

Trước đó, có thông tin cho rằng, Seyyed Ahmad Qureshi, một chỉ huy nổi tiếng của lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, đã tử vong do bị thương nặng trong cuộc không kích của Israel nhằm vào Aleppo, Syria, hôm 19/7.

Mặc dù không có bằng chứng xác thực, một số nhà quan sát suy đoán, chỉ huy Hezbollah al-Amin đã thiệt mạng cùng với chỉ huy Qureshi trong vụ tấn công (của Israel) nhằm vào Aleppo.

Thông tin chính thức về cái chết của chỉ huy Hezbollah al-Amin và chỉ huy Qureshi có thể sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Phòng không Syria liên tiếp bắn hạ tên lửa Israel

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/7: Chỉ huy Hezbollah thiệt mạng trong trận không kích của Israel (Hình 2).
Hệ thống phòng không Buk-M2E. Ảnh minh họa

Cuộc không kích được thực hiện từ bên ngoài không phận Syria vào khoảng 5h40 ngày 25/7, khi 2 máy bay tiêm kích F-16 của Israel bắn 2 tên lửa dẫn đường nhắm vào các cơ sở ở thị trấn Sayyidah Zaynab, cách Damascus 10km về phía Nam.

Người đứng đầu Trung tâm Hòa giải Nga ở Syria, Chuẩn Đô đốc Vadim Kulit cho biết, các đơn vị phòng không Syria được trang bị hệ thống Buk-M2E do Nga sản xuất đã đánh chặn thành công cả 2 tên lửa này.

Đây là lần thứ 3 chỉ trong 1 tuần, quân đội Syria sử dụng các hệ thống phòng không do Nga sản xuất để đẩy lùi cuộc không kích của Israel.

Trước đó, đêm 21/7, 2 máy bay F-16 của Israel đã bắn 4 tên lửa dẫn đường từ không phận Lebanon vào tỉnh Homs của Syria. Tất cả các tên lửa này đều bị phòng không Syria bắn hạ bằng hệ thống Buk-M2E do Nga sản xuất.

Đêm 19/7, máy bay chiến đấu của Israel cũng đã xâm nhập không phận Syria qua khu vực At-Tanf ở biên giới Jordan, do quân đội Mỹ kiểm soát, và bắn 8 tên lửa vào tỉnh Aleppo. 7 tên lửa trong số đó đã bị hệ thống phòng không Buk-M2 và Pantsir-S bắn hạ, trong khi tên lửa còn lại bắn trúng 1 cơ sở nghiên cứu khoa học ở thị trấn Safira.

Mặc dù giới chức Israel hiếm khi thừa nhận thực hiện các cuộc không kích, nhưng các chiến đấu cơ của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thường xuyên dội tên lửa xuống lãnh thổ Syria trong những năm gần đây với lý do tự vệ trước “mối đe dọa Iran”.

Damascus đã nhiều lần lên tiếng phản đối mạnh mẽ các cuộc tấn công này, trong khi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran gần đây cùng lên án các cuộc không kích của Israel là vi phạm chủ quyền của Syria và luật nhân đạo quốc tế.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-27-7-2021-chi-huy-hezbollah-thiet-mang-trong-tran-khong-kich-cua-israel-a508291.html