+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/1: Israel tập trung số lượng lớn tiêm kích F-35 sát biên giới Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/1: Israel tập trung số lượng lớn F-35 sát biên giới Syria; Quân đội Syria đụng độ với người Kurd;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 27/1: Israel tập trung số lượng lớn F-35 sát biên giới Syria; Quân đội Syria đụng độ với người Kurd;...

    Israel tập trung số lượng lớn F-35 sát biên giới Syria

    Israel tập trung số lượng lớn tiêm kích F-35 sát biên giới Syria. Ảnh minh họa

    Trang Avia-pro đưa tin, vào sáng ngày 26/1, ở khu vực phía Đông thành phố Sur (Tyre) của Lebanon, ít nhất 5 máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35I Adir của Israel đã được phát hiện.

    Biên đội tiêm kích tàng hình nói trên bay cách biên giới Syria chỉ 3,5 - 4 phút, điều đáng chú ý là từ vị trí đó các chiến đấu cơ Israelcó thể dễ dàng tấn công thủ đô Syria và các vùng lân cận của Damascus.

    Đánh giá thực tế là những máy bay F-35 đang di chuyển theo đội hình chiến đấu, giới phân tích không cho rằng đây là một nhiệm vụ giám sát thường xuyên ở biên giới Lebanon - Syria.

    Theo các chuyên gia, Israel đang chuẩn bị cho một cuộc không kích mới vào lãnh thổ Syria bằng máy bay chiến đấu F-35, và đánh giá theo số lượng phi cơ được huy động, chiến dịch đánh phá sắp tới sẽ có quy mô rất lớn.

    Xem xét những tuyên bố trước đó của Israel về ý định tấn công lãnh thổ Syria 10 ngày một lần, các nhà quan sát tình hình khu vực cho rằng cuộc oanh kích mới của không quân Israel dự kiến ​​sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

    Trong tình cảnh trên, đối với các radar của Nga và hệ thống phòng không S-300, điều này có thể được xem là cơ hội tuyệt vời để chứng tỏ bản thân trong cuộc chiến chống lại máy bay chiến đấu tàng hình F-35I Adir.

    Quân đội Syria đụng độ với người Kurd


    Lực lượng người Kurd ở Syria. Ảnh minh họa

    Hàng loạt cuộc xung đột xảy ra giữa Lực lượng Quốc phòng Quốc gia (NDL) của chính quyền Damascus với lực lượng cảnh sát Asayish do người Kurd đứng đầu ở phía Đông Bắc Syria vào ngày 23/1. Các trận giao tranh giữa hai bên kéo dài vài tiếng đồng hồ.

    Theo ghi nhận, va chạm bùng nổ khi NDF và Asayish tranh chấp dọc đường tiền tuyến của hai lực lượng ở bên trong thành phố Qamishli thuộc tỉnh Al-Hasakah. Qamishli hiện là một trong những thành phố lớn nhất của Syria.

    Đụng độ khiến lực lượng cảnh sát quân sự Nga phải can thiệp. Theo đó, phía Nga đã giải tán giao tranh giữa NDF và Asayish, đồng thời thiết lập lại an ninh ở giữa khu vực Sân bay Quốc tế Qamishli và các vùng lân cận đang nằm dưới sự kiểm soát của Asayish.

    Dù báo cáo cho biết sự yên bình đã trở lại ở thành phố Qamishli và các vùng lân cận, nhưng một số vụ giao tranh giữa quân chính phủ Syria với các lực lượng do người Kurd đứng đầu vẫn xảy ra ở tỉnh Al-Hasakah.

    Căng thẳng gần đây xuất phát sau khi phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu bắt đầu ngăn chặn lối ra vào thành phố Qamishli, khiến người dân địa phương và các nhân viên chính phủ tổ chức biểu tình.

    Ngoài ra, chính phủ Syria cáo buộc SDF và các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn đang cố tình ngăn chặn sự phát triển kinh tế ở Syria khi chặn tuyến đường thương mại giữa hai bờ sông Euphrates.

    Hiện SDF chưa lên tiếng bình luận trước cáo buộc của chính quyền Damascus.

    Bí ẩn lực lượng phục kích, tàn sát binh sĩ Syria

    Chiếc xe buýt chở binh sĩ Syria bị phục kích khiến nhiều binh sĩ thiệt mạng. Ảnh: AMN

    Theo Al Masdar News, các tay súng bí ẩn đã phục kích chiếc xe buýt chở binh sĩ Quân đội Syria dọc đường cao tốc Deir Ezzor-Palmyra vào khoảng 14h chiều 25/1.

    "Một nhóm người có vũ trang đã nã đạn dồn dập vào chiếc xe buýt từ phía nam đường cao tốc Deir Ezzor - Palmyra, gây thương vong cho lực lượng chính phủ Damascus", AMN đưa tin.

    Mặc dù chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhằm vào lực lượng Syria vừa qua, nhưng theo hãng SANA, những kẻ tấn công đến từ vùng Al-Tanf do Mỹ kiểm soát. Tuy vậy, thông tin này chưa được xác nhận.

    Trước đó, tổ chức khủng bố IS đã tiến hành một cuộc phục kích nhằm vào chiếc xe buýt chở binh sĩ Syria và dân thường cũng tại khu vực này vào tháng trước.

    "Cuộc phục kích do tổ chức khủng bố IS tiến hành đã khiến ít nhất 25 người thiệt mạng, trong đó có một số dân thường, và 13 người khác bị thương", theo AMN.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-271-israel-tap-trung-so-luong-lon-tiem-kich-f-35-sat-bien-gioi-syria-a354037.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan