+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/9: 2 trực thăng Nga bị phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ tấn công

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 28/9: 2 trực thăng Nga bị phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ tấn công; Thổ Nhĩ Kỳ điều hệ thống đánh chặn đến sát SAA;...

    2 trực thăng Nga bị phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ tấn công

    Chiều 26/9, các tay súng của nhóm phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở đông bắc Syria đã nổ súng vào 2 trực thăng quân sự của Nga. Thời điểm bị tấn công, 2 chiếc trực thăng đang tiến hành tuần tra trong khu vực.

    Theo Hawar, hãng tin có quan hệ thân thiết với lực lượng Dân chủ Syria, vụ việc diễn ra ở gần thị trấn Tell Tamr thuộc vùng nông thôn phía bắc al-Hasakah. Các trực thăng sau đó đã di chuyển khỏi khu vực do lực lượng Dân chủ Syria kiểm soát. Quân cảnh Nga và Quân đội Ả Rập Syria cũng duy trí một số vị trí xung quanh thị trấn.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 28 9 2021 01
    Trực thăng tấn công MI-24 của Nga. Ảnh: Sputnik

    Tờ SF cho biết, vụ nổ súng có thể là một phản ứng đối với các cuộc không kích gần đây của Nga nhằm vào khu vực Afrin do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng.

    Vài giờ sau khi vụ tấn công xảy ra, máy bay chiến đấu Nga đã không kích vị trí đóng quân của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ gần làng al-Dardarah, phía bắc Tell Tamer. Quân đội Ả Rập Syria cũng đã nã pháo vào khu vực ngoại ô nơi Thổ Nhĩ Kỳ đang chiếm đóng.

    Vụ tấn công trực thăng Nga của phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuận là hành vi vi phạm trắng trợn thoả thuận giảm leo thang giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo thoả thuận, các lực lượng Nga có nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn trong khu vực.

    Tình hình căng thẳng có thể sẽ tiếp tục trong những ngày tới, bởi lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga thường sẽ có hành động đáp trả đối với các cuộc tấn công kiểu này.

    Thổ Nhĩ Kỳ điều hệ thống đánh chặn đến sát SAA

    Hình ảnh do người dân địa phương ghi lại và được công bố bởi SF cho thấy, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang vận chuyển những phương tiện phòng không và pháo hạng nặng tới Syria.

    Trong đó có thể thấy các xe đầu kéo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vận chuyển các đơn vị pháo tự hành T-155, xe tăng M60 Sabra và hệ thống đánh chặn MIM-23 Hawk.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 28 9 2021 02
    Hệ thống đánh chặn MIM-23 Hawk. Ảnh: CAND

    Theo hình ảnh vệ tinh, hệ thống phòng không của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được thấy là đã triển khai đến thị trấn Al-Mastoumah, nằm ở phía nam thành phố Idlib (thủ phủ của tỉnh Idlib), phía Bắc đường cao tốc chiến lược M4, đoạn nối tỉnh Latakia với Idlib.

    Được biết, thị trấn Al-Mastoumah không chỉ nằm gần thành phố Idlib, mà còn nằm ở vị trí chiến lược án ngữ Đường cao tốc M4. Al-Mastoumah cũng nằm gần thành phố Ariha, cách thị trấn Saraqip do quân đội Syria kiểm soát chỉ hơn 20km.

    Thị trấn Ariha dự kiến ​​sẽ là mục tiêu của Quân đội Ả Rập Syria (SAA), nếu họ tiếp tục cuộc tấn công của mình tại tỉnh Idlib. Với việc các nhóm phiến quân và khủng bố ở Syria không hề có lực lượng không quân hay tên lửa hành trình, chắc chắn rằng, các mục tiêu của tên lửa phòng không Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là chiến đấu cơ của Nga hay Syria.

    Với việc triển khai MIM-23 Hawk ở địa điểm rất gần với chiến tuyến của Quân đội Syria ở Saraqip, rất có khả năng lực lượng không quân Syria, thậm chí là không quân Nga sau này sẽ không thể tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào vào sâu trong khu vực phía bắc đường cao tốc M4 ở Idlib, bởi sự hiện diện của các hệ thống phòng không này.

    Điều này có thể xảy ra, bởi trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã từng bắn hạ hàng loạt chiến đấu cơ và máy bay trực thăng của Quân đội Syria, thậm chí tiêm kích F-16 của không quân nước này đã từng bắn hạ một máy bay Su-24 của Nga ở Syria hồi cuối năm 2015.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-28-9-2021-2-truc-thang-nga-bi-phien-quan-than-tho-nhi-ky-tan-cong-a514551.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan