+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/1: Nga yêu cầu lực lượng nước ngoài rút khỏi Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/1/2022: Nga yêu cầu lực lượng nước ngoài rút khỏi Syria; Iran cảnh báo nguy cơ IS trỗi dậy tại Syria;...

    Nga yêu cầu lực lượng nước ngoài rút khỏi Syria

    Theo Sputnik, Phó đại diện Thường trực Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy cho biết, Nga yêu cầu các binh sỹ nước ngoài được triển khai bất hợp pháp rút quân khỏi Syria.

    Trong một phát biểu, ông Polyanskiy nói: “Chúng tôi yêu cầu tất cả lực lượng nước ngoài được triển khai một cách bất hợp pháp ngay lập tức rút quân khỏi Syria. Mỹ đã thất bại trong việc chống khủng bố ngay cả ở địa phương, chứ chưa nói đến toàn cầu. Việc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tấn công một nhà tù ở thành phố Al-Hasakah đã thể hiện rõ ràng điều đó".

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 29 1 2022 01
    Quân đội Mỹ tại Syria. Ảnh: AFP

    Hôm 21/1, các chiến binh IS đang tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào một nhà tù ở thành phố al-Hasaka của Syria để giải cứu đồng bọn thuộc nhóm này.

    SANA cho hay, hai chiếc xe ôtô gài bom đã phát nổ tại lối vào một nhà tù ở thành phố Hasaka thuộc Đông Bắc Syria, nơi đang giam giữ khoảng 5.000 tù nhân của tổ chức khủng bố IS.

    Nguồn tin quân sự từ các lực lượng do người Kurd đứng đầu ở Syria trước đó cho biết, 23 tay súng IS, trong đó cả người nước ngoài, đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ sau khi nhóm chiến binh thánh chiến này tấn công một nhà tù ở thành phố al-Hasaka, thuộc Đông Bắc Syria.

    Một kênh Telegram có liên hệ với IS dẫn thông báo của nhóm khủng bố này cho biết các cuộc đụng độ vẫn đang diễn ra ở khu vực nói trên và các vùng lân cận khác.

    Iran cảnh báo nguy cơ IS trỗi dậy tại Syria

    Phó Đại diện thường trực của Iran tại Liên hợp quốc (LHQ), bà Zahra Ershadi ngày 27/1 cho rằng, làn sóng bạo lực mới nhất tại tỉnh Hasakah ở Đông Bắc Syria là dấu hiệu báo động về nguy cơ các phần tử khủng bố thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trỗi dậy trở lại.

    Truyền hình nhà nước Iran ngày 28/1 dẫn lời bà Ershadi cho rằng, cuộc tấn công gần đây của IS vào nhà tù Ghwayran do người Kurd điều hành cho thấy “những phần tử khủng bố Takfiri do nước ngoài tài trợ” vẫn là mối đe dọa đáng kể đối với an ninh và ổn định tại khu vực.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 29 1 2022 02
    Các binh sĩ Syria đứng gác gần một tòa nhà bị hư hại ở Syria. Ảnh: AP

    Tình trạng bạo lực tại Hasakah cũng cho thấy các lực lượng nước ngoài tại Syria vẫn chưa đảm bảo được an ninh và trật tự, trong khi IS đã mở rộng ảnh hưởng và đe dọa cuộc sống của người dân địa phương.

    Nhà ngoại giao Iran cũng nhấn mạnh, không được lợi dụng cuộc chiến chống khủng bố để xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria thông qua sự hiện diện của “lực lượng chiếm đóng nước ngoài” tại quốc gia Arab này. Bà hối thúc LHQ và các tổ chức nhân đạo tăng cường hỗ trợ Syria thông qua các dự án phục hồi.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-29-1-2022-nga-yeu-cau-luc-luong-nuoc-ngoai-rut-khoi-syria-a527216.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan