Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/7: Quân đội Syria lần đầu phát động tấn công phiến quân thân Israel


Thứ 5, 29/07/2021 | 08:57


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/7: Quân đội Syria lần đầu phát động tấn công phiến quân thân Israel; Mỹ thừa nhận dùng đạn uranium tấn công khủng bố;...

Quân đội Syria lần đầu phát động tấn công phiến quân thân Israel

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/7: Quân đội Syria lần đầu phát động tấn công phiến quân thân Israel
Quân đội Syria lần đầu phát động tấn công phiến quân thân Israel. Ảnh minh họa

Quân đội Ả Rập Syria (SAA) mới đây thông báo đã phát động một cuộc tấn công mạnh mẽ nhằm vào các vị trí của những kẻ khủng bố, những kẻ được cung cấp tài chính và vũ khí từ Israel cũng như Jordan.

Liên quan diễn biến, ban đầu, giới truyền thông cho rằng cuộc tấn công là nhằm vào các chiến binh thân Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên theo trang tin Infoteka 24, khu vực này thực chất do các nhóm phiến quân được phía Israel hỗ trợ kiểm soát.

Infoteka 24 tường thuận diễn biến chiến trường cho biết: “Các lực lượng của Sư đoàn 4 - Quân đội Syria đang chuẩn bị tiến vào Daraa al-Balad, nơi các thành viên của Quân đội Syria Tự do (FSA) tiếp tục trú ẩn. Quân đội Syria sử dụng khẩu hiệu 'Với linh hồn và máu của mình, chúng tôi sẽ cứu bạn'. Xe tăng cũng tham gia cuộc tấn công vào Daraa al-Balad".

"Các nguồn tin đối lập ở Idlib cho biết lực lượng vũ trang Hezbollah của Lebanon, đồng minh quan trọng của Tổng thống Bashar al-Assad cũng đang tiến tới trọng điểm Daraa al-Balad cùng với các lực lượng thuộc chính phủ Syria".

Được biết, cuộc tấn công của Quân đội Syria diễn ra trùng với thời điểm Moscow cung cấp thêm tên lửa phòng không cho Damascus.

Mỹ thừa nhận dùng đạn uranium tấn công khủng bố

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/7: Quân đội Syria lần đầu phát động tấn công phiến quân thân Israel (Hình 2).
Đàn uranium nghèo có thể lây lan phân tử phóng xạ độc hại ra không khí. Ảnh minh họa

Tạp chí Foreign Policy vừa gây bất ngờ khi dẫn lời phát ngôn viên của Trung tâm Chỉ huy Mỹ tại Syria Josh Jacques thừa nhận, trong một thời gian dài, loại đạn uranium nghèo đã được Mỹ sử dụng trong các cuộc không kích nhằm vào các xe tải chở dầu tại khu vực do IS kiểm soát.

Phát ngôn viên này cho biết, Không quân Mỹ đã dùng khoảng gần 10.000 viên đạn cỡ 30mm tựa như "những mũi tên thép sắc nhọn" từ đội máy bay A-10 Thunderbolt trong khoảng thời gian từ cuối năm 2015 đến đầu 2020. Xấp xỉ 250 phương tiện của phiến quân đã bị triệt hạ trong những đợt tấn công trên.

Trước khi đưa ra thừa nhận này, Quân đội Mỹ đã cam kết không sử dụng đạn uranium nghèo sau khi bị cộng đồng phản đối mạnh mẽ về việc họ dùng loại đạn nguy hiểm này trong cuộc chiến tranh Iraq năm 2003.

Việc Mỹ tiếp tục dùng loại đạn cấm này làm dấy lên mối lo ngại lây lan các phân tử phóng xạ độc hại ra không khí và gây ra thương tổn sức khỏe nghiêm trọng như ngộ độc kim loại hay nhiễm phóng xạ đối với những người hít hoặc nuốt phải. Chất độc mà đạn uranium để lại trong môi trường sẽ tồn tại gần như mãi mãi.

Độc tố của loại đạn này đã gây bệnh ung thư và dị tật bào thai cho người dân Iraq.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-29-7-2021-quan-doi-syria-lan-dau-phat-dong-tan-cong-phien-quan-than-israel-a508518.html