+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/8: Bí ẩn đặc nhiệm Triều Tiên hỗ trợ Quân đội Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/8: Bí ẩn đặc nhiệm Triều Tiên hỗ trợ Quân đội Syria; Hầu hết vũ khí mới của Nga đã được thử tại Syria;...

    Bí ẩn đặc nhiệm Triều Tiên hỗ trợ Quân đội Syria

    Quân đội Triều Tiên từ lâu đã duy trì quan hệ chặt chẽ với Syria và Bình Nhưỡng được cho là đối tác quốc phòng lâu đời và đáng tin cậy nhất của Damascus hiện nay. Triều Tiên đã chiến đấu cùng Syria trong tất cả các cuộc chiến lớn kể từ những năm 1970.

    Với việc Syria đang thiếu một cơ sở công nghiệp quân sự đáng kể của riêng mình, sự hỗ trợ của Triều Tiên đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa các hệ thống vũ khí thời Liên Xô của nước này, từ xe chiến đấu bọc thép, pháo binh cho đến các dàn tên lửa đất đối không.

    Các cố vấn Triều Tiên đã có mặt từ lâu trong quân đội Syria, đóng vai trò then chốt cả trong chiến tranh và thời bình, sự hỗ trợ của Triều Tiên là tài sản vô giá cho nỗ lực chiến tranh liên tục của Damascus ngày nay.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 29 8 2021 01
    Đặc nhiệm Triều Tiên một trong những lực lượng được đánh giá cao nhất của Bình Nhưỡng. Ảnh: Pinterest

    Sự hỗ trợ của Triều Tiên là chìa khóa để nâng cấp mạng lưới tên lửa đất đối không của Syria, trong khi Nga từ chối cung cấp các hệ thống tên lửa tầm xa tiên tiến hơn và Iran không có khả năng làm điều đó.

    Điều này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các cuộc không kích vào Syria của cả Israel và khối phương Tây. Và cũng là cơ hội để Triều Tiên đánh giá hiệu suất các hệ thống phòng không được nâng cấp của nước này trước các hệ thống vũ khí được chế tạo mới nhất của phương Tây.

    Chính phủ Syria đã nhiều lần cảm ơn Triều Tiên vì sự hỗ trợ dành cho ngành y tế của họ kể từ khi chiến tranh bùng nổ, để giúp giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo ở đó. Hơn nữa, một số báo cáo chỉ ra rằng Triều Tiên đã điều quân đội trên bộ đến chiến trường Syria để trực tiếp hỗ trợ Damascus.

    Sự hỗ trợ quân sự của Triều Tiên cho Syria có ý nghĩa chiến lược, vì Damascus không chỉ là một trong những đối tác quan trọng nhất của họ sau sự sụp đổ của Liên Xô, mà còn ngăn chặn ý đồ của Mỹ và đồng minh nhằm lật đổ chính quyền hiện tại của Syria.

    Mỹ và các đồng minh châu Âu nhận thấy các mối đe dọa tiếp tục đối với sự thống trị của họ ở Trung Đông, trong đó Syria đóng vai trò trung tâm cùng với Iran. Điều này khiến các cường quốc phương Tây hạn chế khả năng để chuyển hướng các nguồn lực và sự chú ý của họ sang khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

    Các hoạt động triển khai của Triều Tiên tới Syria bao gồm các cố vấn quân sự và kỹ thuật viên, ngoài ra còn có các đơn vị lực lượng đặc biệt, một trong những lực lượng được đánh giá cao nhất của Bình Nhưỡng

    Cho đến nay, quân đội Triều Tiên sở hữu lực lượng đặc biệt đông nhất trên thế giới, với khoảng 180.000 quân nhân đang phục vụ.

    Vào tháng 3/2016, đại diện của lực lượng nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn tuyên bố rằng đã nhìn thấy các binh sĩ Triều Tiên được triển khai cho các hoạt động chiến đấu ở nước này cùng với binh sĩ quân đội chính phủ Syria.

    Việc triển khai các lực lượng đặc biệt tới Syria vẫn là một chiêu bài hiệu quả góp phần hỗ trợ chính quyền Damascus và là hoạt động mới nhất trong một chuỗi các hoạt động can thiệp quân sự lâu dài của Triều Tiên nhằm hỗ trợ các quốc gia đồng minh chống lại các đối thủ phương Tây.

    Việc chiến đấu ở Syria sẽ giúp cho quân đội Triều Tiên có thêm nhiều kinh nghiệm vô giá trong việc chống lại những loại vũ khí và chiến thuật mới nhất của phương Tây.

    Xét về năng lực của các đơn vị đặc nhiệm của Triều Tiên, nhiều chuyên gia quân sự đánh giá đây là lực lượng tinh nhuệ và nguy hiểm nhất mà các nhóm nổi dậy như Nhà nước Hồi giáo IS và Al Qaeda phải đối đầu trên chiến trường.

    Hầu hết vũ khí mới của Nga đã được thử tại Syria

    Theo chuyên gia quốc phòng Douglas Barrie tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại Anh, hầu hết vũ khí thế hệ mới của Nga đều được thử nghiệm tại Syria.

    Nhận định được ông Douglas Barrie đưa ra sau khi Nga lần đầu thừa nhận hệ thống khung xương bên ngoài đã được binh sĩ Nga sử dụng trong điều kiện thực chiến tại Syria.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 28 8 2021 03
    Nga đã thửu hầu hết vũ khí tại Syria. Ảnh minh họa

    Tập đoàn nhà nước Rostec cho biết tại Diễn đàn Army-2021: "Ngoài việc tăng khả năng của nhân viên quân sự, tiềm năng chiến đấu của toàn đơn vị còn tăng lên gấp nhiều lần. Điều này được chứng minh qua kinh nghiệm chiến đấu. Các đơn vị đặc công được trang bị khung xương ngoài thụ động đã hoạt động ở Syria. Hệ thống khung xương này có thể giúp những binh sĩ mang nó mang được số lượng hàng hóa nhiều gấp 3 trọng lượng cơ thể nhưng vẫn di chuyển nhẹ nhàng và linh hoạt hoạt"

    Khung xương ngoài thụ động không được trang bị động cơ nhưng nhờ đặc tính cơ học của chúng, thiết bị làm giảm tải trọng lên hệ thống cơ xương của con người và cho phép họ mang tải trọng lớn trên một khoảng cách lớn hơn trên bề mặt phẳng.

    Cùng với lần đầu Rostec tuyên bố đã vận hành khung xương bên ngoài tại Syria, Tướng Viktor Bondarev, cựu chỉ huy Không quân Nga hiện là Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Hội đồng Nghị viện Liên bang Nga cũng cho biết, những chiến dịch không kích của Nga chống phiến quân tại Syria đã giúp Nga có cơ hội thử nghiệm tính hiệu quả của những cải cách về vũ khí mà họ đã tiến hành trong những năm qua.

    "Chiến dịch này đã giúp Không quân Nga lần đầu tiên có cơ hội tiến hành các cuộc tấn công trên không sử dụng các đơn vị chiến đấu khác nhau kết hợp với các đơn vị trên mặt đất của các quốc gia khác. Một trong những điều kiện tiên quyết cho thành công ở Syria là việc đưa vào sử dụng các chiến đấu cơ mới được nâng cấp của Nga", ông Bondarev cho biết.

    Cựu Chỉ huy Không quân Nga cũng khẳng định điểm nổi bật trong những chiến dịch không kích của Nga là việc sử dụng rộng rãi đạn dẫn đường chính xác (PGM) và đạn dẫn đường vệ tinh. Đánh giá về những tuyên bố của nhà sản xuất và tướng Nga, chuyên gia quốc phòng Douglas Barrie cho rằng, chiến dịch ở Syria của Nga lẽ ra là một cơ hội để thử nghiệm hệ thống tên lửa không đối đất chiến thuật tầm trung Kh-38. Dòng Kh-38 được cho là sẽ thay thế Kh-29 và Kh-25.

    Tại đây, lần đầu tiên những tiêm kích thế hệ 4++ của Nga như su-30SM, Su-35 có dịp kiểm tra sức mạnh và độ tin cậy của mình trong thực chiến. Cùng với đó, tiêm kích tàng hình Su-57 Nga đang hoàn thiện cũng đến đây để thi triển khả năng. Trong khi đó những tên lửa như Kalibr, Iskander-M, Zircon và cả xe tăng Armata, robot chiến đấu Uran-9, robot Uran-6... cũng lần lượt được Nga điều đến Syria để thử sức.

    Douglas Barrie cho rằng, điều dễ nhận ra đó là vũ khí Nga ngày càng hoàn thiện và mạnh mẽ hơn sau khi được tham chiến tại Syria. Uran-9 từng gây thất vọng trong những lần đầu tác chiến nhưng sau khi thực hiện một số cải tiến, cỗ máy chiến đấu này tiếp tục được tin dùng và những khả nưng tấn công đáng kinh ngạc.

    Trường hợp của xe chiến đấu hỗ trợ tăng Terminator, tên lửa hành trình tầm xa Kalibr... cũng như vậy. Những vũ khí này sau lần đầu tác chiến đã được tinh chỉnh để mạnh mẽ và chính xác hơn khi tấn công mục tiêu. "Tính chính xác cao của việc sử dụng những vũ khí mới tại Syria của Nga đã khiến phương Tây kinh ngạc. Bởi trước đó không ai biết gì về sự tồn tại của tên lửa Kalibr. Điều đó đã giúp cải thiện vị thế của Nga so với NATO", chuyên gia Douglas Barrie cho hay.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-29-8-2021-bi-an-dac-nhiem-trieu-tien-ho-tro-quan-doi-syria-a511594.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan