+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/9: Pantsir-S1 bảo vệ thành công căn cứ Nga khỏi UAV tấn công

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/9: Pantsir-S1 bảo vệ thành công căn cứ Nga khỏi UAV tấn công; Máy bay bí ẩn xuyên thủng phòng không Syria;...

    Pantsir-S1 bảo vệ thành công căn cứ Nga khỏi UAV tấn công

    Theo TASS, đơn vị phòng không của Nga tại sân bay quân sự Hmeymim ngày 27/9 đã phát hiện một chiếc UAV đang lao về phía căn cứ. Các hệ thống phòng không tầm ngắn-trung Pantsir-S1 đã được kích hoạt để đánh chặn mục tiêu.

    "Chiếc UAV được phóng từ lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của các tay súng phiến quân bên trong khu vực giảm leo thang Idlib", ông Vadim Kulit, Phó chỉ huy Trung tâm hòa giải của Nga ở Syria tiết lộ. "Không có thương vong hoặc thiệt hại vật chất nào trong vụ việc".

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 29 9 2021 01
    Hệ thống phòng không Pantsir-S1 bảo vệ thành công căn cứ Hmeymim khỏi UAV của phiến quân. Ảnh: TASS

    Căn cứ Hmeymim, đặt tại tỉnh Latakia của Syria, là nơi Nga triển khai phần lớn binh sĩ và khí tài cơ giới tham gia cuộc chiến chống khủng bố tại quốc gia Trung Đông. Căn cứ này từng nhiều lần bị các tay súng cực đoan tấn công bằng UAV, song hầu hết những đợt tấn công bị phòng không Nga ngăn chặn.

    Theo RT, Pantsir-S1 là tổ hợp pháo - tên lửa phòng không hỗn hợp phát triển từ nền tảng 2K22 Tunguska, được bổ sung nhiều tính năng và vũ khí mới để đối phó với các mối đe dọa trên không tầm thấp và trung. Nhiệm vụ chính của Pantsir-S1 là bảo vệ cơ sở hạ tầng tại các căn cứ quân sự.

    Mỗi hệ thống Pantsir-S1 gồm 2 pháo tự động 2A38M cỡ nòng 30 mm với tốc độ bắn 5.000 phát/phút, trang bị 1.500 viên đạn nổ mảnh hoặc xuyên giáp, tầm bắn tối đa 4 km. Nó cũng sở hữu 12 ống phóng tên lửa tầm ngắn 57E6 để tiêu diệt mục tiêu bay từ khoảng cách 10-20 km.

    Pantsir-S1 phát hiện và tấn công mục tiêu nhờ hệ thống radar băng tần kép 1RS2 hoạt động trong dải tần UHF và EHF bước sóng nhỏ. Tầm trinh sát của 1RS2 khoảng 30km, theo dõi mục tiêu từ cự ly 24km (đối với các mục tiêu có diện tích phản xạ sóng radar từ 2cm2-3cm2).

    Máy bay bí ẩn xuyên thủng phòng không Syria

    Sau gần 4 tuần yên tĩnh, lãnh thổ Syria lại hứng chịu một trận không kích từ nước ngoài, mục tiêu vẫn là lực lượng vũ trang có liên quan tới Iran.

    "Những máy bay không xác định đã tấn công các vị trí của lực lượng dân quân thân Iran ở tỉnh Deir ez-Zor", thông tin nói trên được nhiều hãng tin của Syria đăng tải trích dẫn các nguồn quân sự.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 29 9 2021 02
    Hệ thống phòng không Syria không phát huy hiệu quả trong vụ tấn công từ máy bay bí ẩn vừa qua. Ảnh minh họa

    Trận oanh kích được cho là nhằm vào các vị trí của dân quân Shiite nằm gần thành phố Mayadin, dọc theo sông Euphrates. Chiến đấu cơ chưa xác định đã tung đòn đánh rất chính xác vào một căn cứ quân sự và vài vị trí khác.

    Một số vụ nổ lớn được thông báo đã diễn ra ở ngoại ô thành phố, có thể quan sát thấy từ rất xa. Lực lượng dân quân tại đây là những người đứng về phía quân đội chính phủ Syria và được Iran hậu thuẫn trực tiếp.

    Không có thương vong hoặc thiệt hại cụ thể nào được báo cáo, nhưng nhiều xe cấp cứu đã được nhìn thấy trên đường phố Mayadin và lao nhanh về phía vụ nổ, cho thấy thương vong là không hề nhỏ chút nào.

    Sau vụ việc trên, lực lượng dân quân đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhưng chưa rõ họ sẽ sử dụng vũ khí cụ thể nào để chống lại nếu một trận ném bom tương tự tiếp tục diễn ra sau đây chỉ vài ngày.

    Đáng chú ý, trong sự kiện vừa qua, lực lượng phòng không Syria không đưa ra được bất cứ phản ứng nào, điều này đặt ra những câu hỏi cần được giải đáp về khả năng sẵn sàng chiến đấu của họ.

    Cần nói thêm, trước đó đại diện quân đội chính phủ Syria đã lên tiếng cho biết, lưới lửa bảo vệ bầu trời Cộng hòa Ả Rập đã được gia cố một cách vững chắc, trong đó không chỉ trông đợi vào những tổ hợp vũ khí mà Nga mới bàn giao.

    Thay đổi lớn nhất chính là phòng không Syria đã được kết nối vào mạng lưới chỉ huy hợp nhất với Nga, tức là radar của S-400 tại căn cứ Hmeimim cũng như S-300VM tại quân cảng Tartus đủ sức chỉ huy các khẩu đội tên lửa Syria.

    Trước tình hình trên, bộ Quốc phòng Syria tự tin khẳng định từ giờ trở đi họ sẽ bảo vệ vững chắc bầu trời trước bất kỳ sự xâm phạm nào từ bên ngoài, kể cả đó là đối thủ có tiềm lực khoa học kỹ thuật mạnh như Mỹ hay Israel.

    Tuy nhiên, thực tế những gì diễn ra lại cho thấy sự thật khác biệt hoàn toàn và khoảng thời gian yên tĩnh gần một tháng qua có thể chỉ là để Israel nghiên cứu kỹ hơn cách vượt qua "lá chắn bầu trời" của Syria mà thôi.

    Dữ liệu về vụ tấn công hiện cũng chưa được thống nhất. Theo một số phương tiện truyền thông, chỉ duy nhất một máy bay tham gia vào vụ oanh kích, trong khi nguồn khác lại cho rằng đây là "sản phẩm" của cả một phi đội.

    Hiện cũng chưa có bên nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-29-9-2021-pantsir-s1-bao-ve-thanh-cong-can-cu-nga-khoi-uav-tan-cong-a514662.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan