+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/1: Sukhoi Nga ném bom vào cứ địa cuối cùng của lực lượng nổi dậy

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/1/2022: Sukhoi Nga ném bom vào cứ địa cuối cùng của lực lượng nổi dậy; Người dân Syria đổ xô đi tắm hơi công cộng vì thiếu điện;...

    Sukhoi Nga ném bom vào cứ địa cuối cùng của lực lượng nổi dậy

    Các máy bay chiến đấu Nga ngày 2/1 đã tấn công những khu vực gần thành phố Tây Bắc Idlib của Syria. Đây là vụ không kích đầu tiên trong Năm mới 2022 nhằm vào cứ địa cuối cùng của lực lượng nổi dậy ở Syria.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 3 1 2022 01
    Một máy bay chiến đấu tàng hình Sukhoi Su-57 của Nga. Ảnh: Topwar

    Theo nguồn tin từ lực lượng đối lập, các chiến đấu cơ Sukhoi bay ở tầm cao đã ném bom xuống một số thị trấn và một trạm bơm nước phục vụ nhu cầu của thành phố Idlib có dân số hơn 1 triệu người.

    Các mục tiêu khác là những ngôi làng tại khu vực Jabal al-Zawiya ở phía Nam của tỉnh Idlib nhưng chưa có thông tin về thương vong.

    Nga và quân đội Syria đến nay chưa đưa ra bình luận về vụ việc trên.

    Người dân Syria đổ xô đi tắm hơi công cộng vì thiếu điện

    Theo AFP, vào đợt giá rét gần đây, các nhà tắm xông hơi ở thành phố Aleppo (Syria) bỗng làm ăn phát đạt. Tuy nhiên, thay vì mục đích “xả hơi” như thường thấy, người dân Syria lại tìm đến những nơi này để được tắm theo đúng nghĩa đen.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 3 1 2022 02
    Tại quầy lễ tân của một nhà tắm hơi ở Syria. Ảnh: AFP

    Trong hàng dài chờ được vào một nhà tắm xông hơi, anh Mohammed Hariri cho biết, khi còn nhỏ anh từng nhiều lần đi cùng với bố và các bác đến các nhà tắm xông hơi ở Aleppo. Giờ thì anh tới cùng con trai.

    Dẫu vậy, người đàn ông 31 tuổi này khẳng định đó không phải là “văn hóa cha truyền con nối” mà bởi gia đình mình bị cắt điện liên tục nên không có nước nóng để sử dụng.

    Vì vậy, dịch vụ tắm xông hơi công cộng là lựa chọn duy nhất để anh thỏa mãn “cơn khát” tắm nước nóng. Trong năm vừa qua, cuộc khủng hoảng nguồn cung điện, nước và nhiên liệu khiến việc được tắm nước nóng ở nhà trở thành điều xa xỉ đối với nhiều người dân Syria. Riêng Aleppo phải trải qua thời gian dài bị cắt điện với tần suất lên tới 20 tiếng mỗi ngày.

    Ngoài ra, một lý do nữa khiến những nhà tắm xông hơi này đông khách là vì ở đây mọi người có thể tắm bao lâu tùy thích, khác hẳn với việc tắm “chớp nhoáng” như lúc ở nhà có điện. “Tôi chỉ có thể tắm trong 5 phút khi ở nhà, nhưng lại có thể tắm 5 tiếng ở nhà tắm xông hơi”, anh Hariri so sánh.

    Các nhà tắm xông hơi ở Aleppo đã tồn tại từ nhiều thế kỷ qua như những địa điểm mà cánh mày râu hay lui tới để cùng nhau tắm thư giãn, nghe nhạc và thậm chí là ăn uống. Cuộc nội chiến ở quốc gia Tây Nam Á này đã khiến nhiều cơ sở bị phá hủy nghiêm trọng. Kể từ khi Chính phủ Syria giành lại quyền kiểm soát Aleppo năm 2016, chỉ có khoảng 10 trong số hơn 50 nhà tắm xông hơi truyền thống mở cửa trở lại.

    Tại nhà tắm hơi Hammam al-Qawwas, dầu diesel và gỗ được dùng để đun nóng nước và tạo hơi nước. Thừa hưởng cơ sở được xây dựng từ thế kỷ 14 này từ ông nội, anh Ammar Radwan bận rộn trả lời điện thoại của khách hàng gọi tới đặt chỗ trước. “Dù đã kinh doanh trở lại từ năm 2017 sau khi cuộc chiến ở Aleppo kết thúc nhưng chính bản thân tôi cũng chưa từng nghĩ công việc làm ăn sẽ hút khách như hiện nay”, anh Radwan chia sẻ.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-3-1-2022-sukhoi-nga-nem-bom-vao-cu-dia-cuoi-cung-cua-luc-luong-noi-day-a524528.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan