+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/2: Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp không kích người Kurd

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/2/2022: Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp không kích người Kurd; IS trỗi dậy ở Iraq và Syria;...

    Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp không kích người Kurd

    Hôm 2/2, bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của dân quân ở Iraq và miền bắc Syria.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 3 2 2022 01
    Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không kích lực lượng người Kurd ở Syria và Iraq. Ảnh: Elbalad

    Máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn trúng các mục tiêu của dân quân người Kurd, bao gồm các trại huấn luyện, hầm trú ẩn và kho đạn ở Iraq và miền bắc Syria.

    Tất cả các máy bay thực hiện hoạt động không kích đều trở về căn cứ sau đó, tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào về thương vong do các cuộc không kích gây ra.

    Trước đó, các nguồn tin an ninh Iraq cho biết, vụ không kích của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào địa điểm của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Makhmour, tỉnh Erbil ở miền bắc Iraq, đã khiến 8 người thương vong.

    Cùng ngày, các máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhắm mục tiêu vào các trại và điểm tập trung của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở khu vực Đông Bắc khiến một số binh sỹ bị thương.

    IS trỗi dậy ở Iraq và Syria

    Reuters ngày 2/2 đưa tin các thành viên IS còn sót lại ở miền Bắc Iraq và Đông Bắc Syria đã phát động các cuộc tấn công đổ máu trong những tháng gần đây.

    Ông Jabar Yawar, quan chức cấp cao của lực lượng người Kurd ở miền Bắc Iraq, cho biết IS hiện không mạnh mẽ như hồi năm 2014, bị hạn chế nguồn lực và không có thủ lĩnh nổi bật. Dù vậy, ông Yawar cảnh báo nếu Iraq và Syria không giải quyết những tranh chấp chính trị của riêng mình, IS sẽ quay lại.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 3 2 2022 02
    Lực lượng an ninh Iraq tại biên giới với Syria ngày 27/1. Ảnh: Reuters

    Vào cuối tháng 1/2022, IS tiến hành một trong những cuộc tấn công nguy hiểm nhất chống lại quân đội Iraq nhiều năm trở lại đây, giết chết 11 binh sĩ gần thị trấn Jalawla.

    Cùng ngày, IS xông vào một nhà tù do người Kurd kiểm soát ở Syria nhằm giải thoát các tù nhân trung thành với tổ chức này. Ít nhất 200 tù nhân và thành viên IS, cùng 40 thành viên lực lượng người Kurd, 77 lính canh và 4 dân thường đã thiệt mạng trong vụ tấn công này.

    IS đang từng bước trỗi dậy bằng cách lợi dụng cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Baghdad và lực lượng người Kurd, các cuộc tấn công của lực lượng được Iran hậu thuẫn nhằm vào quân đội Mỹ và sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ,

    Theo ông Yawar, IS sử dụng các vùng đất không ai kiểm soát nằm giữa nơi đóng quân của Iraq, chốt an ninh của lực lượng người Kurd và dòng Shi'ite để tập hợp lại. Khoảng cách giữa nơi đóng quân của Iraq và điểm kiểm soát của lực lượng người Kurd đôi khi rộng đến 40 km.

    Chỉ huy quân đội Iraq ở tỉnh Salahuddin, Mohammed Jabouri, nói rằng IS có xu hướng hoạt động theo nhóm 10-15 người. Do thiếu thỏa thuận về kiểm soát lãnh thổ, có những khu vực quân đội Iraq và lực lượng người Kurd không thể tiến vào để truy quét bọn chúng.

    Ông Ahmed Zargosh, người đứng đầu chính quyền thị trấn Saadia bên trong một khu vực như thế, cho biết các chỉ huy địa phương, quân đội và lực lượng bán quân sự nhiều lúc không công nhận thẩm quyền của nhau. Vì vậy, IS có thể khai thác bất đồng này để tăng cường hoạt động.

    Tại Syria, IS đẩy mạnh hoạt động tại các khu vực dân cư thưa thớt. Chúng đột kích các ngôi làng và thị trấn vào ban đêm, cướp thực phẩm, đe dọa doanh nghiệp và "thu thuế" cư dân địa phương.

    Bất chấp mối lo ngại IS sẽ quay trở lại, lực lượng vũ trang ở miền Bắc Iraq và Đông Bắc Syria tuyên bố tất cả kẻ thù của IS sẽ không cho tổ chức tự xưng này hồi sinh.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-3-2-2022-tho-nhi-ky-lien-tiep-khong-kich-nguoi-kurd-a527502.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan