+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/5: Mỹ sẵn sàng cho các cuộc đụng độ với Nga ở Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 31/5: Mỹ sẵn sàng cho các cuộc đụng độ với Nga; Israel đã dùng AI và siêu máy tính trong cuộc tấn công Hamas;..

    Mỹ sẵn sàng cho các cuộc đụng độ với Nga

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat ngay 31 5 01
    Mỹ tuyên bố sẵn sàng cho các cuộc đụng độ với Nga ở Syria. Ảnh minh họa

    Hãng thông tấn North Press ở Syria dẫn lời tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết, Mỹ sẵn sàng cho các cuộc đụng độ mới với Nga ở Syria nhưng muốn tránh các cuộc đụng độ này.

    Theo ông Milley, tình hình hiện nay cho thấy quan hệ giữa Washington và Moscow không được êm đẹp, không chỉ ở Syria mà còn ở các khu vực khác trên thế giới.

    Theo hãng thông tấn Syria, tướng Mark Milley kêu gọi cần tạo điều kiện để ngăn chặn cuộc chiến giữa các cường quốc trong tương lai. Mỹ nhiều lần tuyên bố họ thấy mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc.

    Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Nga đưa máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 sang Syria.

    Trước đó, Nga đã cho Washington thấy họ sẵn sàng chống lại sự hiện diện của Mỹ tại Syria và ngăn cản sự di chuyển của quân đội Mỹ tại đây.

    Gần đây nhất, một xe bọc thép Nga đã đâm vào xe bọc thép của lính Mỹ.

    Israel đã dùng AI và siêu máy tính trong cuộc tấn công Hamas

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat ngay 31 5 02
    Israel đã sử dụng AI và siêu máy tính trong cuộc chiến với Hamas. Ảnh minh họa

    Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố họ là lực lượng đầu tiên trên thế giới sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và siêu máy tính trong một cuộc chiến và đó là đợt tấn công lực lượng Hamas ở Palestine vào đầu tháng này.

    IDF cho biết họ sử dụng siêu máy tính, thu thập dữ liệu trong khoảng thời gian hơn hai năm.

    "Lần đầu tiên, trí tuệ nhân tạo là thành phần quan trọng và là nhân tố sức mạnh trong việc chống lại kẻ thù. Đây là chiến dịch đặc biệt đầu tiên của IDF. Chúng tôi đã triển khai các phương pháp tác chiến mới và tận dụng những phát kiến công nghệ làm nhân tố cho toàn bộ lực lượng IDF ", một sĩ quan cấp cao của Quân đoàn Tình báo IDF được Jerusalem Post dẫn lời.

    Trong cuộc chiến kéo dài hai tuần giữa hai phe đối địch, IDF đã thực hiện các cuộc không kích chính xác nhằm vào các mục tiêu của Hamas sâu bên trong Dải Gaza và giết chết ít nhất 100 đặc nhiệm hàng đầu của họ.

    Phần lớn cơ sở hạ tầng do Hamas và Tổ chức Thánh chiến Hồi giáo xây dựng ở Dải Gaza, vốn là những mục tiêu được xác định trước đây thông qua tình báo quân sự, đã bị máy bay Israel phá hủy.

    Quân đội Israel cho biết họ đã điều chỉnh các công nghệ AI hiện có trên thị trường dân sự theo nhu cầu của mình trong lĩnh vực tình báo quân sự. Một nền tảng công nghệ AI tiên tiến được thành lập để tập trung tất cả dữ liệu về các nhóm chiến binh ở Dải Gaza vào một hệ thống, hỗ trợ phân tích và trích xuất thông tin tình báo rất quan trọng cho các hoạt động tác chiến, tờ báo của Israel cho biết thêm.

    Là trung tâm của các khu vực bất ổn cao, Israel đã đầu tư rất nhiều vào AI và các ứng dụng quân sự. Nước này ưu tiên đưa khái niệm học máy vào chiến tranh dựa trên thuật toán lên hàng đầu trong quá trình nghiên cứu và phát triển trong nhiều năm.

    Học máy (machine learning) là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kĩ thuật cho phép các hệ thống "học" tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể. Ví dụ như các máy có thể "học" cách phân loại thư điện tử xem có phải thư rác hay không và tự động xếp thư vào thư mục tương ứng.

    Qatar từ chối bình thường hoá quan hệ với Syria

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat ngay 31 5 03
    Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani. Ảnh: Reuters

    Ngày 30/5, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani cho biết không có lý do gì để bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Syria.

    Phát ngôn của Ngoại trưởng Sheikh Mohammed được đưa ra sau khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ tư trong một cuộc bầu cử bị phe đối lập và phương Tây phản đối.

    Qatar nằm trong số một số quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Ả Rập Xê-út ủng hộ phiến quân trong cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ ở Syria.

    Một số nước như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã tìm cách bình thường hóa quan hệ sau khi ông Assad giành lại quyền kiểm soát phần lớn đất nước.

    "Cho đến nay, chúng tôi không thấy có gì ở đường chân trời cho một giải pháp chính trị được người dân Syria chấp nhận ... cách tiếp cận và ứng xử của (chế độ) không thay đổi", Ngoại trưởng nói với kênh truyền hình Al Araby có trụ sở tại Anh.

    Sheikh Mohammed nói: “Không có động lực nào để chúng tôi thiết lập lại quan hệ với chế độ Syria vào lúc này”.

    Chính phủ Syria cho biết, cuộc bầu cử trong tuần với chiến thắng vang dội về tay ông Assad cho thấy đất nước đang hoạt động bình thường bất chấp cuộc chiến đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và 11 triệu người phải di tản.

    Các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh đã hạ cấp hoặc đóng cửa các sứ quán ở Damascus vào năm 2012 vì các cuộc tấn công của chính phủ vào các cuộc biểu tình khi bắt đầu xung đột.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-31-5-2021my-san-sang-cho-cac-cuoc-dung-do-voi-nga-o-syria-a502308.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan