+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/4: Nga-Syria phát động tấn công quy mô lớn vào khủng bố IS

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/4: Nga-Syria phát động tấn công quy mô lớn vào khủng bố IS; Xe quân đội Mỹ ùn ùn rời Syria sang Iraq;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 3/4: Nga-Syria phát động tấn công quy mô lớn vào khủng bố IS; Xe quân đội Mỹ ùn ùn rời Syria sang Iraq;...

    Nga-Syria phát động tấn công quy mô lớn vào khủng bố IS

    Quân đội Syria tăng cường lực lượng, phát động tấn công quy mô lớn vào khủng bố IS. Ảnh minh họa

    Nguồn tin từ tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, ngày 2/4, các lực lượng của quân đội chính phủ Syria dưới sự hỗ trợ của Lữ đoàn Al-Quds của Palestine cùng Lực lượng Phòng vệ Quốc gia, đã phát động chiến dịch chiến đấu quy mô lớn nhắm vào các phần tử IS.

    Nhóm khủng bố này thường di chuyển tự do trên sa mạc phía Đông của thành phố Al -Mayadeen, từ khu vực Al-Banja đến khu vực Fayda Ibn Moin'a.

    Theo các nguồn tin, lực lượng quân sự lớn đã được tăng cường đến khu vực này cùng ngày, với hàng chục binh sĩ và xe bọc thép.

    Chiến dịch tấn công này được không quân Nga hỗ trợ. Nhiều máy bay phản lực Nga đã triển khai các cuộc không kích dữ dội vào khu vực này và khu vực Jabal al-Bashri ở vùng nông thôn Deir ez-Zor tại biên giới hành chính với tỉnh Raqqa.

    Trước đó 1 ngày, SOHR cho biết, 6 máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện gần 15 cuộc không kích, nhắm vào các vị trí của IS trên sa mạc Syria, gần tam giác Aleppo-Hama-Al-Raqqah.

    Trong khi đó, các nhà hoạt động của Đài quan sát cho biết họ đã nhìn thấy quân đội của chính phủ xây dựng và triển khai lực lượng ở sa mạc phía đông Al-Mayadeen với mục đích triển khai các chiến dịch tìm kiếm các phần tử IS trong khu vực.

    Xe quân đội Mỹ ùn ùn rời Syria sang Iraq

    Đoàn xe quân sự Mỹ ở Syria. Ảnh: Sputnik

    Theo hãng thông tấn nhà nước Syria SANA ngày 1/4, 12 xe tải của Mỹ chất hàng tấn bột mỳ lấy từ các kho phía bắc Syria đã bị phát hiện chạy sang nước láng giềng Iraq. Số xe tải trên chạy qua một cửa khẩu bất hợp pháp.

    Trước đó, ngày 26/3, 18 xe quân sự Mỹ chở bột mỳ đã đi qua cửa khẩu Semalka hướng về Iraq. Ngoài ngũ cốc, các quan chức Syria còn cho biết Mỹ từ lâu đã có hành vi tương tự với dầu mỏ của nước này. Họ cho rằng đây là một trong những nguyên nhân chính khiến Mỹ liên tục hiện diện bất hợp pháp ở Syria.

    Liên quan diễn biến, theo đài Sputnik, ngày 29/3, Nga cho biết nước này tiếp tục nhận được báo cáo hàng ngày về việc đoàn xe Mỹ chở dầu và ngũ cốc từ Syria tới Iraq. Chỉ trong ngày 23/3, đã có 300 xe tải chở dầu vượt biên giới Syria-Iraq.

    Được biết, mùa thu năm 2018, theo cam kết tranh cử, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo về kế hoạch rút quân khỏi Syria để chấm dứt các cuộc chiến không hồi kết. Không lâu sau đó, ông Trump đã thay đổi ý định, nói rằng sẽ vẫn cần một lực lượng binh sĩ Mỹ ở đông bắc Syria để “bảo vệ dầu mỏ”.

    Hiện, Tổng thống Joe Biden cũng chưa có ý định đảo ngược các chính sách của người tiền nhiệm.

    Thậm chí, cuối tháng 2 vừa qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga đã nhận thông tin nói rằng Mỹ có kế hoạch ở lại Syria vô thời hạn.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-34-nga-syria-phat-dong-tan-cong-quy-mo-lon-vao-khung-bo-is-a361297.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan