Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/8: Lính đánh thuê Thổ Nhĩ Kỳ lĩnh hậu quả tàn khốc từ Nga


Thứ 5, 05/08/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/8: Lính đánh thuê Thổ Nhĩ Kỳ lĩnh hậu quả tàn khốc từ Nga; UAV Thổ Nhĩ Kỳ bị hệ thống phòng không Nga tiêu diệt;...

Lính đánh thuê Thổ Nhĩ Kỳ lĩnh hậu quả tàn khốc từ Nga

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/8: Lính đánh thuê Thổ Nhĩ Kỳ lĩnh hậu quả tàn khốc từ Nga
Chiếc xe chở lính đánh thuê Thổ Nhĩ Kỳ sau khi bị tấn công. Ảnh: AVP

Ngày, máy bay do thám Forpost của Nga đã bị bắn rơi cách đây vài giờ và ngay lập tức quân đội Nga đã có hành động đáp trả một nhóm lính đánh thuê của Thổ Nhĩ Kỹ, được cho là có liên quan đến vụ việc.

Theo thông tin từ hãng thông tấn AVP, chỉ vài phút sau khi các tay súng thuộc nhóm lính đánh thuê của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay trinh sát Nga, một chiếc xe buýt chở nhóm lính đã bị tấn công. Cuộc tấn công chính xác 100% khiến tất cả các tay súng trên xe đều bị thiệt mạng. Một số nguồn tin tiết lộ, trên xe còn có các chỉ huy chiến trường chủ chốt.

Được biết, một chiếc Forpost đã theo dõi xe buýt này và rồi tấn công tiêu diệt kẻ thù. Mặc dù hình ảnh về vụ tấn công đã được truyền thông công bố nhưng cho đến lúc này vẫn chưa có tuyên bố chính thức từ phía Syria hay từ các cơ quan quốc phòng Nga.

Nguồn tin của hãng thông tấn AVP cũng tiết lộ, máy bay không người lái Forpost của Nga đã bị bắn hạ bằng hệ thống tên lửa phòng không vác vai. Điều này cho thấy mối nguy hiểm mà các máy bay quân sự được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công ở Syria.

UAV Thổ Nhĩ Kỳ bị hệ thống phòng không Nga tiêu diệt

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/8: Lính đánh thuê Thổ Nhĩ Kỳ lĩnh hậu quả tàn khốc từ Nga (Hình 2).

Video: UAV Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn hạ. Nguồn: AVP

Theo AVP, hệ thống tên lửa phòng không SAM Buk-M2E do Nga sản xuất mới đây đã bắn hạ một máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía tây bắc Syria.

Trong đoạn video được công bố, có thể thấy khoảnh khắc máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ bị tiêu diệt. Một quả tên lửa phòng không được phóng từ hệ thống Buk-M2E đã bắn hạ chính xác khiến máy bay không người lái vỡ tan.

Đến thời điểm hiện tại, loại máy bay bị bắn hạ chưa được xác định, nhưng theo một số nguồn tin từ Syria, đó có thể là máy bay không người lái ANKA-S hoặc Bayraktar TB2.

Trước đó, ngày 29/7, hãng thông tấn AVP cũng đã đăng tải thông tin, một máy bay không người lái Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắn hạ ở phía bắc Syria. Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng sử dụng Bayraktar TB2 để tấn công các vị trí của quân đội Syria. Thế nhưng, chưa kịp tấn công máy bay này đã bị bắn hạ.

Nguồn tin của AVP cho biết, chiếc máy bay bị bắn hạ có thể đang hướng đến Masyaf. Đây là khu vực Quân đội Ả Rập Syria đã thực hiện những cuộc tấn công quy mô lớn.

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang rất nỗ lực thiết lập lại lợi thế của mình tại Syria. Thế nhưng, các cuộc tấn công của Thổ dù dữ dội nhưng kết quả thu lại không đáng kể.

Quân đội Syria trừng phạt nhóm khủng bố vi phạm lệnh ngừng bắn

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/8: Lính đánh thuê Thổ Nhĩ Kỳ lĩnh hậu quả tàn khốc từ Nga (Hình 3).
Quân đội Syria đã nã pháo vào vị trí các tay súng phiến quân ở Idlib. Ảnh minh họa

Theo South Front, Quân đội Syria đã nã pháo dồn dập vào các ngôi làng Kafr Amma, Teqad, và Kfar Ta’al, phía tây Aleppo, cùng thị trấn Fatira và Sufuhun ở núi Zawiya, phía nam Idlib. Động thái này nhằm đáp trả hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn của các tay súng phiến quân ở vùng Greater Idlib.

Nguồn tin cho hay, phiến quân HTS và đồng minh của chúng gần đây liên tục pháo kích các khu vực do chính phủ Syria nắm quyền kiểm soát ở Nam Idlib, Bắc Latakia, Tây Bắc Hama và Tây Aleppo.

Trong khi các cuộc pháo kích lẫn nhau đang diễn ra giữa Quân chính phủ Syria và nhóm phiến quân ở Greater Idlib, một cuộc chiến mới bằng máy bay không người lái đã được khởi động trong khu vực.

Hôm 1/8, những bức ảnh được RusVesna đăng tải cho thấy, UAV tự chế của nhóm phiến quân bị bắn hạ ở thị trấn Kafr-Nabl, tỉnh Idlib. Chiếc UAV được cho là phóng từ làng Al-Bara nhằm mục đích tìm kiếm mục tiêu và điều chỉnh hỏa lực pháo binh.

Đáp trả, sáng ngày 3/8, lực lượng Syria-Nga cũng mở cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào nhóm phiến quân. Được biết, một chiếc UAV do Nga sản xuất đã bị bắn hạ gần thị trấn Kafr Nuran, tỉnh Aleppo. Vài phút trước khi UAV này rơi, một chiếc xe đã bị phá hủy ở thị trấn Kafr Nuran.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-5-8-2021-linh-danh-thue-tho-nhi-ky-linh-hau-qua-tan-khoc-tu-nga-a509221.html