Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/9: Nga không kích khủng bố 90 lần trong 1 ngày


Chủ nhật, 05/09/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/9: Nga không kích khủng bố 90 lần trong 1 ngày; Syria lần đầu tấn công Israel bằng tên lửa đạn đạo;...

Nga không kích khủng bố 90 lần trong 1 ngày

Từ ngày 2/9 – 3/9, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thực hiện hơn 90 cuộc không kích nhằm vào các phần tử khủng bố ở miền Trung Syria. Đây là con số được Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) công bố.

Các cuộc không kích của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga nhằm vào nơi ẩn náu của khủng bố ở các khu vực: vùng nông thôn phía đông của Homs, tam giác Hama-Aleppo-Raqqa, vùng nông thôn phía tây của Deir Ezzor, vùng nông thôn phía tây của Raqqa.

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/9: Nga không kích khủng bố 90 lần trong 1 ngày
Không quân Nga dồn dập tấn công khủng bố ở Syria. Ảnh minh họa

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga dường như đang có kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động quân sự chống lại các phần tử khủng bố IS ở miền Trung Syria.

Trước đó, ngày 1/9, các máy bay chiến đấu của Nga cũng đã thực hiện hơn 25 cuộc không kích nhằm vào nơi ẩn náu của khủng bố ở miền Trung Syria, tập trung vào khu vực tam giác Hama-Aleppo-Raqqa. Trong những tháng trước, khủng bố thường xuyên phát động tấn công từ khu vực này.

Việc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga tăng cường không kích khu vực miền Trung đã giúp giảm đáng kể các cuộc tấn công của IS. Tuy nhiên, trong tương lai gần lực lượng Nga và quân chính phủ Syria chưa thể quét sạch khủng bố ở khu vực này.

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã hỗ trợ chính phủ Syria trong các hoạt động chống lại những phần tử khủng bố ở miền trung Syria khoảng 2 năm nay.

Trước đó trong tháng 8, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thực hiện hơn 550 cuộc không kích nhằm vào các phần tử khủng bố ở miền Trung Syria trong tháng 8. Các cuộc không kích đã khiến 9 phần tử khủng bố của IS bị tiêu diệt và 20 tên khác bị thương.

Syria lần đầu tấn công Israel bằng tên lửa đạn đạo

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 5/9: Nga không kích khủng bố 90 lần trong 1 ngày (Hình 2).
Syria phóng tên lửa đạn đạo vào Israel. Ảnh minh họa

Truyền thông khu vực cho biết, chưa đầy một phút sau khi Israel bắt đầu các cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria, Quân đội chính phủ Syria đã có hành động đáp trả khi bắn tên lửa đạn đạo chiến thuật Scud (còn được gọi là R-17 Elbrus) vào địa điểm ở miền Trung nước này.

Theo tờ Debka của Israel, quả tên lửa Scud nói trên không những vượt qua các hệ thống phòng thủ mà còn tiếp cận được khu vực miền trung của đất nước, mặc dù điều này không dẫn đến bất kỳ sự hủy diệt nào.

Tờ Debka cũng xác nhận những gì đã được thông báo trước đó liên qua đến tin tức hai tên lửa đã được bắn vào đất Israel, trong đó một tên lửa phòng không thuộc tổ hợp S-200, còn tên lửa thứ hai là loại đạn đạo.

“Thứ Sáu tuần trước, khoảng 1h35, khi các máy bay của Lực lượng Không quân tấn công khu vực Damascus, miền trung Israel đã rung động vì một loạt vụ nổ. Đó là một khu vực rộng lớn trải dài từ Netanya, qua Herzliya, Rosh HaAyin, Ramat Gan, Givatayim và đến Rishon LeZion.

Không có báo động nào được kích hoạt ở những khu vực này và quân đội thông báo rằng họ đang xác minh dữ liệu vụ phóng tên lửa từ Syria. Tuy nhiên đây không phải là điều tồi tệ nhất - cư dân của Rishon LeZion cho rằng các vụ nổ ở địa điểm này không liên quan đến tên lửa phòng không của Syria mà là do cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo Scud", Debka cho hay.

Một trong những lý do khiến hệ thống phòng không của Israel hoạt động thiếu hiệu quả theo nhận định có thể là do phía Syria sử dụng các biện pháp chế áp điện tử, điều này đã thực sự át đi hệ thống phòng không của Israel.

Ngoài ra, có một ý kiến khác về những gì đã xảy ra, phòng không Israel không thể tấn công tên lửa Syria do có nguy cơ bắn nhầm máy bay chiến đấu của chính họ, nói cách khác, tên lửa đạn đạo được phóng đi đã được "che phủ" bởi hệ thống phòng không S-200 khi nó đang đuổi theo một máy bay chiến đấu của Israel.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-5-9-2021-nga-khong-kich-khung-bo-90-lan-trong-1-ngay-a512250.html