+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/9: Phòng không Israel đánh chặn 20 tên lửa Syria

    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 6/9: Phòng không Israel đánh chặn 20 tên lửa Syria; Quân đội Syria nối lại chiến dịch quân sự tại Deraa;...

    Phòng không Israel đánh chặn 20 tên lửa Syria

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 6 9 2021 01
    Israel tuyên bố bắn hạ 20 tên lửa của Syria. Ảnh minh họa

    AVP đưa tin, quân đội Israel tuyên bố, Syria đã bắn 20 quả tên lửa nhằm vào các máy bay chiến đấu của nước này và tất cả đều bị hệ thống phòng không của Israel bắn hạ.

    Theo đó, trong cuộc tấn công ban đêm của Israel vào Syria, các hệ thống phòng không của Syria được cho là đã bắn ít nhất 20 quả tên lửa đất đối không nhằm vào máy bay chiến đấu của Israel. Tuy nhiên, tất cả chúng đều bị hệ thống phòng không Israel bắn hạ thành công. Thông tin này được bộ Quốc phòng Israel tiết lộ.

    Quân đội Israel cho biết, trong vòng chưa đầy một giờ, quân đội Syria đã bắn 20 quả tên lửa vào máy bay Israel. Hệ thống phòng không của Israel đã xác định được chúng là tên lửa phòng không S-200 Dvina. Đồng thời, đặc biệt nhấn mạnh rằng tên lửa đã bị hệ thống phòng không Israel bắn hạ thành công. Tuy nhiên, bất chấp tuyên bố trên, các mảnh vỡ của tên lửa không được tìm thấy trên lãnh thổ của Israel.

    Chuyên gia của AVP nhận định, đây thực chất là chiến thuật mới của Syria. Việc không xuất hiện các mảnh vỡ là do Syria đã sử dụng các biện pháp điện tử mô phỏng cuộc tấn công quy mô lớn vào lãnh thổ Israel.

    “Như Israel tuyên bố, nếu 20 quả tên lửa được bắn từ Syria thì ít nhất phải có các mảnh vỡ của những quả tên lửa bị bắn hạ, giống như quả tên lửa phát nổ ở ngoại thành của Tel Aviv trước đó. Sẽ hợp lý hơn khi liên kết nó với vụ tấn công các mục tiêu ảo”, chuyên gia của AVP nhận định.

    Cho đến hiện tại, phía Syria chưa lên tiếng về vụ việc. Có hay không một cuộc tấn công như Israel tuyên bố hay có điều gì ẩn phía sau đó? Chúng ta sẽ phải chờ câu trả lời chính xác.

    Trước đó, bộ Quốc phòng Israel cũng đã công bố thông tin, hệ thống phòng không S-200 của Syria ở ngoại ô Damascus được cho là đã bị phá huỷ. Tuy nhiên, các hình ảnh vệ tinh cho thấy, thông tin của Israel là không đúng sự thật.

    Ngày 3/9, truyền thông đưa tin, Lực lượng Phòng không Ả Rập Syria (SyAADF) đã phóng một quả tên lửa từ hệ thống phòng không S-200 để truy đuổi một máy bay chiến đấu của Israel. Chiếc máy bay này là một trong số những máy bay đã thực hiện cuộc tấn công nhằm vào Thủ đô Damascus của Syria vào sáng sớm ngày 3/9. Quả tên lửa này sau đó đã bị nổ ngoài khơi của bờ biển thành phố Tel Aviv. Những mảnh vỡ của tên lửa đã được tìm thấy ở gần Tel Aviv.

    Quân đội Syria nối lại chiến dịch quân sự tại Deraa

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 6 9 2021 02
    Quân đội Syria nối lại chiến dịch quân sự tại thành phố Deraa. Ảnh: ITN

    Ngày 5/9, các đơn vị quân đội Syria với sự yểm trợ của lực lượng dân quân đã nối lại hoạt động pháo kích vào khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở miền Nam quốc gia Trung Đông này, sau khi thỏa thuận do Nga làm trung gian cho phép chính phủ khôi phục toàn quyền kiểm soát khu vực này sụp đổ.

    Thỏa thuận trên đạt được vào tối 31/8 để ngăn chặn cuộc chiến đẫm máu ở đô thị sau vụ pháo kích ác liệt nhất của các đơn vị quân đội tinh nhuệ nhằm vào khu vực quan trọng của phiến quân ở thành phố Deraa trong cuộc bao vây kéo dài 2 tháng. Thỏa thuận buộc hàng nghìn phần tử nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn phải giao nộp vũ khí. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã sụp đổ hôm 3/9 sau những bất đồng về quy mô kiểm soát quân sự và giải giáp các phần tử nổi dậy trước đây.

    Trưóc đó, quân đội Syria thông báo đã chuẩn bị xe để sơ tán phiến quân phản đối thỏa thuận tới khu vực Tây Bắc Syria nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Người phát ngôn của quân đội Syria nói: “Chúng tôi quyết tâm thực hiện kiểm soát quân sự hoàn toàn và không quay trở lại tình trạng vô luật pháp và hỗn loạn tràn lan này”, đồng thời cáo buộc phiến quân không tuân thủ cam kết của họ.

    Trong 2 tháng qua, quân đội Chính phủ Syria đã bao vây thành trì của lực lượng phiến quân, đồng thời liên tục tăng viện trước đợt tổng tấn công vào trung tâm Deraa. Quân đội Syria khẳng định muốn kết thúc tình trạng hỗn loạn và sớm giành lại kiểm soát khu vực này.

    Khủng bố IS tấn công khiến 7 cảnh sát Iraq thiệt mạng

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 6 9 2021 03
    Các tay súng khủng bố IS. Ảnh minh họa

    Hãng Shafaq News ngày 5/9 đưa tin, các tay súng IS đã tấn công lực lượng cảnh sát liên bang ở làng Tal al-Steih.

    Theo nguồn tin, ít nhất 7 cảnh sát thiệt mạng và một số người khác bị thương. Con đường dẫn đến ngôi làng bị kẹt cứng và cuộc tấn công vẫn đang diễn ra.

    4 năm sau khi bị đánh bại ở thành phố Mosul của Iraq, các khủng bố IS đã quay trở lại với những nhóm phiến quân nhỏ. Chúng tấn công các chốt kiểm soát của quân đội và cảnh sát Iraq, ám sát lãnh đạo địa phương, phá hoại đường dây truyền tải điện và đánh chiếm các mỏ dầu.

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi cuối tháng 8/2021 đã đảm bảo với Tổng thống Iraq Barham Salih rằng chiến dịch chống lại nhóm khủng bố IS vẫn chưa kết thúc mà chỉ đang bước sang một giai đoạn mới. Hiện có 2.500 lính Mỹ ở Iraq hỗ trợ các lực lượng địa phương chống lại những tàn quân của nhóm khủng bố này.

    Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 7 vừa qua tuyên bố, nhiệm vụ chiến đấu của Mỹ tại Iraq sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Sau ngày 31/12/2021, Mỹ dự kiến ​​sẽ chuyển sang đào tạo và hỗ trợ các lực lượng Iraq chống lại những phần tử khủng bố IS.

    Số lượng phiến quân IS hiện chỉ bằng một phần nhỏ so với khi nhóm này cai trị các vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria. Tuy vậy, giới chức Iraq vẫn lo ngại về sự trỗi dậy của IS tại quốc gia Trung Đông này.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-6-9-2021-phong-khong-israel-danh-chan-20-ten-lua-syria-a512327.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan