+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/11: Nga kiểm soát thêm một sân bay chiến lược ở Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/11/2021: Nga kiểm soát thêm một sân bay chiến lược ở Syria; Lý do khiến cuộc tấn công toàn diện của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria bị hủy;...

    Nga kiểm soát thêm một sân bay chiến lược ở Syria

    Các nguồn tin Ả Rập và người Kurd cho biết, vào đêm 7/11, Quân đội Nga đã tiến vào sân bay Tabka nằm gần thành phố Al-Tabka thuộc tỉnh Al Raqqa của Syria, căn cứ này chiếm một vị trí chiến lược trong khu vực về phía Nam.

    Tính đến thời điểm hiện tại, các quan chức Nga vẫn chưa bình luận về thông tin vừa được đăng tải, tức là họ không xác nhận và cũng không phủ nhận nó.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 8 11 2021 01
    Quân đội Nga được cho là đã kiểm soát thêm một sân bay nữa ở Syria. Ảnh minh họa

    Được biết do kết quả của những cuộc đàm phán gần đây giữa Trung tâm hòa giải các bên tham chiến của Nga tại Syria và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF - một liên minh của quân đội người Kurd, Ả Rập, Assyria và Turkmen) mà các bên đã thống nhất vấn đề quan trọng.

    Theo đó, một thỏa thuận đã đạt được về việc chuyển giao các vùng lãnh thổ gần đập đá Et-Tabka trên sông Euphrates về dưới sự kiểm soát của chính quyền Damascus. Công trình này nằm gần hồ chứa lớn nhất tại Syria là El Assad, cách 40 km về phía thượng lưu của thành phố Al Raqqa.

    Trước tình hình trên, giới quan sát tin rằng Moscow và Damascus đã nắm quyền kiểm soát một sân bay khác trên lãnh thổ Cộng hòa Ả Rập, bởi vì địa điểm trên không có khả năng bị "vô chủ".

    Cơ sở này chiếm một vị trí cực kỳ thuận tiện, vừa để tấn công các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo - IS trên sa mạc Syria, vừa để gây ảnh hưởng đến các vùng phía Bắc, Đông Bắc và Dông của đất nước.

    Trước đây sân bay này là căn cứ của Không quân Syria, nhưng vào năm 2014, nó đã bị các chiến binh IS đánh chiếm. Vào năm 2016, địa điểm trên nằm dưới sự kiểm soát của các đơn vị Quân đội Mỹ và người Kurd thân Mỹ, sau cuộc tấn công bất thành của Quân đội Ả Rập Syria, họ không thể đột phá vào căn cứ và duy trì hiện trạng cho đến khi lính Mỹ rút đi.

    Lý do khiến cuộc tấn công toàn diện của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria bị hủy

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 8 11 2021 02
    Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Ảnh minh họa

    Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố hoạt động của Ankara tại phía bắc Syria và Idlib sẽ bắt đầu vào giữa tháng 10 nhưng Tổng thống Edorgan đã buộc phải từ chối một cuộc giao tranh toàn diện này.

    Do lo ngại mối đe dọa của quân đội Nga nhắm vào các đơn vị Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng phiến quân do Ankara hậu thuẫn, cuộc giao tranh toàn phần mà Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch đã bị hủy.

    Một phần lý do khiến quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không thể nhanh chóng chuyển sang cuộc tấn công còn do có rất nhiều bãi mìn do quân đội Syria và lực lượng người Kurd tạo nên.

    Hiện tại, việc các đơn vị Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tới Syria tiếp tục thể hiện sự bị động, đó là do sự tăng cường tuần tra không phận của Nga và việc Không quân Syria sử dụng máy bay chiến đấu MiG-29SM.

    Thổ Nhĩ Kỳ từng đe dọa quân đội Nga vì đã hỗ trợ lực lượng của người Kurd, tuy nhiên, những lời đe dọa đó nhanh chóng bị dập tắt sau khi các vị trí của Nga được tăng cường.

    Trong một diễn biễn khác, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang gặp phải vấn đề khi quân đội Mỹ chuyển giao một số lượng lớn xe bọc thép, thậm chí cả hệ thống phòng không tầm ngắn cho người Kurd.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-8-11-2021-nga-kiem-soat-them-mot-san-bay-chien-luoc-o-syria-a518536.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan