+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/12: UAV tàng hình bay qua căn cứ quân sự mà Mỹ không hay biết

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/12: UAV tàng hình bay qua căn cứ quân sự mà Mỹ không hay biết; Quân đội Syria điều vũ khí hạng nặng tới Idlib;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 8/12: UAV tàng hình bay qua căn cứ quân sự mà Mỹ không hay biết; Quân đội Syria điều vũ khí hạng nặng tới Idlib;...

    UAV tàng hình bay qua căn cứ quân sự mà Mỹ không hay biết

    UAV tàng hình Iran bay qua các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq và Syria mà không bị phát hiện. Ảnh minh họa

    Một máy bay không người lái tàng hình của Iran đã bay qua các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq và Syria mà không hề bị phát hiện.

    Hãng thông tấn Iran Tasnim đưa tin Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran - IRGC đã sử dụng máy bay không người lái chiến thuật Shahed 171 (bản sao từ RQ-170 Sentinel của Mỹ) để tấn công các vị trí của tổ chức khủng bố.

    Chiếc máy bay này được cho là đã vượt qua không phận Iraq mà không bị cản trở - có thể được thực hiện theo thỏa thuận với chính quyền Iraq, tuy nhiên nó lại bay qua ít nhất hai căn cứ quân sự của Mỹ, rồi tiến vào không phận Syria từ căn cứ Al-Tanf, cũng do người Mỹ kiểm soát và thực hiện thành công một loạt cuộc tấn công tên lửa chống lại quân khủng bố.

    Theo hãng thông tấn Iran Tasnim, máy bay không người lái tàng hình Shahed 171 của họ thường xuyên được sử dụng để thực hiện những cuộc oanh kích vào các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

    Trong khi đó, giới truyền thông biết rằng hình ảnh về một chiếc UAV không xác định đã thực sự được ghi lại ở Syria, điều này cho thấy rằng thông tin về vấn đề trên được xác nhận ít nhất là theo cách gián tiếp.

    Hơn nữa, trước đó Iran đã công bố một đoạn video về các cuộc tấn công vào lãnh thổ của Syria bằng cách sử dụng máy bay không người lái của họ, và bản thân cuộc không kích như vậy chỉ có thể được thực hiện từ không phận của Iraq.

    Về khả năng máy bay không người lái tàng hình Shahed 171 của Iran, rõ ràng là các hệ thống phòng không của Mỹ thậm chí còn chẳng thể phát hiện ra phương tiện tác chiến như vậy chứ chưa nói đến việc bắn hạ chúng, một ý kiến bình luận từ trang Avia-pro.

    Tuy nhiên nhận định trên cũng chưa được kiểm chứng ngoài thực địa, bởi dù sao đi nữa chiếc Shahed 171 cũng chỉ là bản sao từ RQ-170 mà thôi, cho nên thật khó để tin Mỹ lại bất lực trước vũ khí có nguồn gốc từ chính mình.

    Quân đội Syria điều vũ khí hạng nặng tới Idlib

    Quân đội Syria đã điều động lực lượng tiếp viện và vũ khí hạng nặng tới Nam Idlib. Ảnh: AMN

    Theo Al Masdar News, Quân đội Syria đã điều động lực lượng tiếp viện hùng hậu và vũ khí hạng nặng tới khu vực Jabal Al-Zawiya vào cuối tuần trước.

    Quân tiếp viện được cho là đã được triển khai tới khu vực tiền tuyến ở Jabal Al-Zawiya, nơi diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt trong hai tuần qua.

    Trước động thái của Quân đội Syria, các nhóm phiến quân đã củng cố phòng tuyến của chúng ở Jabal Al-Zawiya, đặc biệt là gần thị trấn Al-Bara'a.

    Cùng lúc, Quân đội Syria tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào vùng nông thôn ở phía nam Idlib, nhắm vào căn cứ của phiến quân HTS và các tay súng thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở thị trấn Kansafra và Al-Bara'a.

    Hiện chưa rõ Quân đội Syria có kế hoạch tiến hành một chiến dịch quân sự mới vào thời điểm này hay không.

    Tuy nhiên, hồi đầu năm 2020, lực lượng chính phủ Damascus đã phát động cuộc tấn công quy mô lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát toàn bộ vùng nông thôn phía đông tỉnh Idlib và một phần đáng kể ở Tây Aleppo.

    Iran và Syria tăng cường tham vấn song phương

    Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu tại Tehran. Ảnh: TTXVN

    Ngày 7/12 tại thủ đô Tehran, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Syria Faisal Mekdad.

    Thông báo của Bộ Ngoại giao Iran nêu rõ, trong cuộc gặp, giới chức hai nước đã thảo luận về "các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế, cũng như cuộc chiến chung chống khủng bố". Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Zarif cũng đã nhấn mạnh "sự cần thiết thường xuyên có các cuộc tham vấn" giữa hai nước do "những điều kiện và diễn biến khu vực gần đây".

    Trong một dòng tweet, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nhấn mạnh: "Tehran sát cánh cùng người dân và Chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố... Một giải pháp chính trị là sự lựa chọn khả thi duy nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện tại".

    Trước đó, tối 6/12, Ngoại trưởng Mekdad đã tới Tehran và dự kiến sẽ có các cuộc tiếp xúc với giới chức hàng đầu của Iran trong những ngày tới. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị người đứng đầu ngành ngoại giao Syria của ông Mekdad. Ông đã đảm nhận vai trò này từ ngày 22/11 vừa qua sau khi người tiền nhiệm Wallid Muallem qua đời.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-812-uav-tang-hinh-bay-qua-can-cu-quan-su-ma-my-khong-hay-biet-a348615.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan