+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/11: Căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ bị dội tên lửa liên tiếp

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/11/2021: Căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ bị dội tên lửa liên tiếp; Tổng thống Nga và CIA thảo luận về các cuộc xung đột khu vực;...

    Căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ bị dội tên lửa liên tiếp

    Trang AVP thông tin, 5 quả rocket được bắn liên tiếp vào căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, tờ SF lại khẳng định, có ít nhất 7 quả rocket đã nhằm vào căn cứ quân sự của Thổ.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 9 11 2021 02
    Căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công đêm 7/11. Ảnh: SF

    Theo SF, vụ tấn công xảy ra vào đêm 7/11. Căn cứ quân sự này nằm gần thị trấn Zaylkan thuộc huyện Bashiqa ở tỉnh Nineveh, miền Bắc Iraq. Căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ nằm cách 20km về phía đông bắc của thành phố Mosul và hơn 60 km về phía tây bắc của thành phố Erbil, thủ phủ của vùng Kurdistan.

    Trang AVP nhận định, đây có thể là đòn tấn công phủ đầu của lực lượng người Kurd. Bởi, nhiều ngày qua đã xuất hiện thông tin về việc lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ triển khai một chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd ở đông bắc Syria.

    Cuộc tấn công nhằm vào căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ được thực hiện bởi thiết bị tự chế và đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho căn cứ. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ không bị thương vong. Tuy nhiên, trước đó đã xuất hiện thông tin, cuộc tấn công khiến một số người bị thương. Hiện, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bình luận về vụ tấn công.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 9 11 2021 01
    Bệ phóng tên lửa tự chế được sử dụng trong cuộc tấn công nhằm vào căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Sabereen

    Theo kênh tin tức Sabereen, một ngọn lửa đã bùng lên ở căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ tấn công bằng rocket của lực lượng người Kurd.

    Trong các bức ảnh được công bố, chúng ta có thể thấy, bệ phóng tên lửa được gắn phía sau một chiếc xe bán tải.

    Vụ tấn công nhằm vào căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra chưa đầy một ngày sau nỗ lực ám sát Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi ở Baghdad. Vụ ám sát được thực hiện bằng máy bay không người lái chứa đầy chất nổ.

    Cuộc tấn công bằng roket nhằm vào căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ có thể được thực hiện bởi các lực lượng do Iran hậu thuẫn. Lực lượng này được nhận định đang ngày càng bất mãn vì sự hiện diện và các hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực phía bắc.

    Hồi tháng 4, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động 2 chiến dịch ở miền Bắc Iraq nhằm chống lại tàn dư của Đảng Công nhân người Kurd. Các chiến dịch vẫn đang được tiếp tục. Ankara tuyên bố, cho đến nay đã có 142 tay súng của Đảng Công nhân người Kurd bị giết, bị thương hoặc bị bắt.

    Các chuyên gia của AVP lưu ý rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ leo thang căng thẳng ở Syria và Iraq có thể dẫn đến một cuộc xung đột vũ trang nghiêm trọng.

    Tổng thống Nga và CIA thảo luận về các cuộc xung đột khu vực

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 9 11 2021 03
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

    Ngày 8/11, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về các cuộc xung đột trong khu vực tại cuộc gặp với Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns, người vừa có chuyến thăm hy hữu tới Moscow hồi tuần trước.

    Theo người phát ngôn của Điện Kremlin, tại cuộc gặp, Tổng thống Putin và lãnh đạo cơ quan tình báo Mỹ đã thảo luận về các vấn đề song phương, các cuộc xung đột trong khu vực và cuộc khủng hoảng quan hệ ngoại giao.

    Ông William Burns từng là Đại sứ Mỹ tại Nga giai đoạn 2005-2008 và được bổ nhiệm làm Giám đốc CIA từ tháng 3. Theo chỉ thị của Tổng thống Joe Biden, ông Burns dẫn đầu phái đoàn Mỹ đến thăm và làm việc tại thủ đô Moskva trong hai ngày 2 - 3/11. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Burns đã có cuộc gặp với Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga Sergey Naryshkin và Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev.

    Thời gian gần đây, giới chức Nga và Mỹ đã có hàng loạt cuộc tiếp xúc cấp cao, cho thấy khả năng tiếp tục đối thoại mặc dù còn tồn tại một số bất đồng và trong bối cảnh quan hệ song phương đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh do căng thẳng liên quan một số vấn đề như an ninh mạng, Syria và Ukraine.

    Tháng trước, Tổng thống Biden đã cử Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland, một chuyên gia hàng đầu về Nga, đến Moskva để đàm phán nhằm giải quyết bất đồng liên quan đến số lượng nhân viên của đại sứ quán hai bên.

    Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Chính phủ Nga đã cấp phép cho các hãng hàng không Mỹ được di chuyển qua không phận Nga, kể cả với những hãng muốn tăng cường chuyến bay.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-9-11-2021-can-cu-tho-nhi-ky-bi-doi-ten-lua-lien-tiep-a518644.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan