+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria: Mỹ tiếp tục treo thưởng 10 triệu USD tìm trùm ISIS-K

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/2/2022: ừa diệt thủ lĩnh IS, Mỹ tiếp tục treo thưởng 10 triệu USD tìm trùm ISIS-K; Belarus dự kiến điều quân hỗ trợ Nga tại Syria;..

    Vừa diệt thủ lĩnh IS, Mỹ tiếp tục treo thưởng 10 triệu USD tìm trùm ISIS-K

    Theo thông báo của bộ Ngoại giao Mỹ ngày 7/2 (giờ địa phương, 10 triệu USD sẽ dành cho ai cung cấp thông tin có thể giúp phát hiện tung tích hoặc vị trí của Sanaullah Ghafari, còn được gọi là Shahab al-Muhajir.

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 9 2 2022 01
    Thủ lĩnh ISIS-KSanaullah Ghafari. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

    Ngoài ra, bộ Ngoại giao Mỹ cũng trao thưởng cho bất cứ thông tin gì có thể giúp cho việc bắt giữ những kẻ đã thực hiện vụ tấn công khủng bố ở sân bay Kabul - Afghanistan vào ngày 26/8/2021. Vụ tấn công mà ISIS-K nhận trách nhiệm này đã khiến hơn 100 người thiệt mạng, trong đó có 13 quân nhân Mỹ.

    IS chỉ định Ghafari trở thành thủ lĩnh IS tỉnh Khorasan (ISIS-K) từ tháng 6/2020. Thông báo của bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Ghafari có trách nhiệm thông qua mọi hoạt động của ISIS-K ở Afghanisan và điều phối ngân sách cho các chiến dịch".

    Ghafari bị đưa vào danh sách phần tử khủng bố nước ngoài của Mỹ hồi tháng 11/2021. Hiện tại, có rất ít thông tin về Ghafari. Trước đó, có tin đồn Ghafari là một lãnh đạo của nhóm khủng bố al-Qaeda và cựu thành viên của mạng lưới Haqqani - một trong những tổ chức liên minh với Taliban.

    Theo trang Daily Mail, có thông tin cho rằng Ghafari sinh ra ở Iraq (dựa trên biệt danh là al-Muhajir) nhưng các tài liệu của chính phủ Mỹ lại ghi nơi sinh của hắn ta là Afghanistan.

    ISIS-K được các cựu thành viên Taliban thành lập tháng 1/2015.

    Nhóm này đã gây ra nhiều vụ tấn công đẫm máu ở khu vực trong những năm gần đây, thảm sát dã man dân thường Afghanistan và Pakistan tại các thánh đường Hồi giáo, bệnh viện, quảng trường công cộng. Nhóm này thường nhằm mục tiêu vào người Hồi giáo từ tất cả các nhánh mà chúng cho là "dị giáo", gồm những người dòng Shiite.

    Trước tháng 8/2021, ISIS-K bị Taliban và lực lượng do Mỹ dẫn đầu trấn áp dẫn đến suy yếu.

    Tuy nhiên, sau sự kiện Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và Taliban lên nắm quyền trở lại vào 15/8/2021, ISIS-K đang có dấu hiệu trỗi dậy trở lại, gây đe dọa tới hòa bình và ổn định của khu vực.

    Belarus dự kiến điều quân hỗ trợ Nga tại Syria

    Hãng thông tấn AP cho hay, Belarus đã lên kế hoạch triển khai 200 binh sĩ nước này đến Syria hoạt động cùng lực lượng của Nga. Thông tin này được dẫn từ tài liệu do chính phủ Nga công bố ngày 7/2 (giờ địa phương).

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 9 2 2022 02
    Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng nước này Viktor Khrenin (giữa) trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: AP

    Một dự thảo thỏa thuận giữa Nga và Belarus được Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin xác nhận có nội dung quân đội Belarus sẽ hỗ trợ nhân đạo cho người dân ở ngoài khu vực giao tranh ở Syria. Tài liệu này chưa được lãnh đạo các bộ Quốc phòng và Ngoại giao Nga ký kết.

    Nga đã triển khai quân đội tại Syria từ năm 2015 theo đề nghị của Tổng thống Bashar Assad nhằm chống lại tổ chức khủng bố IS

    Theo AP, kế hoạch triển khai binh sĩ Belarus đến Syria phản ánh mối quan hệ quốc phòng thân thiết hơn giữa hai quốc gia này.

    Trong những tuần gần đây, Nga cũng điều binh sĩ từ Siberia và vùng Viễn Đông đến Belarus tham gia tập trận chung. Diễn biến xảy ra ở thời điểm căng thẳng leo thang giữa phương Tây và Moscow liên quan đến Ukraine.

    Phương Tây cáo buộc Nga triển khai quân gần lãnh thổ Ukraine nhằm chuẩn bị cho tấn công. Moscow đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc này. Nga cũng yêu cầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không kết nạp thêm thành viên mới, đặc biệt là Ukraine và Gruzia.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-9-2-2022-my-tiep-tuc-treo-thuong-10-trieu-usd-tim-trum-isis-k-a527839.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan