+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 20/5: 50 tiêm kích Israel khai hỏa vào căn cứ ngầm của Hamas

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 20/5: 50 tiêm kích Israel khai hỏa vào căn cứ ngầm của Hamas; Nga sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Palestine và Israel;...

    50 tiêm kích Israel khai hỏa vào căn cứ ngầm của Hamas

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat ngay 20 5 01
    Khói lửa bốc lên tại Gaza sau cuộc không kích của Israel. Ảnh: Al Jazeera

    Lực lượng Phòng vệ Israel tiết lộ, trong ngày 19/5, hơn 50 tiêm kích Israel đã xuất trận, thực hiện không kích dữ dội nhằm vào mạng lưới đường hầm của phong trào Hamas ở Dải Gaza.

    Theo đó, hơn 50 tiêm kích Israel đã đánh trúng 40 mục tiêu của Hamas dưới lòng đất ở Dải Gaza và một trong số đó là kho vũ khí của Hamas.

    Hamas đã phóng hơn 3.300 quả tên lửa về phía Israel kể từ khi xung đột bắt đầu. Vì vậy, kho vũ khí của Hamas là mục tiêu Lực lượng Phòng vệ Israel muốn phá huỷ. Tuy nhiên, con số liên quan đến mục tiêu quan trọng này chưa được tiết lộ.

    “Các cuộc không kích nhằm vào nhiều mục tiêu gồm trên mặt đất, dưới mặt đất, trung tâm chỉ huy và các chốt kiểm soát của Hamas”, Lực lượng Không quân Israel cho biết trong một tuyên bố.

    Các mục tiêu trong đợt không kích kéo dài từ đêm 18/5 đến ngày 19/5 của Israel bao gồm: Một kho vũ khí nằm trong trụ sở an ninh nội địa của Hamas ở Khan Yunis. Cơ sở hạ tầng quân sự nằm trong dinh thự của hai chỉ huy Hamas. Trung tâm chỉ huy và kiểm soát của Hamas ở Rafah.

    Các máy bay chiến đấu của Israel cũng đã ném bom các mục tiêu của tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine, bao gồm phòng tình huống tên lửa, cơ sở dàn trận đất đối đất nằm trong các căn hộ chỉ huy tác chiến và phòng điều khiển tên lửa.

    Trong khi Israel tuyên bố, những cuộc không kích của họ chỉ nhằm vào các phe phái vũ trang ở Dải Gaza, nhưng số dân thường thiệt mạng do các cuộc không kích của họ vẫn tiếp tục tăng.

    Bộ Y tế Palestine thông tin, cho đến lúc này, các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza đã khiến 241 người thiệt mạng, trong đó có 67 trẻ em và hơn 7.800 người bị thương, thông tin được SF đăng tải.

    Nga sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Palestine và Israel

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat ngay 20 5 02
    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov. Ảnh: Sputnik

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov ngày 19/5 đã nói với Đại sứ Israel tại Moscow Alexander Ben Zvi rằng Nga sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Palestine và Israel.

    "Trong cuộc trao đổi thẳng thắn bàn về tình hình trong quan hệ Israel - Palestine bao gồm cả các vấn đề xung quanh Dải Gaza, phía Nga bày tỏ quan ngại cực độ về sự leo thang căng thẳng và nhấn mạnh việc không thể chấp nhận các hành động quân sự tiếp tục làm gia tăng số thương vong dân sự", Thứ trưởng Mikhail Bogdanov cho biết.

    "Moscow luôn sẵn sàng và kiên định trong việc thực hiện các biện pháp hòa giải cho các bên xung đột, nhằm tạo điều kiện sớm giải quyết căng thẳng tại bàn đàm phán trên cơ sở luật pháp quốc tế", một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm.

    Mỹ hối thúc Israel sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn với Hamas

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat ngay 20 5 03
    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một lần điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Twitter

    Trong cuộc điện đàm lần thứ 4 với ông Netanyahu ngày 19/5 kể từ khi nổ ra xung đột bạo lực giữa Israel và phái Hamas, Tổng thống Biden đã không né tránh khi thể hiện rõ quan điểm của Mỹ. Khác với các cuộc gọi trước, lần này ông Biden đề cập thẳng về một lệnh ngừng bắn cùng với đó là lộ trình để các bên đi tới thỏa thuận này. “Tổng thống chuyển tới Thủ tướng Israel thông điệp ông muốn được thấy tín hiệu giảm căng thẳng từ ngày hôm nay, để hướng đến một lệnh ngừng bắn”, phát ngôn viên Nhà Trắng thông báo.

    Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cùng ngày có cuộc điện đàm thứ ba với đồng cấp người Israel Benny Gantz. Thông điệp mà phía Lầu Năm Góc đưa ra cũng là giảm căng thẳng, với việc ông Austin hối thúc các bên xuống thang xung đột.

    Thay đổi trong cách tiếp cận của Mỹ theo hướng rõ ràng hơn xuất hiện tại thời điểm xung đột ở Gaza tiếp tục bùng phát.

    Trong khi đó, trả lời kênh truyền hình CNN, giới chức phong trào Hamas ngày 19/5 cho biết một lệnh ngừng bắn cho cuộc xung đột giữa Hamas với Israel "sắp diễn ra và có thể trong 24 giờ tới". Theo một thủ lĩnh của Hamas, có một "bầu không khí tích cực" xung quanh cuộc thảo luận cho thỏa thuận ngừng bắn với Israel.

    Tuy nhiên, Israel chưa đưa ra phản ứng chính thức nào. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đầu tuần qua tuyên bố "quyết tâm thực hiện chiến dịch cho tới khi nào hoàn thành được mục tiêu".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-trung-dong-moi-nhat-ngay-20-5-50-tiem-kich-israel-khai-hoa-vao-can-cu-ngam-cua-hamas-a501173.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan