+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 27/5: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd gần căn cứ Nga ở Syria

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 27/5: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd gần căn cứ Nga ở Syria; Căn cứ không quân lớn nhất của Iran bị không kích;...

    Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd gần căn cứ Nga ở Syria

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat ngay 27 5 2021 01
    Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng người Kurd gần căn cứ Nga ở Syria. Ảnh minh họa

    Các nhà hoạt động của tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, ngày 26/5 (giờ địa phương), lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn tên lửa vào các vị trí của lực lượng người Kurd ở vùng nông thôn phía bắc Aleppo. Vụ nổ súng cũng nhắm vào làng Belionah và các khu vực lân cận của thành phố Tal Refaat, nơi có căn cứ quân sự của Nga đóng quân, nhưng hiện vẫn chưa có báo cáo về thương tích.

    Trước đó, Đài quan sát Syria đã ghi lại các cuộc đụng độ mới bằng vũ khí hạng trung và hạng nặng, giữa lực lượng người Kurd và các phe phái do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trên chiến tuyến Kaljabrin ở vùng nông thôn Aleppo. Các cuộc đụng độ diễn ra trong bối cảnh hỏa lực pháo binh giữa hai bên chiến đấu khốc liệt.

    Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo vào vùng ngoại ô làng Baynah al-Gharbiyah ở vùng nông thôn phía bắc của Aleppo bằng pháo hạng nặng. Tuy nhiên, không có thương vong nào được báo cáo.

    Hôm 19/5, các nguồn tin của Đài quan sát đưa tin rằng 4 binh sĩ của quân đội chính phủ đã bị thương sau khi bị lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đóng quân gần Bệnh viện Quốc gia ở thành phố Azaz nhắm bắn bằng vũ khí hạng nặng vào một đồn quân sự của lực lượng quân đội chính phủ gần nhà thờ Hồi giáo của làng Maranaz, phía bắc Aleppo.

    Ngoài ra, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn phá các khu vực xung quanh phía bắc thành phố Tel Rifaat và làng Ain Daqna, nhưng không có thêm thương vong nào được báo cáo.

    Căn cứ không quân lớn nhất của Iran bị không kích

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat ngay 27 5 2021 02

    Căn cứ không quân của Iran bị máy bay không người lái bí ẩn tấn công. Ảnh: SF

    Một máy bay không người lái đã xâm nhập không phận của Iran và thực hiện thành công cuộc tấn công vào căn cứ không quân lớn nhất của nước này. Dữ liệu ghi lại cho thấy, đó là máy bay không người lái chiến đấu. Tuy nhiên, chiếc máy bay này thuộc sở hữu của ai thì chưa thể xác định.

    Cách đây vài ngày, quân đội Iran đã tự hào công bố lượng khí tài ấn tượng được bố trí ở căn cứ không quân lớn nhất của nước này. Theo những gì đã công khai, căn cứ này không chỉ có các hệ thống phòng không mới nhất mà còn có cả máy bay không người lái hiện đại nhất.

    Trong hình ảnh được công bố, có thể thấy những khoảnh khắc đầu tiên của vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại căn cứ quân sự của Iran. Đến lúc này vẫn chưa xác định được chính xác số nạn nhân và mức độ thiệt hại của cuộc tấn công. Tuy nhiên, cuộc tấn công đã cho thấy, rõ ràng hệ thống phòng không tại căn cứ không quân IRGC đã không hoàn thành nhiệm vụ. Hệ thống này đã không thể bảo vệ được căn cứ.

    Các chuyên gia của AVP nhận định, rất có thể Israel đứng sau vụ tấn công này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa có bằng chứng nào cho thấy Israel chính là cái tên đứng vụ việc.

    Cần lưu ý rằng, vài ngày trước, quân đội Iran đã tuyên bố về khả năng bảo vệ đáng tự hào của hệ thống phòng không ở căn cứ này và tự tin nhận định, không ai có thể tấn công. Những gì đã xảy ra cho thấy, Iran cần thiết lập lại để đảm bảo an toàn. Căn cứ không quân lớn nhất nước bị tấn công, rõ ràng quân đội Iran không kiểm soát được không phận của mình.

    Vòm Sắt Iron Dome của Israel bắn cả vào UAV quân minh

    tinh hinh chien su trung dong moi nhat ngay 27 5 2021 03
    Vòm Sắt Iron Dome của Isral bắn cả vào UAV quân mình trong lúc đánh chặn tên lửa Hamas. Ảnh minh họa

    Phía Israel cho rằng hệ thống đánh chặn này đã giúp ngăn chặn khoảng 90% rocket mà phía Hamas bắn về phía Israel.

    Tuy vậy mới đây phía Israel cũng phải thừa nhận rằng hệ thống Iron Dome bắn cả vào UAV của quân mình khi tác chiến chống rocket của Hamas.

    "Một máy bay không người lái (UAV) Skylark đã bị hệ thống Iron Dome bắn rơi trong đợt chiến đấu ở Gaza và phòng thủ vùng trời đất nước. Sự việc đang được điều tra", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Israel cho biết hôm 25/5.

    Hiện chưa rõ thời điểm sự việc xảy ra và lá chắn Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel đã bắn hạ tổng cộng bao nhiêu UAV trong 11 ngày giao tranh với Hamas. Quân đội Israel hôm 17/5 tuyên bố hệ thống này lần đầu bắn hạ UAV đối phương trong chiến đấu.

    Quân đội Israel đang vận hành phiên bản Skylark 1, với khối lượng khoảng 7kg, hoạt động được liên tục 3 tiếng trong mọi điều kiện thời tiết và có thể cung cấp video trực tiếp cho kíp vận hành. Nhà sản xuất Elbit đã ra mắt phiên bản Skylark 2 và 3 kích thước lớn hơn, nhưng chưa rõ chúng có được biên chế cho quân đội Israel hay không.

    "Bộ Quốc phòng Israel tỏ ra lo ngại vì toàn bộ kế hoạch tác chiến những năm gần đây đều dựa trên kịch bản chiến đấu đa mặt trận với sự hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng hải lục không quân", tờ Haaretz tiết lộ.

    Vụ bắn rơi UAV đồng đội đặt ra nghi vấn về khả năng của quân đội Israel trong chuẩn bị và chiến đấu thời gian dài mà không gây nguy hiểm cho chính lực lượng của mình.

    Truyền thông Israel cũng tiết lộ một cơ quan quản lý hàng không nước ngoài đã cho phép Israel duy trì không phận mở với hàng không dân dụng, sau khi giới chức nước này khẳng định hệ thống vòm sắt đủ khả năng phân biệt giữa mục tiêu uy hiếp Israel và máy bay dân dụng không gây nguy hiểm.

    Phần lớn hoạt động của vòm sắt được tự động hóa để rút ngắn thời gian phản ứng và giảm yêu cầu về nhân lực vận hành.

    Khác với những hệ thống khác, Iron Dome tích hợp những thuật toán thông minh cho phép chúng chỉ đánh chặn những mục tiêu thực sự gây nguy hiểm. Còn những mục tiêu xác định rằng không gây ra mối đe dọa thì hệ thống Iron Dome bỏ qua.

    Lập trình này cho phép Iron Dome tận dụng đạn tên lửa đánh chặn. Mỗi quả đạn của hệ thống Iron Dome lên tới 10.000 USD.

    Iron Dome là hệ thống phòng không tầm thấp nhất trong lưới lửa phòng không của Israel. Hiệu quả của Iron Dome không phải từ các cuộc thử nghiệm mà là được đo từ thực chiến.

    Hiện chính xác điều gì đã dẫn đến việc Iron Dome vô tình bắn hạ Skylark vẫn chưa được làm rõ.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-trung-dong-moi-nhat-ngay-27-5-2021-tho-nhi-ky-tan-cong-nguoi-kurd-gan-can-cu-nga-o-syria-a501914.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan