Tình hình chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 29/5: Nga-Syria dội hơn 100 cuộc không kích vào IS


Thứ 7, 29/05/2021 | 09:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 29/5: Nga-Syria dội hơn 100 cuộc không kích vào IS; Lính Israel bắn chết người biểu tình Palestine;...

Nga-Syria dội hơn 100 cuộc không kích vào IS

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 29/5: Nga-Syria dội hơn 100 cuộc không kích vào IS
Nga-Syria phối hợp không kích khủng bố IS. Ảnh minh họa

Theo Syriar, hơn 100 cuộc không kích được lực lượng Nga và quân đội Syria nã xuống các sa mạc ở quốc gia Trung Đông này nhằm tìm kiếm các thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy nhiên, trong quá trình tìm kiếm IS, một quả mìn phát nổ đã làm bị thương binh sĩ của lực lượng quân đội chính phủ ở vùng nông thôn Tadmur, phía đông tỉnh Homs. Vụ nổ diễn ra trong khi cả lực lượng Nga và quân đội Syria đang nỗ lực kiếm tìm các chiến binh thánh chiến IS tại một số khu vực sa mạc ở Syria.

Trong khi đó, các máy bay chiến đấu của Nga đã tiến hành bắn phá dữ dội vào các sa mạc của Syria ngày 28/5 (giờ địa phương). Các nhà hoạt động của tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đã báo cáo hơn 30 cuộc không kích trong hai ngày qua nổ ra trên vùng nông thôn Tadmur ở phía đông tỉnh Homs và phía đông Hama cũng như sa mạc al-Rasafah ở vùng nông thôn Raqqa. Tổng cộng số vụ không kích của Nga và Syria tăng lên con số hơn 100 trong 72 giờ qua.

Trong khi đó, ngày 26/5, các nguồn tin của SOHR cho biết 70 cuộc không kích đã được các máy bay chiến đấu của Nga nã vào chiến tuyến của khủng bố ở vùng nông thôn phía đông Athria và sa mạc al-Rasafah cũng như xung quanh Jabal al-Boushra tại biên giới hành chính giữa Raqqa và Deir Ezzor.

Được biết ít nhất 5 thành viên IS đã bị tiêu diệt trong chiến dịch pháo kích và nhiều tên khủng bố khác cũng bị thương trong bối cảnh các máy bay phản lực của Nga liên tục bay lượn kiếm tìm.

Lính Israel bắn chết người biểu tình Palestine

Tin thế giới - Tình hình chiến sự Trung Đông mới nhất ngày 29/5: Nga-Syria dội hơn 100 cuộc không kích vào IS (Hình 2).
Lực lượng an ninh Israel. Ảnh: Anadolu

Haaretz dẫn thông báo của Bộ Y tế Palestine thông báo, người đàn ông 28 tuổi tên Zakaria Hamaye đã thiệt mạng hôm 28/5 (giờ địa phương) sau khi bị lực lượng an ninh Israel bắn vào ngực gần làng Beita ở khu vực Bờ Tây.

Phía Palestine nói rằng 23 người khác bị thương, trong đó 10 người trúng đạn của Israel, khi họ đang biểu tình phản đối kế hoạch mở rộng khu định cư cho người Do Thái trên đất của người Palestine.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết hàng trăm người Palestine đã ném đá và đốt nhiều đám cháy trên mặt đất gần tiền đồn Givat Eviatar. Các binh sĩ Israel dùng phương tiện phân tán bạo động và đạn ít sát thương đẩy lùi người biểu tình.

Israel nói không biết về thương vong và rằng họ sẽ điều tra. Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày từ thời điểm nhóm vũ trang Hamas của người Palestine ở Dải Gaza và Israel đình chiến sau hơn 10 ngày giao tranh đẫm máu làm gần 300 người thiệt mạng.

Cùng với Dải Gaza, Bờ Tây, vùng đất nằm ở phía Tây sông Jordan, bao gồm cả Đông Jerusalem, là nơi sinh sống chủ yếu của người Palestine và là phần đất mà người Palestine được phân chia theo kế hoạch của Liên Hợp Quốc.

Sau cuộc xung đột năm 1967, Israel chiếm đóng Bờ Tây và cho người Do Thái đến định cư. Hiện có trên dưới 500.000 người Do Thái đang sinh sống tại các tòa nhà kiên cố ở Bờ Tây, bất chấp việc các khu định cư này được xem là bất hợp pháp theo luật quốc tế.

Tại Bờ Tây, người Palestine chịu sự quản lý của luật quân sự do Israel ban bố, trong khi người Israel định cư được điều chỉnh bằng luật dân sự. Thời gian qua, Israel tăng cường xây dựng nhà cửa ở Bờ Tây rồi dùng phương tiện cơ giới phá nhà của người Palestine – hành vi bị cộng đồng quốc tế lên án.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-trung-dong-moi-nhat-ngay-29-5-2021-nga-syria-doi-hon-100-cuoc-khong-kich-vao-is-a502156.html