Tình hình dịch virus corona ngày 5/2: Chưa có bằng chứng virus corona Vũ Hán biến thể


Thứ 4, 05/02/2020 | 01:09


Cùng sự kiện

Trong vòng 24h ngày 4/2, số ca nhiễm nCov tại Trung Quốc không ngừng tăng nhanh, trong khi đó số ca tử vong gia tăng cũng lập kỷ lục tính theo ngày.

Trong vòng 24h ngày 4/2, số ca nhiễm nCov tại Trung Quốc không ngừng tăng nhanh, trong khi đó số ca tử vong gia tăng cũng lập kỷ lục tính theo ngày.

Số ca nhiễm và số người tử vong do virus corona vẫn không ngừng gia tăng. Ảnh: Global Times

Số lượng người nhiễm chủng virus corona mới vẫn không ngừng tăng phi mã

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết tính đến cuối ngày 4/2, có thêm 3.156 trường hợp nhiễm bệnh tại tỉnh Hồ Bắc.

Như vậy, vào thời điểm 24h ngày 4/2, số ca nhiễm nCov tại Trung Quốc là 23.648 ca, trên toàn thế giới là 23.858 ca. Số người được chữa khỏi và xuất viện là 757 người.

Tuy nhiên, ngày 4/2 lại ghi nhận thê, 65 ca tử vong tại Trung Quốc. Hiện số người tử vong vì virus corona trên toàn thế giới là 492 người (490 người tại Trung Quốc Đại Lục, 1 người ở Philippines và 1 người ở Hồng Kông).

Báo South China Morning Post cho biết đây là con số gia tăng ca tử vong kỷ lục tính theo ngày, trong lúc đội ngũ y tế ở tuyến đầu đang vật lộn với việc chữa trị cho bệnh nhân và khống chế sự lây lan của virus.

Việt Nam xác nhận ca nhiễm thứ 10

Ngày 4/2, Bộ Y tế Việt Nam xác nhận thêm 2 trường hợp dương tính với virus corona, nâng tổng số ca nhiễm lên 10 người.

Cụ thể, ca nhiễm thứ 9 có kết quả dương tính với virus corona là ông T.C.P. (30 tuổi, xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc).

Được biết bệnh nhân đã đi cùng 7 người Việt Nam khác do Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang Trung Quốc tập huấn tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (4 người trong số này đã có kết quả xét nghiệm xác định dương tính với nCoV) và cùng trở về Việt Nam ngày 17/1 trên chuyến bay CZ8315 của Southern China qua sân bay Nội Bài.

Ca nhiễm thứ 10 được xác nhận tại Việt Nam là một trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân N.T.D (từng được xác định dương tính với virus corona vào ngày 30/1).

Bệnh nhân là P.T.B., nữ, 42 tuổi, công nhân, sinh sống xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện tại, bệnh nhân được điều trị tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, sức khỏe ổn định.

Cách ly 34 học sinh ở Điện Biên ho, sốt sau khi tiếp xúc với bố mẹ từ Trung Quốc trở về

Học sinh tại trường Tiểu học Bế Văn Đàn (TP. Điện Biên Phủ) đeo khẩu trang y tế trong giờ học. 

Ngày 4/2, ông Đoàn Trần Hiệp, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cho biết, theo báo cáo của địa phương thì tại huyện Nậm Pồ (Điện Biên) có ít nhất 34 học sinh, 2 giáo viên có biểu hiện của cúm, ho, sốt.

Trong số đó, ít nhất 4 học sinh tiếp xúc với bố, mẹ đi làm ăn ở Trung Quốc và nhà trong dịp Tết Nguyên Đán.

Hiện Sở GD&ĐT Điện Biên tiếp tục yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Nâm Pồ phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát các học sinh có bố, mẹ, người thân đi làm việc ở Trung Quốc về, trực tiếp theo dõi và cách ly nếu có các biểu hiện nghi nhiễm.

Sở cũng đã khẩn trương quán triệt các phòng, các trường phun thuốc khử trùng và cho các em học sinh rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi đến trường hàng ngày.

Bỉ xác nhận ca nhiễm 2019-nCov đầu tiên dù bệnh nhân không có triệu chứng phát bệnh

Bộ Y tế Bỉ vào hôm 4/2 đã xác nhận một nữ công dân của nước này có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng virus corona mới và người này vừa trở về từ Vũ Hán vào ngày 2/2.

Bộ Y tế Bỉ cho biết: "Người bị xét nghiệm dương tính vẫn khỏe mạnh và đến thời điểm này không có biểu hiện phát bệnh. Cô ấy đã được chuyển đến Bệnh viện Đại học Saint Pierre ở Brussels. Bệnh viện này có chuyên môn và sự hỗ trợ cần thiết để đạt được sự chăm sóc tốt nhất có thể."

Bộ Y tế Bỉ cũng cho biết đi cùng chuyến bay với ca nhiễm trên còn có 9 người Bỉ khác. 8 người này cũng đã được làm xét nghiệm tại một bệnh viện ở Brussels và đều âm
tính.

Nhật Bản cách ly tàu du lịch chở 3.700 người vì có hành khách nhiễm virus corona

Tàu du lịch Diamond Princess neo đậu ngoài khơi Yokohama ngày 4/2. Ảnh: Reuters

Giới chức Nhật Bản đã tiến hành kiểm tra y tế đối với hơn 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn trên một tàu du lịch bị cách ly ngoài khơi cảng Yokohama gần Tokyo.

Nguyên nhân là bởi một cụ ông Hồng Kông 80 tuổi đã bay tới Nhật Bản và lên tàu này tại Yokohama vào ngày 20/1 và rời tàu xuống Hồng Kông vào ngày 25/1. Người này sau đó đã có kết quả dương tính với virus corona.

Carnival Japan Inc, một chi nhánh của hãng điều hành dàu du lịch Anh -Mỹ Carnival Corp (CCL.N), xác nhận rằng hành trình của tàu đã bị trì hoãn khoảng 24 giờ để giới chức kiểm tra y tế đối với toàn bộ 2.666 hành khách và 1.045 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu.

WHO khẳng định chưa có bằng chứng virus corona Vũ Hán biến thể

"Đó là chủng virus hoàn toàn ổn định", hãng tin Reuters dẫn lời bà Sylvie Briand, Giám đốc Vụ các bệnh lây nhiễm và dịch bệnh của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nêu trong cuộc họp báo chiều 4-2.

"Những người không có triệu chứng nhiễm virus corona dùng khẩu trang sẽ không thể bảo vệ họ 100%, họ cần phải có thêm các biện pháp phòng ngừa khác như rửa tay, bà Briand chia sẻ thông tin tại cuộc họp báo này. Để phòng lây nhiễm, việc những người mắc bệnh đeo khẩu trang là rất quan trọng", bà nói thêm.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-dich-virus-corona-ngay-52-chua-co-bang-chung-virus-corona-vu-han-bien-the-a310376.html