+Aa-
    Zalo

    Tình hình Libya mới nhất ngày 11/4: LNA bắt sống tiểu đoàn 42, đánh chiếm nhiều đơn vị đầu não của GNA

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức Libya mới nhất ngày 11/4/2019. Cập nhật tin tức Libya mới nhất ngày 11/4/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức Libya mới nhất ngày 11/4/2019. Cập nhật tin tức Libya mới nhất ngày 11/4/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    LNA bắt sống tiểu đoàn 42 GNA

    LNA bắt sống tiểu đoàn 42 của GNA. Ảnh: Getty

    Theo thông tin mới nhất từ chiến trường, Lực lượng của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Nguyên soái Khalifa Haftar lãnh đạo đã bắt sống tiểu đoàn 42 của quân Chính phủ Hiệp định quốc gia Libya (GNA) được phương Tây hậu thuẫn.

    Trong số các tay súng của GNA bị LNA bắt giữ, người ta phát hiện ra có rất nhiều trẻ vị thành niên.

    Những hình ảnh mới xác nhận LNA đã thực sự có những bước đột phá sau khi chiếm được doanh trại của Lữ đoàn 4 và tiểu đoàn 42 (phía Nam Tripoli).

    Chiến đấu cơ LNA còn tiếp tục ném bom 1 đường băng của sân bay Mitiga - cửa ngõ hàng không duy nhất còn hoạt động được ở Thủ đô Tripoli.

    Ở một mũi tấn công khác, các đơn vị LNA bắt đầu phát động chiến dịch siết chặt vòng vây đối với thành phố Sirte đang nằm trong tay lực lượng GNA.

    Trong khi đó, phía GNA tuyên bố, lực lượng này đã chiếm lại được sân bay Tripoli và khu vực Swani từ tay LNA. Các cuộc giao tranh vẫn đang tiếp diễn.

    Thông tin chiến sự ở Libya hiện hết sức nhiễu loạn bởi các bên tuyên bố trái ngược nhau. Trong khi LNA cho biết giành được nhiều khu vực thì người phát ngôn của GNA cũng lên tiếng quân đội Chính phủ đang thắng thế trên khắp các mặt trận ở Tripoli.

    Liên Hợp Quốc sơ tán thường dân, ngừng đối thoại hòa bình

    Sân bay Mitiga hứng không kích từ lực lượng LNA. Ảnh: TWITTER

    Liên Hợp Quốc đã sơ tán khoảng 4.500 người tị nạn khỏi một trung tâm tị nạn tại Tripoli, trong bối cảnh giao tranh tại thủ đô Libya ác liệt đến nỗi hai bên không thể ngừng bắn để tiến hành đàm phán hòa bình.

    Ít nhất 47 người, bao gồm 9 thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh, kể từ khi xung đột bùng phát vào tuần trước, theo thống kê của WHO. Tình trạng leo thang căng thẳng tại ngoại ô Tripoli gây lo ngại đối với tương lai của đất nước này, cũng như mối lo trước mắt là nổ ra một cuộc chiến tranh đô thị ngay trong lòng thủ đô, với sự tham chiến của nhiều nhóm vũ trang.

    Các nhóm nhân quyền đã bày tỏ sự quan ngại trước tình trạng hàng nghìn người tị nạn và di dân hiện đang bị mắc kẹt tại Tripoli, nhất là tại các khu vực đang xảy ra chiến sự. Các trung tâm tị nạn "hiện đang chật cứng người" chỉ sau vài ngày qua. Trả lời phỏng vấn Al Jazeera, một người tị nạn tại trung tâm tị nạn Ain Zara cho biết, phần lớn lính gác đã rời khỏi vị trí, cũng như lương thực đang cạn kiệt.

    Tripoli yêu cầu công tố quân đội ra lệnh bắt Tướng Haftar

    Theo Al Jazeera, Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Chính quyền Hòa hợp Dân tộc (GNA), Thủ tướng Fayez al-Sarraj đã chỉ đạo các công tố viên quân đội chuẩn bị lệnh bắt đối với Tướng Haftar – lãnh đạo lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) kiểm soát TP Benghazi và phần lớn miền đông. Trước đó, ông Sarraj tuyên bố Tướng Haftar và các thành viên LNA sẽ bị đưa ra xét xử trước tòa án quốc tế.

    Tướng Haftar là người đã chỉ thị lực lượng LNA tiến đánh Tripoli từ ngày 4/4, chiếm được một số khu vực ngoại ô Tripoli và một sân bay cũ gần Tripoli. Lực lượng GNA tuyên bố chiến dịch “Núi lửa giận dữ” đáp trả, bước đầu đã chiếm lại được sân bay cũ. Sau khi bị chiếm lại sân bay này, lực lượng LNA đã đánh bom tiếp sân bay quốc tế Mitaga – sân bay duy nhất còn hoạt động ở Tripoli, nhưng chưa chiếm được.

    Lên tiếng từ Tripoli, Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Lybia Ghassan Salame lên án trận không kích là “một sự vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo”. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres lên án mạnh sự leo thang quân sự gần Tripoli, kể cả việc LNA không kích sân bay Mitiga, kêu gọi ngừng giao tranh ngay lập tức để giảm căng thẳng và ngăn tình hình biến thành xung đột mất kiểm soát.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-libya-moi-nhat-ngay-114-lna-bat-song-tieu-doan-42-danh-chiem-nhieu-don-vi-dau-nao-cua-gna-a270544.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan