+Aa-
    Zalo

    Tình hình Libya mới nhất ngày 13/4: Giao tranh ác liệt tiếp diễn, GNA lâm thế bí

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức Libya mới nhất ngày 13/4/2019. Cập nhật tin tức Libya mới nhất ngày 13/4/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức Libya mới nhất ngày 13/4/2019. Cập nhật tin tức Libya mới nhất ngày 13/4/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Giao tranh tiếp diễn ở Libya bất chấp Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng bắn. Ảnh: Reuters

    GNA lâm thế bí

    Ngày 12/4, Lực lượng của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Nguyên soái Khalifa Haftar lãnh đạo đã tiếp cận vào bên trong khu vực al-Sawani phía tây nam thủ đô Tripoli của Libya.

    Với bước phát triển này và việc tái chiếm khu vực Sân bay Quốc tế Tripoli, LNA đã giành lại tất cả những gì mà quân Chính phủ Hiệp định quốc gia Libya (GNA) đạt được sau cuộc phản công ngày 10/4.

    Nếu LNA chiếm được khu vực al-Sawani thì đây sẽ là bước đệm quan trọng trong chiến dịch tấn công vào Tripoli. Bởi lẽ, kiểm soát được khu vực al-Sawani đồng nghĩa với việc kiểm soát con đường từ địa điểm này đến thủ đô Libya.

    Điều này sẽ tạo thêm áp lực cho các lực lượng ủng hộ GNA hiện đang chiến đấu chống lại cuộc tấn công của LNA trong khu vực Ain Zara.

    Nga hối thúc các bên ngừng tranh giành quyền lực

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định Nga kêu gọi các bên xung đột ở Libya không sử dụng các biện pháp vũ lực trong cuộc đấu tranh giành quyền lực và quay lại tuân thủ kế hoạch do Liên hợp quốc khởi xướng.

    Bà nhấn mạnh: "Nga kiên trì và quyết tâm cho rằng không có lựa chọn nào khác ngoài giải pháp chính trị trên cơ sở kế hoạch hành động do Đặc phái viên của LHQ về vấn đề Libya Ghassan Salom đề ra. Cần chấm dứt việc sử dụng các biện pháp quân sự trong cuộc đấu tranh giành quyền lực và điều quan trọng là tất cả các lực lượng quân sự và chính trị có trách nhiệm ở Libya cần hợp tác để khôi phục sự thống nhất đất nước và hình thành ra những cơ quan chính phủ có khả năng xử lý những vấn đề ưu tiên, trong đó có cuộc chiến chống khủng bố".

    Nhà ngoại giao Nga nhắc lại rằng kể từ khi cuộc xung đột bùng phát ở Libya gần đây, cộng đồng quốc tế đã kêu gọi các bên xung đột ngừng giao tranh và ngồi vào bàn đàm phán. Hội đồng bảo an LHQ cũng đã tổ chức phiên họp nhằm tìm kiếm giải pháp đối phó sự leo thang này.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

    Liên Hiệp Quốc hoãn hội nghị tại tại Libya

    Liên Hiệp Quốc đã lên lịch tổ chức một hội nghị kéo dài ba ngày vào ngày 14/4 ở thị trấn Ghadames ở phía tây nam nhằm thảo luận về khuôn khổ hiến pháp cho bầu cử như là biện pháp chấm dứt khủng hoảng chính trị kéo dài tám năm ở quốc gia Bắc Phi này.

    Tuy nhiên, mới đây Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc tại Libya Ghassan Salame đã thông báo hoãn hội nghị này.

    "Chúng tôi không thể yêu cầu mọi người tham gia hội nghị trong tình trạng bom rơi đạn lạc", phái viên Liên Hiệp Quốc tại Libya Ghassan Salame nói và cho biết, sẽ tổ chức hội nghị này "sớm nhất có thể vào ngày mà các điều kiện để hội nghị thành công được đảm bảo".

    Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và khối G7 đã kêu gọi ngừng bắn, quay trở lại kế hoạch hòa bình của Liên Hiệp Quốc và ngăn chặn đà tiến quân của phe tướng Haftar. Trong khi đó, ông Haftar thề tiếp tục tấn công cho tới khi Libya quét sạch chủ nghĩa khủng bố.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-libya-moi-nhat-ngay-134-giao-tranh-ac-liet-tiep-dien-gna-lam-the-bi-a270936.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan