+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 10/5: Quân đội chính phủ thế như ‘chẻ tre’, liên tiếp chiến thắng

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình Syria mới nhất ngày 10/5: Quân đội chính phủ thế như ‘chẻ tre’, liên tiếp chiến thắng; các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn sát hại 7 người biểu tình ở miền Đông...

    Tình hình Syria mới nhất ngày 10/5: Quân đội chính phủ thế như ‘chẻ tre’, liên tiếp chiến thắng; các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn sát hại 7 người biểu tình ở miền Đông…

    Quân đội chính phủ thế như ‘chẻ tre’, liên tiếp giành chiến thắng

    Quân đội chính phủ Syria liên tục tấn công vào các khu vực do phiến quân chiếm giữ. Ảnh: Getty

    Quân đội chính phủ Syria đã chiếm được thị trấn Qalaat al-Madiq ở Tây Bắc Syria trong cuộc tấn công hôm qua (9/5). Lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad được hậu thuẫn bởi không quân Nga đã tiếp tục oanh tạc tại chiến trường miền Bắc, cụ thể là khu vực mà phiến quân đang cố thủ bao gồm tỉnh Idlib và một phần của các tỉnh lân cận.

    Khu vực Tây Bắc Syria được bảo vệ trên danh nghĩa bởi một thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết vào năm 2018 nhằm ngăn chặn một trận chiến mới lớn hơn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Damascus vẫn tiến hành hàng loạt các cuộc không kích và pháo kích vào Idlib, làm dấy lên lo ngại về một trận chiến ác liệt cuối cùng sắp diễn ra.

    Qalaat al-Madiq là khu vực phiến quân kiểm soát nằm gần căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Latakia - nơi mà quân nổi dậy đã nhiều lần nã hỏa tiễn. Đây cũng là lối vào lãnh thổ của nhiều nhóm phiến quân và dân thường.

    Các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn sát hại 7 người biểu tình ở miền Đông Syria

    Những người biểu tình phản đối người Kurd ở Deir al-Zour. Ảnh: Getty

    Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã nổ súng vào những người biểu tình ở miền Đông Syria hôm 9/5, giết chết 7 người trong số họ, hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin.

    Theo đó, hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại thị trấn Shahil ở vùng nông thôn phía Đông Bắc của tỉnh Deir al-Zour để bài tỏ sự phản đối với các hoạt động của SDF tại thị trấn. SDF đã kiểm soát các khu vực ở Deir al-Zour sau khi chiếm từ khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Gần đây, chính phủ Syria đã tái khẳng định rằng tất cả các khu vực trong lãnh thổ Syria sẽ trở lại dưới sự kiểm soát của chính phủ, thúc giục các nhóm do người Kurd lãnh đạo, bao gồm cả SDF hãy lựa chọn lợi ích chiến lược của Syria. SDF hiện đang kiểm soát khoảng 1/4 diện tích toàn Syria.

    Liên Hợp Quốc: Xung đột ở Idlib có thể trở thành thảm họa

    Nguy cơ xảy ra thảm hoạ nhân đạo ở Idlib. Ảnh: UNICEF

    Người đứng đầu Ủy ban Liên Hợp Quốc (LHQ) về Syria Paulo Pinheiro cảnh báo rằng một cuộc xung đột toàn diện trong thành trì cuối cùng của phiến quân Syria ở tỉnh Idlib có thể sẽ “tạo ra một thảm họa nhân quyền và nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

    Ông Pinheiro nhận định rằng vi phạm nhân quyền trên "quy mô lớn" có thể sẽ bị khuếch đại nếu chiến sự phát triển theo hướng khốc liệt hơn. Theo đó, cuộc tấn công trên không và trên mặt đất của chính phủ Syria và đồng minh Nga là "sự leo thang nghiêm trọng" dẫn đến thương vong dân sự và di dời gần 200.000 người.

    Quan chức LHQ cũng bày tỏ lo ngại về việc hàng chục ngàn dân thường phải di dời trong chiến dịch cuối cùng nhằm đánh đuổi những kẻ cực đoan khỏi miền Bắc Syria. Ông nói rằng nhiều người đang "bị giam cầm trong điều kiện nhân đạo thảm khốc" và "bị coi là mối đe dọa an ninh".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters, Xinhua, Fox News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-105-quan-doi-chinh-phu-the-nhu-che-tre-lien-tiep-chien-thang-a274754.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan