+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 12/5: New York Times tiết lộ về cơ sở tra tấn bí mật của Damascus

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình Syria mới nhất ngày 12/5: New York Times tiết lộ về cơ sở tra tấn bí mật của Damascus, quân chính phủ tiếp tục không kích dữ dội vào chiến trường miền Bắc…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 12/5: New York Times tiết lộ về cơ sở tra tấn bí mật của Damascus, quân chính phủ tiếp tục không kích dữ dội vào chiến trường miền Bắc…

    New York Times tiết lộ về cơ sở tra tấn bí mật của Damascus

    New York Times cho rằng chính phủ Damasus duy trì các cơ sở tra tấn bí mật. Ảnh: Getty

    New York Times cáo buộc chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad duy trì cơ sở tra tấn bí mật nhằm vào dân thường. Theo đó, số người bị giam giữ trong các nhà tù này không thể được thống kê chính xác nhưng ước tính, khoảng 128.000 người đã và đang bị giam giữ hoặc thiệt mạng cho đến nay - theo Mạng lưới Nhân quyền Syria. Gần 14.000 người được cho là đã bị giết vì bị tra tấn.

    "Hàng triệu người thân của những người bị mất tích đang hoang mang trong tình trạng lấp lửng về mặt xã hội và tâm lý", New York Times viết. Vào thời điểm này, khi Damascus sắp kết thúc cuộc xung đột kéo dài 8 năm tàn khốc và đẫm máu, tỷ lệ người dân bị giam giữ tại quốc gia này ngày càng tăng.

    Vào năm 2018, Mạng lưới Nhân quyền Syria đã ghi nhận 5.607 vụ bắt giữ mới mà họ phân loại là tùy tiện - hơn 100 vụ mỗi tuần và tăng gần 25% so với năm trước. Syria đã bị nhấn chìm trong một cuộc nội chiến tàn khốc kể từ đầu năm 2011. Kể từ đó, hàng trăm ngàn người đã thiệt mạng và hơn 10 triệu người khác phải di dời, theo các quan chức Liên Hợp Quốc (LHQ).

    Quân chính phủ tiếp tục không kích dữ dội vào chiến trường miền Bắc

    Bạo lực tiếp tục leo thang ở chiến trường Idlib. Ảnh: Getty

    Hôm qua (11/5), quân đội chính phủ Syria đã tiến hành một cuộc không kích và pháo kích dữ dội vào các vị trí phiến quân tại vùng nông thôn phía Bắc của tỉnh Hama và khu vực lân cận gần đó của tỉnh Idlib. Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết cuộc tấn công diễn ra vào lúc nửa đêm, như một phần của chiến dịch tái chiếm lãnh thổ được Nga hậu thuẫn.

    Theo đó, quân đội Syria đã chiếm được các khu vực then chốt từ phiến quân Hayat Tahrir al-Sham (HTS) – tổ chức lớn mạnh nhất ở chiến trường miền Bắc Syria hiện nay.

    Các khu vực ở vùng nông thôn Hama, Idlib và phía Tây Aleppo được bao gồm trong thỏa thuận ngừng bắn mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thông qua vào tháng 9/2018. Tuy nhiên, thỏa thuận không thành hiện thực khi HTS mở rộng phạm vi ảnh hưởng ở Idlib và bắt đầu tấn công các vị trí của quân đội Syria thay vì rút khỏi khu vực được chỉ định.

    Các tổ chức phi chính phủ đình chỉ viện trợ vì bạo lực leo thang ở Idlib

    Các hoạt động viện trợ ở Idlib bị tạm thời đình chỉ do xung đột. Ảnh: Getty

    Các nhóm viện trợ liên kết của LHQ đã đình chỉ các hoạt động tại khu vực Tây Bắc Syria với lý do đảm bảo an toàn cho nhân viên của họ trong bối cảnh bạo lực leo thang.

    "Kể từ ngày 8/5 vừa qua, ít nhất 16 đối tác nhân đạo đã đình chỉ hoạt động của họ trong khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi xung đột", Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) cho biết. Trong khi đó, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cũng thông báo đã đình chỉ "việc giao hàng viện trợ cho khoảng 47.000 người ở các thị trấn và làng mạc ... bị bắn phá".

    Phát biểu từ Damascus, bà Marwa Awad - quan chức của WFP nói rằng các tổ chức phi chính phủ ở Syria cần phải nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn: “Từ năm 2014, WFP và toàn bộ cơ quan LHQ đã đến phía Tây Bắc Syria thông qua các hoạt động xuyên biên giới qua Thổ Nhĩ Kỳ. WFP chỉ có thể tiếp cận hơn nửa triệu người một cách thường xuyên. Tuy nhiên, chúng tôi đã phải dừng một số hỗ trợ ở các khu vực phía Nam Idlib do cuộc chiến”.

    Kể từ cuối tháng 4/2019, lực lượng chính phủ Syria đã liên tiếp tiến hành các cuộc oanh tạc lớn vào miền Nam Idlib và các khu vực lân cận với sự hỗ trợ của Nga.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo AA, Xinhua, Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-125-new-york-times-tiet-lo-ve-co-so-tra-tan-bi-mat-cua-damascus-a274992.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan