+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 13/4: Nga thay thế chỉ huy lực lượng, tên lửa gần Hama bị chặn đứng

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình Syria mới nhất ngày 13/4: Phòng không Syria nghiền nát tên lửa gần Hama, đoàn xe quân đội Syria bất ngờ mất tích, Nga thay thế chỉ huy lực lượng tại Syria...

    Tình hình Syria mới nhất ngày 13/4: Phòng không Syria nghiền nát tên lửa gần Hama, đoàn xe quân đội Syria bất ngờ mất tích, Nga thay thế chỉ huy lực lượng tại Syria...

    Nga bất ngờ thay thế chỉ huy lực lượng tại Syria

    Thượng tướng Andrey Serdykov đã chính thức được bổ nhiệm giữ trọng trách chỉ huy lực lượng quân đội Nga đóng ở ở Syria, nhật báo Kommersant vào ngày hôm qua (12/4), dẫn nguồn tin nội bộ từ trong Bộ quốc phòng cho biết.

    Theo báo cáo, Tướng Serdykov - người đồng thời là tư lệnh của lực lượng Đổ bộ đường không bắt đầu thực hiện nhiệm vụ của mình từ ngày 10/ 4. Vai trò đầu tiên của ông chính là lên kế hoạch và điều hành các cuộc tuần tra chung giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ở khu vực thỏa thuận hòa bình Idlib vẫn có hiệu lực.

    Tân tư lệnh lực lượng Nga đồn trú tại Syria - Thượng tướng Andrey Serdykov

    Các nguồn tin được trích dẫn bởi Kommersant xác nhận rằng thỏa thuận khu vực phi quân sự đã bị phá hủy bởi các nhóm vũ trang hoạt động tại đây, trước hết là Hayat Tahrir al-Sham (trước đây là Jabhat al-Nusra) cùng với các đồng minh.

    Hiện tại Bộ Quốc phòng Nga chưa nêu rõ nguyên nhân tiến hành thay thế chỉ huy tại chiến trường Syria, tuy nhiên một trong các giả thiết được đưa ra đó là tư lệnh cũ đã không thành công trong việc duy trì thỏa thuận hòa bình tại Idlib.

    Gần đây Quân đội chính phủ Syria đã có nhiều dấu hiệu cho thấy họ chuẩn bị thực hiện một cuộc tổng tấn công vào tỉnh Idlib, điều này có thể sẽ kéo theo hành động tham chiến của Nga nhằm mục đích hỗ trợ đồng minh.

    Tuy nhiên, báo cáo trích dẫn một nguồn tin quân sự đảm bảo rằng Nga sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động trên bộ nào trong khu vực, hoặc hỗ trợ Quân đội Syria tiến hành một cuộc tấn công vào Idlib.

    Điều này phù hợp với khuôn khổ của tất cả các hoạt động trước đây được ký kết giữa Syria, Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ của Hội nghị Astana (thành phố gần đây đã được đổi tên thành Nurultan).

    Hiện tại nhiều báo cáo ước tính nhân lực của các nhóm vũ trang cố thủ trong tỉnh Idlib vào khoảng 35.000 chiến binh với nhiều xe tăng và xe thiết giáp. Khoảng 15.000 tay súng trong số đó được triển khai ở phần phía Nam của khu vực giảm căng thẳng xung đột.

    Nếu Nga tiến hành hỗ trợ Quân đội Syria thì họ nguy cơ sẽ đánh mất mối quan hệ hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ, bởi Ankara tuyên bố rõ ràng mình có lợi ích cốt lõi tại khu vực miền Bắc Syria.

    Phòng không Syria nghiền nát tên lửa gần Hama

    Phòng không Syria chặn đứng thành công tên lửa tấn công gần Hama. Ảnh: Sputnik.

    Truyền thông nhà nước Syria đưa tin hôm nay (13/4), hệ thống phòng không Syria đã chặn đứng các tên lửa ở Masyaf, gần Hama, phía tây bắc Syria.

    Cư dân địa phương đã chia sẻ những hình ảnh về những vụ nổ này trên mạng xã hội.

    Đài truyền hình nhà nước Syria Ikhbariya cũng đưa tin cùng ngày, các hệ thống phòng không Syria đã ngăn chặn được vụ tấn công ở vùng Masyaf. Hãng tin này không nêu thêm thông tin chi tiết về vụ việc.

    Lực lượng phòng không Syria từng nhiều lần bắn hạ thành công các tên lửa từ máy bay chiến đấu Israel nhắm vào Masyaf. Các cuộc không kích của Israel thường được tiến hành từ không phận của Lebanon.

    Đoàn xe quân đội Syria bất ngờ mất tích 

    Theo một báo cáo từ phía đông Homs, Bộ chỉ huy Quân đội Ả Rập Syria ở Palmyra đã mất liên lạc với đoàn xe sau khi nó rời khỏi thành phố nói trên để đến Deir Ezzor.

    Đoàn xe quân đội Syria

    Quân đội Syria đã cử một nhóm tìm kiếm để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra với đoàn xe, tuy nhiên, họ không thể tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của các phương tiện hoặc binh lính.

    Một nguồn tin quân sự nói với Al-Masdar chiều nay rằng, Bộ chỉ huy cấp cao của Quân đội Syria tin rằng đoàn xe đã bị IS phục kích.

    IS đã thực hiện các cuộc phục kích vào các phương tiện quân sự của Syria trong 2 tháng qua, đồng thời giết hại và bắt giữ một số binh sĩ chính phủ.

    Để đối phó với những cuộc phục kích này, Quân đội Ả Rập Syria đã gửi quân tiếp viện đến mặt trận này; tuy nhiên, họ đã không thể dập tắt những cuộc phục kích đêm khuya do các chiến binh IS được cho là đang ẩn náu trong các hang động ở Badiya Al-Sham gây ra.

    Kể từ khi mất lãnh thổ ở miền trung và miền đông Syria, các chiến binh IS đã chuyển kế hoạch chiến đấu từ cố gắng chiếm đất sang thực hiện các cuộc tấn công tấn công chống lại cả Quân đội Syria và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-134-nga-thay-the-chi-huy-luc-luong-ten-lua-gan-hama-bi-chan-dung-a270959.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan