Tình hình Syria mới nhất ngày 17/5: Lực lượng Mỹ hậu thuẫn đàn áp IS ở Deir al-Zor


Thứ 6, 17/05/2019 | 03:00


Cùng sự kiện

Tình hình Syria mới nhất ngày 17/5: Lực lượng Mỹ hậu thuẫn đàn áp IS ở Deir al-Zor; trại tị nạn của người Palestine ở Syria bị tấn công bằng rocket…

Tình hình Syria mới nhất ngày 17/5: Lực lượng Mỹ hậu thuẫn đàn áp IS ở Deir al-Zor; trại tị nạn của người Palestine ở Syria bị tấn công bằng rocket…

Lực lượng Mỹ hậu thuẫn đàn áp IS ở Deir al-Zor

SDF tấn công IS ở Deir al-Zor. Ảnh: Getty

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) dẫn đầu bởi lực lượng dân quân người Kurd (YPG) do Mỹ hậu thuẫn cho biết họ đã bắt đầu chiến dịch chống lại những kẻ khủng bố liên kết với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Deir al-Zor. Deir al-Zor nằm ở miền Đông Syria vốn giàu tài nguyên dầu mỏ nhưng đây cũng là trung tâm của các cuộc biểu tình phản đối sự cai trị của lực lượng đồng minh địa phương do Mỹ hỗ trợ.

Theo đó, họ đã bắt giữ 20 chiến binh IS và tịch thu vũ khí trong cuộc càn quét ở khu vực lân cận thị trấn Shuhail trên bờ Đông sông Euphrates.

“Lực lượng của chúng tôi đã bắt đầu một chiến dịch vào đầu giờ sáng ... chúng tôi đã phát hiện ra hai đường hầm được sử dụng bởi những kẻ khủng bố để khởi động các cuộc tấn công”, tuyên bố chính thức của SDF cho hay.

SDF hiện đang kiểm soát khoảng 1/4 lãnh thổ Syria. Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân, số phận của họ trở nên không rõ ràng hơn bao giờ hết. SDF bị buộc phải lựa chọn đàm phán với chính phủ Syria nhưng cho đến nay, hai bên vẫn chưa đạt được bất kỳ thoả thuận nào.

Trại tị nạn của người Palestine ở Syria bị tấn công bằng rocket

Trại tị nạn của người Palestine ở Syria bị tấn công khiến 10 người thiệt mạng. Ảnh minh hoạ: Reuters

Ít nhất 10 dân thường đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương ở Syria do một cuộc tấn công bằng tên lửa vào trại Neirab dành cho người tị nạn Palestine gần thành phố Aleppo, Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Khi các gia đình tụ tập để cho bữa ăn duy nhất trong tháng Ramadan, một số tên lửa đã tấn công vào trại Neirab đông dân cư dành cho người tị nạn Palestine ở Aleppo. Trong số những người thiệt mạng có 4 trẻ em, đứa nhỏ nhất mới 6 tuổi. Một số người bị thương vẫn còn trong tình trạng nguy kịch.

Không kích dữ dội vào phiến quân ở miền Bắc Syria

Quân đội chính phủ Syria tiếp tục không kích, pháo kích tại khu vực phía Bắc. Ảnh: Getty

Tổng cộng có 112 vụ không kích nhằm vào các vị trí của phiến quân ở miền Bắc Syria hôm 16/5. Các vụ không kích xảy ra ở vùng nông thôn của các tỉnh Hama và Idlib, cũng như một phần của tỉnh Latakia, Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết.

Cho đến nay, quân đội chính phủ Syria Bashar al-Assad đã chiếm được 16 ngôi làng kể từ khi bắt đầu chiến dịch vào cuối tháng 4/2019. Damascus cho biết chiến dịch này nhằm đáp trả những hành động gây hấn và các nỗ lực xâm nhập của phiến quân vào các địa điểm quân sự của Syria trong khu vực.

Idlib - thành trì cuối cùng của những nhóm phiến quân lớn ở Syria hiện được kiểm soát bởi Hayat Tahrir al-Sham (HTS) - nhóm liên kết với khủng bố al-Qaeda. Các khu vực ở vùng nông thôn Hama, Idlib và vùng nông thôn phía Tây Aleppo được bao gồm trong thỏa thuận vùng đệm mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết từ tháng 9/2018.

Thỏa thuận không thành hiện thực khi HTS mở rộng phạm vi ở Idlib và bắt đầu tấn công vào các vị trí của quân đội Syria thay vì rút khỏi khu vực được chỉ định.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Al-Arabiya, Xinhua)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-175-luc-luong-my-hau-thuan-dan-ap-is-o-deir-al-zor-a275764.html