+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 18/5: Phòng không Syria chặn đứng cuộc tấn công của Israel

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình Syria mới nhất ngày 18/5: Phòng không Syria chặn đứng cuộc tấn công của Israel; Damascus kêu gọi kiềm chế khi căng thẳng Mỹ-Iran leo thang…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 18/5: Phòng không Syria chặn đứng cuộc tấn công của Israel; Damascus kêu gọi kiềm chế khi căng thẳng Mỹ-Iran leo thang…

    Phòng không Syria chặn đứng cuộc tấn công của Israel

    Phòng không Syria đánh chặn "tên lửa" từ phía Israel. Ảnh: Getty

    Vào tối hôm qua (17/5), lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn thành công các "vật thể phát sáng" đến từ phía Israel, đài truyền hình nhà nước đưa tin. Báo cáo vẫn chưa đưa ra chi tiết về bản chất của "vật thể phát sáng".

    Quân đội Syria (SAA) cho biết, các tuyến phòng không được kích hoạt bởi "kẻ thù mục tiêu" đến từ hướng phía Nam của tỉnh Quneitra. Trong khi đó, người dân ở thủ đô cũng xác nhận họ nghe thấy tiếng nổ vang vọng khắp nơi vào buổi tối.

    Nếu thực sự được xác nhận là một cuộc tấn công tên lửa thì vụ việc mới nhất cũng không phải là động thái đầu tiên của Israel nhằm vào các địa điểm của Syria. Israel đã nhiều lần phóng tên lửa vào Syria với lý do họ tiêu diệt lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn như nhóm Hezbollah của Lebanon.

    Damascus kêu gọi kiềm chế khi căng thẳng Mỹ-Iran tăng cao

    Syria kêu gọi kiềm chế trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Iran ngày càng xấu đi. Ảnh: Reuters

    Chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad đã kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế trên vùng Vịnh vì đồng minh Iran của Damascus đang phải chịu áp lực từ phía Mỹ.

    Theo đó, các bên cần thực hiện kiềm chế vì căng thẳng leo thang ở vùng Vịnh sẽ không có lợi cho các nước trong khu vực, hãng thông tấn nhà nước SANA dẫn một nguồn tin của Bộ Ngoại giao cho hay. “Đối thoại chắc chắn sẽ làm giảm căng thẳng và sẽ đảm bảo sự ổn định, an ninh cũng như hòa bình”, nguồn tin khẳng định.

    Trước đó, Washington đã triển khai một nhóm tấn công tàu sân bay và máy bay ném bom B-52 đến vùng Vịnh với lý do chuẩn bị cho các mối đe dọa từ Tehran.

    Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh nước này từ chối mọi nỗ lực phá vỡ vận tải vùng Vịnh, sau khi 4 tàu - bao gồm 2 tàu chở dầu của Ả Rập Saudi bị hư hại trong các cuộc tấn công cuối tuần trước tại khu vực gần Fujairah. Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã mời Pháp, Na Uy và Mỹ tham gia một cuộc điều tra về các cuộc tấn công mà Tehran đã gọi là “đáng báo động” và “đáng tiếc”.

    Liên Hợp Quốc: Những nỗi sợ hãi tồi tệ nhất đang trở thành sự thật ở Idlib

    LHQ tiếp tục cảnh báo nguy cơ thảm hoạ nhân đạo ở Idlib. Ảnh: Getty

    Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết 3 triệu người ở Idlib cùng với các bệnh viện và trường học có nguy cơ bị tổn thương nghiêm trọng khi lực lượng Syria được Nga hỗ trợ tiếp tục ném bom.

    LHQ đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo sẽ diễn ra ở tỉnh Idlib phía Tây Bắc Syria. Phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 17/5, điều phối viên các vấn đề nhân đạo của LHQ Mark Lowcock cho biết đã có lo ngại về tình hình leo thang ở Idlib trong nhiều tháng.

    Ông Lowcock nói: "Tháng 9/2018, Tổng Thư ký LHQ từng nhấn mạnh rằng việc tránh một trận chiến toàn diện ở Idlib là vô cùng cần thiết, đồng thời cảnh báo nếu sự việc xảy ra, cơn ác mộng nhân đạo không giống bất kỳ điều gì chúng ta từng thấy ở Syria sẽ trở thành sự thực".

    "Khi thông báo cho mọi người về tình hình Idlib vào thời điểm cuối năm 2018, tôi cũng đã nói rằng một cuộc tấn công quân sự cuối cùng có thể dẫn đến thảm kịch nhân đạo tồi tệ nhất của thế kỷ 21. Bất chấp những cảnh báo của chúng tôi, nỗi sợ hãi tồi tệ nhất giờ đã trở thành sự thật".

    Hội đồng đã triệu tập một phiên họp khẩn cấp để thảo luận về gia tăng bạo lực ở Idlib.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Xinhua, Al-Arabiya, Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-185-phong-khong-syria-chan-dung-cuoc-tan-cong-cua-israel-a275920.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan