Tình hình Syria mới nhất ngày 19/4: Damascus sửa radar chống tàng hình sau "đòn đau" của Israel


Thứ 6, 19/04/2019 | 03:00


Cùng sự kiện

Tình hình Syria mới nhất ngày 19/4: Damascus sửa xong radar chống tàng hình sau đòn đau của Israel, truyền thông Mỹ thừa nhận thất bại của Washington tại Syria,…

Tình hình Syria mới nhất ngày 19/4: Damascus sửa xong radar chống tàng hình sau đòn đau của Israel, truyền thông Mỹ thừa nhận thất bại của Washington tại Syria,…

Syria sửa xong radar chống tàng hình sau đòn đau của Israel

Hệ thống radar JY-27 của Trung Quốc. Ảnh: Getty

Hệ thống radar chống tàng hình JY-27 của lực lượng phòng thủ Damascus đã được khôi phục sau khi bị Israel phá vỡ hồi tháng 1/2019. JY-27 vốn là hệ thống vũ khí do Trung Quốc sản xuất, được Trung Quốc chuyển giao cho Syria hồi năm 2006. Khoảng cách tìm kiếm mục tiêu trên không của nó lên tới 500 km.

Hãng tin Sina của Trung Quốc nhận định, những báo cáo về việc JY-27 đã bị Không quân Israel phá hoại hoàn toàn sau khi không kích vào sân bay quốc tế Damascus là quá vội vàng bởi thực tế thì chỉ có dàn antenna của tổ hợp này bị phá hủy.

Về phần mình, phía Israel khẳng định đã phá huỷ JY-27 và nhiều mục tiêu khác, trong đó có cả tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-S1 tại sân bay quốc tế Damascus hôm 21/1. Như vậy, không chỉ vũ khí Nga cung cấp cho Syria mà ngay cả những hệ thống của Trung Quốc cũng có thể bị Israel tấn công ở chiến trường này.

Truyền thông Mỹ thừa nhận thất bại của Washington tại Syria

Vai trò của Mỹ trong cuộc chiến Syria đã khác rất nhiều so với thời gian đầu tham chiến. Ảnh minh hoạ: Getty

Tạp chí Foreign Affairs - ấn phẩm chuyên về chính sách đối ngoại của Washington trong quan hệ quốc tế đã xuất bản một bài báo với tên gọi “Thực tế u ám ở Syria”. Tác giả Brett McGurk - người trước đây là đại diện đặc biệt của Tổng thống Mỹ trong liên minh quốc tế chống IS, đã đưa ra cái nhìn khách quan về sự đóng góp của Mỹ ở chiến trường này.

Theo đó, ông đánh giá cao vai trò của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran trong việc tạo ra tình hình hiện tại ở Syria. Ngược lại, ông McGurk cho rằng Mỹ đã và đang mất đi vai trò gây ảnh hưởng đến cục diện và kiểm soát tình hình ở Syria nói riêng, Trung Đông nói chung. Ông McGurk cũng đề cập đến số phận của lực lượng người Kurd - đồng minh địa phương của Mỹ có thể sẽ đối mặt với khủng hoảng lớn sau khi Mỹ rút hết quân về nước.

Ngoài ra, tác giả bài viết nhận định rằng quân đội Mỹ vẫn ở lại Syria, bất chấp nhiều tuyên bố về sự rút quân nhưng Washington sẽ không có cơ hội thay đổi tình hình.

Nga cảnh báo chính phủ Syria nhanh chóng giành quyền kiểm soát khu vực Đông Bắc

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Getty

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow tin rằng chính phủ Syria hợp pháp nên giành quyền kiểm soát khu vực phía Đông Bắc đất nước càng sớm càng tốt.

"Cần phải giải quyết vấn đề liên quan đến phía Đông Bắc Syria và sườn trái của sông Euphrates để đạt được kết quả ưu tiên. Ngoài ra, Damascus cũng cần đảm bảo khôi phục quyền kiểm soát đối với khu vực", ông Lavrov nói trong một cuộc họp tại thủ đô Moscow.

Đông bắc Syria hiện đang được kiểm soát bởi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, bao gồm các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd - tổ chức mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Theo phía Nga, người Kurd nên "từ bỏ" Mỹ, tìm đồng minh mới là chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad để được thừa nhận sự tồn tại hợp pháp sau khi cuộc chiến kéo dài 8 năm qua đi đến hồi kết.

PHƯƠNG PHƯƠNG (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-194-damascus-sua-radar-chong-tang-hinh-sau-don-dau-cua-israel-a271795.html