+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 19/6: Damascus khẳng định không muốn xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL
    ĐS&PL Tình hình Syria mới nhất ngày 19/6: Damascus khẳng định không muốn xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ; Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres bày tỏ lo ngại về tình hình Idlib…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 19/6: Damascus khẳng định không muốn xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ; Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres bày tỏ lo ngại về tình hình Idlib…

    Damascus khẳng định không muốn xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ

    Syria không muốn xung đột với lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh hoạ: Getty

    Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moualem khẳng định Damascus không muốn xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Ankara cáo buộc một trong những vị trí của họ ở Idlib bị tấn công từ một khu vực do lực lượng quân đội chính phủ Syria (SAA) kiểm soát.

    “Chúng tôi hy vọng rằng quân đội Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không xung đột với nhau. Đây là lập trường nguyên tắc của chúng tôi”, ông al-Moualem nói với các phóng viên ở Bắc Kinh, trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc. “Chúng tôi đang chiến đấu chống lại những kẻ khủng bố, đặc biệt là ở Idlib, lãnh thổ của Syria - một phần của đất nước chúng tôi”.

    Đồng minh của Damascus là Nga đã cùng với Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra thoả thuận giảm leo thang ở Idlib từ tháng 9/2018. Tuy nhiên, thỏa thuận đã bị phá vỡ trong thời gian gần đây, buộc hàng trăm ngàn dân thường phải chạy trốn. Khoảng 300 người đã thiệt mạng bởi các cuộc không kích và pháo kích của SAA được Nga hậu thuẫn từ cuối tháng 4/2019, theo Liên Hợp Quốc (LHQ).

    Tỉnh Idlib ở phía Tây Bắc Syria là thành trì cuối cùng còn lại của phiến quân chống chính phủ sau 8 năm nội chiến.

    Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres bày tỏ lo ngại về tình hình Idlib

    Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: Getty

    Hôm qua (18/6), Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về tình hình ở chiến trường Idlib, Syria. "Tôi lo ngại sâu sắc về sự leo thang của cuộc chiến ở Idlib, và tình hình đặc biệt nguy hiểm, với sự gia tăng số lượng của các bên tham chiến", ông Guterres nói với các phóng viên tại Trụ sở LHQ ở New York.

    Ông lưu ý rằng dân thường đang phải trả giá vì các hành động quân sự: "Hãy để tôi nhấn mạnh rằng, ngay cả trong cuộc chiến chống khủng bố, cần phải tuân thủ đầy đủ luật pháp về nhân quyền và nhân đạo quốc tế". Ông cũng yêu cầu Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng đưa ra giải pháp tích cực để giải quyết tình hình hiện nay.

    “Không có giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng Syria. Điều này đã được thể hiện ngay từ khi cuộc nội chiến bắt đầu và thậm chí cho đến nay vẫn như vậy. Các giải pháp buộc phải mang tính chính trị”, ông Guterres nói thêm. Hội đồng Bảo an LHQ sẽ nhận được thông báo chính thức về tình hình Idlib vào ngày 25/6 tới.

    Đụng độ giữa lực lượng thân chính phủ và nhóm cực đoan khiến 45 chiến binh thiệt mạng

    Cuộc đụng độ ở Hama khiến 45 chiến binh thiệt mạng. Ảnh minh hoạ: Getty

    Một cuộc đụng độ giữa lực lượng thân chính phủ Damascus và các nhóm cực đoan ở khu vực Tây Bắc Syria đã khiến ít nhất 45 chiến binh thiệt mạng hôm 18/6. Cuộc giao tranh bùng lên ở khu vực ngoại ô tỉnh Hama, khi nhóm cực đoan Hayat Tahrir al-Sham (HTS) tiến hành một cuộc tấn công lúc rạng sáng vào các vị trí của quân đội chính phủ, khiến 14 lực lượng thân Damascus thiệt mạng, Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết.

    Các lực lượng chính phủ sau đó đã ngăn chặn và có động thái đáp trả, khiến hơn 30 chiến binh của nhóm cực đoan thiệt mạng.

    Cuộc chiến Syria kéo dài 8 năm đã giết chết hơn 370.000 người và khiến hàng triệu người khác phải di dời.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Aljazeera, Xinhua, Alarabiya)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-196-damascus-khang-dinh-khong-muon-xung-dot-voi-tho-nhi-ky-a280354.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan