+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 25/6: Hơn 55.000 kẻ khủng bố IS và thân nhân bị giam giữ ở Syria

    ĐS&PL Tình hình Syria mới nhất ngày 25/6: Hơn 55.000 kẻ khủng bố IS và thân nhân bị giam giữ ở Syria; Quân đội chính phủ bị tố dùng bom phốt pho tấn công chảo lửa Idlib…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 25/6: Hơn 55.000 kẻ khủng bố IS và thân nhân bị giam giữ ở Syria; Quân đội chính phủ bị tố dùng bom phốt pho tấn công chảo lửa Idlib…

    Hơn 55.000 kẻ khủng bố IS và thân nhân bị giam giữ ở Syria

    LHQ quan ngại về số phận của những kẻ khủng bố IS và thân nhân của họ ở Syria. Ảnh: Daily Caller

    Người đứng đầu tổ chức nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) Michelle Bachelet nói rằng 55.000 cựu binh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), bao gồm cả người nước ngoài và thân nhân đang bị giam giữ ở Syria và Iraq. Theo bà, họ cần phải được trả tự do hoặc truy tố công bằng.

    Quan điểm của LHQ là các quốc gia phải nhận trách nhiệm cho những người dân mang quốc tịch của họ và không nên gây ra tình trạng phi quốc tịch đối với những kẻ khủng bố. Ngoài ra, bà Bachelet cũng kêu gọi các nước hồi hương thành viên gia đình của các chiến binh nước ngoài bị nghi ngờ ở Syria, trong đó có khoảng 29.000 trẻ em.

    Quân đội chính phủ bị tố dùng bom phốt pho tấn công chảo lửa Idlib

    Damascus bị cáo buộc dùng bom phốt pho trắng. Ảnh: Getty

    Quân đội chính phủ Syria (SAA) của chính phủ Tổng thống Bashar a-Assad bị cáo buộc đã tấn công tỉnh Idlib do phe đối lập nắm giữ vào tối ngày 23/6 vừa qua và sử dụng bom phốt pho trắng bị cấm.

    Cảnh quay thu được bởi Daily Sabah cho thấy SAA đã thả 18 quả bom phốt pho vào thị trấn Khan Shaykhun ở miền Nam Idlib. Các cuộc tấn công khác cũng được báo cáo từ thị trấn Maan gần đó.

    Việc sử dụng phốt pho trắng bị cấm theo luật quốc tế. Phốt pho có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho não, phổi và có thể dẫn đến tử vong khi hít phải. Phốt pho trắng tạo ra một đám khói trắng dày có thể tan chảy cả da thịt con người.

    Kể từ cuối tháng 4/2019, SAA và đồng minh Nga đã liên tục tiến hành các cuộc không kích và pháo kích vào Idlib, khiến gần 500 dân thường thiệt mạng. Bạo lực cũng đã buộc 330.000 người phải rời bỏ nhà cửa và làm hư hại 23 trung tâm y tế, theo số liệu của LHQ.

    Là vùng đất cuối cùng của phe đối lập, dân số 1,5 triệu người trước đây của Idlib đã tăng lên khoảng 3 triệu người với làn sóng tị nạn mới sau khi được chỉ định là "vùng giảm leo thang" theo thỏa thuận Astana giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran vào tháng 5/2017 để mở đường cho một giải pháp chính trị vĩnh viễn ở Syria. Sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã ký một thỏa thuận cho một vùng đệm vào tháng 9/2018 ở Sochi để ngăn chặn một cuộc tấn công cuối cùng vào Idlib.

    Tuy nhiên, sau 8 tháng yên ổn nhờ thỏa thuận ở Sochi, Damascus đã tăng cường các cuộc tấn công bắt đầu từ ngày 26/4 nhằm tiêu diệt phiến quân Hayat Tahrir al-Sham (HTS) ẩn náu ở Idlib.

    Úc hồi hương 8 trẻ mồ côi từ các gia đình IS ở Syria

    Thủ tướng Úc Scott Morrison xác nhận thông tin về việc hồi hương của những đứa trẻ mồ côi con của khủng bố IS tại Syria. Ảnh: Getty

    Tám trẻ mồ côi Úc thuộc gia đình theo IS đã được hồi hương. Đây là lần hồi hương có tổ chức đầu tiên của Úc khỏi khu vực xung đột.

    Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết sự kiện 8 đứa trẻ được hồi hương thuộc khuôn khổ chính sách mới của chính phủ Úc. Ông Morrison không tiết lộ danh tính những đứa trẻ hoặc thời điểm chúng về đến Úc.

    Truyền thông đưa tin rằng chúng bao gồm 5 đứa con và cháu của tên khủng bố sinh ra ở Sydney, Khaled Sharrouf và 3 đứa con của chiến binh IS Yasin Rizvic, đến từ Melbourne. Cả những kẻ khủng bố và vợ đều chết trong vùng xung đột. Những đứa trẻ đã được một cơ quan viện trợ đưa tới Iraq vào ngày 23/6 vừa qua.

    "Những đứa trẻ sắp trở lại Úc, chúng không thể chịu trách nhiệm về tội ác của cha mẹ", ông Morrison nói với các phóng viên. Chúng cũng sẽ được cung cấp các dịch vụ hỗ trợ để có thể “hòa nhập hoàn toàn vào cuộc sống hạnh phúc ở Úc”.

    “Chúng đã có một khởi đầu khủng khiếp do những quyết định kinh khủng của cha mẹ và rồi đây chúng sẽ tìm thấy gia đình ở Úc và tôi chắc chắn rằng những đứa trẻ sẽ được người Úc nuôi dưỡng và kết quả là, tôi chắc chắn chúng sẽ sống cuộc sống tích cực và hạnh phúc", ông Morrison nói thêm.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Alarabiya, Daily Sabah, Aawsat)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-256-hon-55000-ke-khung-bo-is-va-than-nhan-bi-giam-giu-o-syria-a281125.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan