Tình hình Syria mới nhất ngày 27/6: LHQ yêu cầu Nga giải thích hành động ném bom các bệnh viện


Thứ 5, 27/06/2019 | 03:00


Cùng sự kiện

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/6: LHQ yêu cầu Nga giải thích hành động ném bom các bệnh viện; Hơn 14.000 người chết vì tra tấn kể từ khi bắt đầu nội chiến…

Tình hình Syria mới nhất ngày 27/6: LHQ yêu cầu Nga giải thích hành động ném bom các bệnh viện; Hơn 14.000 người chết vì tra tấn kể từ khi bắt đầu nội chiến…

LHQ yêu cầu Nga giải thích hành động ném bom các bệnh viện

LHQ đề nghị Nga giải thích về các vụ ném bom vào bệnh viện, cơ sở y tế. Ảnh: Reuters

Ít nhất 23 bệnh viện và cơ sở y tế đã bị tấn công kể từ khi lực lượng quân đội chính phủ Syria (SAA) được Nga hậu thuẫn tiến hành một cuộc tấn công lớn ở Idlib từ hồi cuối tháng 4/2019.

Tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (LHQ) Mark Lowcock đã yêu cầu Nga giải thích lý do họ hỗ trợ tấn công và bệnh viện và cơ sở y tế cho dù đã nhận được dữ liệu về vị trí của những địa điểm này. Ông Lowcock nói với Hội đồng Bảo an rằng ông "không chắc chắn" về việc các bệnh viện có chung tọa độ vị trí của họ theo hệ thống chống xung đột của LHQ sẽ được bảo vệ.

"Tôi đã viết thư cho chính phủ Nga để yêu cầu thông tin về cung cấp các chi tiết thông qua cơ chế chống xung đột", ông Lowcock cho biết.

Nga hỗ trợ Damascus trong cuộc tấn công ở chiến trường Tây Bắc đã kiên quyết phủ nhận rằng chiến dịch ném bom cố tình nhắm vào các bệnh viện ở khu vực Idlib do phiến quân kiểm soát. Moscow khẳng định họ duy trì hoạt động quân sự nhằm mục đích xua đuổi "những kẻ khủng bố" khỏi khu vực.

Hơn 14.000 người chết vì tra tấn kể từ khi bắt đầu nội chiến

Hơn 14.000 người Syria chết vì bị tra tấn trong suốt cuộc nội chiến. Ảnh: Getty

Hôm qua (26/6), Mạng Nhân quyền Syria (SNHR) tuyên bố rằng hơn 14.000 dân thường đã chết vì bị tra tấn kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến Syria năm 2011.

14.227 cá nhân (bao gồm 177 trẻ em, 62 phụ nữ) đã chết do bị tra tấn trong cuộc xung đột ở Syria từ tháng 3/2011 – 6/2019, theo báo cáo của SNHR đánh dấu Ngày Quốc tế ủng hộ nạn nhân bị tra tấn.

Báo cáo nhấn mạnh rằng các số liệu chỉ bao gồm những người có thể được xác định, và số người chết thực sự có thể cao hơn nhiều.

Sau 9 năm nội chiến, hàng trăm ngàn người Syria đã thiệt mạng và hơn 10 triệu người phải di dời, theo số liệu của LHQ.

Công ty Đức bị nghi xuất khẩu nguyên liệu chế tạo vũ khí hóa học cho Damascus

Công ty Đức bị cáo buộc bán nguyên liệu sản xuất vũ khí hoá học cho Damascus. Ảnh: AP

Nhật báo Süddeutsche Zeitung đã công bố một báo cáo vào ngày 25/6 rằng một số công ty Đức đã xuất khẩu hóa chất dùng để chế tạo vũ khí hoá học cho chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad.

Cụ thể, công ty phân phối hóa chất Brenntag AG bị cho là đã sử dụng một công ty con của Thụy Sĩ, bán isopropanol và diethylamine vào năm 2014 cho công ty dược phẩm Syria có quan hệ với Damascus. Các hóa chất như vậy có thể được sử dụng để tạo ra các chết độc thần kinh như VX và khí sarin.

Từ năm 2012 - 2018, đã có ít nhất 9 cáo buộc về các vụ tấn công bằng sarin ở Syria, một số trong đó được cho là đã được chính phủ Syria và những bên khác sử dụng.

Thời điểm Brenntag AG bị cáo buộc bán nguyên liệu sản xuất vũ khí hóa học năm 2014 đến trong bối cảnh Tổng thống Assad đã tham gia Công ước Vũ khí Hóa học vào ngày 14/9/2013 và đồng ý loại bỏ kho vũ khí hóa học của ông. Tổ chức Cấm vũ khí hoá học OPCW chính thức tuyên bố vào tháng 1/2016 rằng tất cả các vũ khí hóa học của Syria phải bị phá hủy.

Các công tố viên tại thành phố Essen của Đức, trụ sở của Brenntag AG, đang tiến hành các thủ tục tố tụng pháp lý và xem xét mở một cuộc điều tra chính thức.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Aljazeera, AA, PJ Media)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-276-lhq-yeu-cau-nga-giai-thich-hanh-dong-nem-bom-cac-benh-vien-a281673.html