Tình hình Syria mới nhất ngày 28/6: Israel tuyên bố chiến thắng trong việc ngăn chặn Iran ở Syria


Thứ 6, 28/06/2019 | 15:13


Cùng sự kiện

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/6: Israel tuyên bố chiến thắng trong việc ngăn chặn Iran ở Syria; Đài quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bị tấn công…

Tình hình Syria mới nhất ngày 28/6: Israel tuyên bố chiến thắng trong việc ngăn chặn Iran ở Syria; Đài quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bị tấn công…

Israel tuyên bố chiến thắng trong việc ngăn chặn Iran ở Syria

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong sự kiện hôm 27/6. Ảnh: Getty

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục hành động chống lại sự hiện diện của Iran ở Syria, vài ngày sau cuộc gặp 3 bên cấp cao với Mỹ và Nga. Phát biểu tại một buổi lễ dành cho các phi công tốt nghiệp chương trình đào tạo trường bay 178 của lực lượng Không quân, ông Netanyahu cũng cảnh báo rằng một cuộc rút lui của Israel khỏi Thung lũng Jordan ở Bờ Tây sẽ dẫn đến chiến tranh.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động chống lại Iran. Chúng tôi luôn nhớ rằng phải sẵn sàng bảo vệ mình bằng sức mạnh của chính mình trước mọi mối đe dọa, đó là nguyên tắc cơ bản đảm bảo cho tương lai”, nhà lãnh đạo Israel tuyên bố.

Các bình luận được đưa ra hai ngày sau cuộc họp với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton và Cố vấn An ninh Nga Nikolai Patrushev cho các cuộc đàm phán xoay quanh vến đề Syria và Iran.

Trong tuyên bố với báo chí, ông Patrushev bác bỏ quan điểm của Mỹ và Israel rằng Iran đại diện cho mối đe dọa chính đối với an ninh khu vực và nói rằng các cuộc không kích của Israel ở Syria chống lại lực lượng Iran và các ủy nhiệm của họ là điều không mong muốn.

Israel từ lâu đã tìm kiếm sự ủng hộ của Nga cho yêu cầu đẩy lui lực lượng Iran rời khỏi Syria sau khi cuộc nội chiến kết thúc.

Đài quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bị tấn công

Trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib bị tấn công. Ảnh: Reuters

Một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương hôm 27/6 khi đài quan sát của họ ở khu vực Idlib, Syria bị tấn công bằng pháo kích và súng cối.

Cuộc tấn công được phát động từ lãnh thổ do lực lượng chính phủ Syria kiểm soát và bị coi là hành động có chủ ý, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố. Những người bị thương đã được sơ tán và bắt đầu được điều trị. Các cuộc tấn công tương tự cũng từng xảy ra trên các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực vào đầu tháng 6/2019. Sau vụ tấn công trước đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã trả đũa bằng vũ khí hạng nặng.

Lực lượng quân đội chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad nhận được sự hỗ trợ của Nga đã tăng cường không kích và pháo kích vào khu vực Tây Bắc đất nước kể từ cuối tháng 4, bất chấp thoả thuận được Moscow và Ankara ký kết hồi tháng 9/2018, giảm leo thang ở Idlib.

Đánh bom ở thủ đô Damascus, 2 người bị thương

Đánh bom ở Damascus nhằm ám sát nhà phân tích nổi tiếng Taleb Ibrahim. Ảnh: Getty

Hôm qua (27/6), một vụ đánh bom ở thủ đô Damascus của Syria đã làm hai dân thường bị thương. Theo phương tiện truyền thông, vụ tấn công nhằm ám sát một nhà bình luận nổi tiếng ủng hộ chính phủ.

Vụ nổ xảy ra trên đường cao tốc al-Mezzeh ở Damascus được cho là nhằm vào Taleb Ibrahim, người được mô tả là một "nhà nghiên cứu và phân tích chính trị". Ông nổi lên như một cơ quan ngôn luận đáng tin cậy của chính phủ Tổng thống Assad, xuất hiện trên nhiều kênh truyền hình Ả Rập vào năm 2011 và 2012.

Ông Ibrahim bảo vệ hành động của chính phủ, kêu gọi họ "tiêu diệt" phiến quân và tái chiếm các khu vực đối lập bằng "nắm đấm sắt". Ông cũng ủng hộ Damascus sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại dân thường Syria.

Vợ và con trai của ông Ibrahim có mặt trên vào thời điểm đó đã bị thương trong vụ việc.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Alaraby, Alarabiya, Times of Israel)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-286-israel-tuyen-bo-chien-thang-trong-viec-ngan-chan-iran-o-syria-a281847.html