+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 3/6: Ông Trump chỉ trích Damascus, Nga và Iran vì ném bom Idlib

    ĐS&PL Tình hình Syria mới nhất ngày 3/6: Ông Trump chỉ trích Damascus, Nga và Iran vì ném bom Idlib; đánh bom xe ở Azaz khiến 14 người thiệt mạng…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 3/6: Ông Trump chỉ trích Damascus, Nga và Iran vì ném bom Idlib; đánh bom xe ở Azaz khiến 14 người thiệt mạng…

    Ông Trump chỉ trích Damascus, Nga và Iran vì ném bom Idlib

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

    Hôm qua (2/6), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Nga, Syria và Iran làm leo thang bạo lực ở khu vực Idlib, kêu gọi các bên liên quan ngừng thực hiện các vụ đánh bom tại tỉnh này.

    "Tôi đã nghe rằng Nga, Syria và, ở một mức độ thấp hơn, Iran, đang ném bom xuống địa ngục tỉnh Idlib khiến nhiều dân thường vô tội thiệt mạng", ông Trump viết trên Twitter. "Cả thế giới đang theo dõi tình hình. Mục đích là gì, việc đánh bom sẽ giúp gì? HÃY DỪNG LẠI ĐI!"

    Ngoài ra, khi trả lời câu hỏi của các phóng viên trước khi bay sang Vương quốc Anh, ông Trump tiếp tục nhấn mạnh: “Tôi đã cảnh báo cho mọi người từ 7 tháng trước, tôi đã cố gắng ngăn chặn", ông nói.

    Idlib là thành trì cuối cùng còn lại của phiến quân Syria, và là trung tâm của một chiến dịch kéo dài 1 tháng của Damascus dưới sự hộ trợ của đồng minh Nga và Iran. Các cuộc không kích từ cuối tháng 4/2019 đã khiến gần 300.000 người thiệt mạng và giết chết 229 dân thường, theo Liên minh các Tổ chức Cứu trợ và Chăm sóc Y tế.

    Đánh bom xe ở Azaz khiến 14 người thiệt mạng

    Vụ đánh bom xe ở Azaz khiến 14 người chết, 20 người khác bị thương. Ảnh: Getty

    Một vụ đánh bom xe liều chết đã xảy ra tại Azaz, thuộc khu vực phía Tây Bắc Syria do các nhóm vũ trang được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiến hành đã giết chết ít nhất 14 người vào hôm 2/6.

    Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 4 trẻ em. Azaz là một thành phố ở trung tâm vùng ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ tại phía Bắc tỉnh Aleppo, Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết. Vụ tấn công cũng làm hơn 20 người khác bị thương.

    Vụ đánh bom mới nhất xảy ra chỉ 1 ngày sau khi vụ nổ tương tự làm 10 người chết và 20 người bị thương ở thành phố Raqqa phía Đông Bắc đất nước.

    Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động Chiến dịch Euphrates Shield vào năm 2016 và chiếm giữ hơn 2.000 km2 ở miền Bắc Syria bao gồm Azaz, đánh bại nhánh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở đây, đồng thời ngăn chặn mọi tiến bộ của người Kurd trong khu vực. Ankara giữ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng tình báo trong khu vực cũng như tiếp tục hậu thuẫn cho lực lượng cảnh sát địa phương.

    Israel tấn công các mục tiêu của Syria gần Cao nguyên Golan

    Israel thừa nhận không kích Syria. Ảnh: Getty

    Truyền thông Syria tuyên bố 3 binh sĩ của họ đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong các cuộc tấn công của Israel. Cụ thể, Israel đã nhằm vào các vị trí của quân đội Syria ở Quneitra, miền Nam đất nước (sát Cao nguyên Golan mà Israel đang chiếm đóng).

    Về phần mình, quân đội Israel đã xác nhận cuộc tấn công diễn ra vào đêm 2/6, nói rằng đó động thái đáp trả 2 quả rocket được bắn từ phía Syria tại Mount Hermon vào cuối ngày 1/6. Một trong những tên lửa đã hạ cánh ở Israel nhưng không có thiệt hại hay thương tích nào được báo cáo.

    Quân đội Israel cho biết các mục tiêu bao gồm hai khẩu pháo, một số trạm quan sát, tình báo và một đơn vị phòng không SA2.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo The Hill, Alarabiya, Aljazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-36-ong-trump-chi-trich-damascus-nga-va-iran-vi-nem-bom-idlib-a278221.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan