+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 5/5

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 5/5:Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ký bản ghi nhớ về thiết lập vùng an toàn ở Syria; Quân đội Syria đánh mạnh IS ở Đông Homs;...

    Tình hình Syria mới nhất ngày 5/5: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ký bản ghi nhớ về thiết lập vùng an toàn ở Syria; Quân đội Syria đánh mạnh IS ở Đông Homs; Không quân Nga diệt hơn 3.000 xe chở dầu của IS ở Syria;...

    Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ký bản ghi nhớ về thiết lập vùng an toàn ở Syria

    Ngày 4/5, trong khuôn khổ vòng hòa đàm Syria đang diễn ra tại thủ đô Astana (Kazakhstan), đại diện phái đoàn Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã ký bản ghi nhớ về thiết lập vùng an toàn tại Syria.

    Cảnh đổ nát sau các cuộc giao tranh tại Ghouta ngoại ô phía Đông thủ đô Damascus. Ảnh: AFP

    Thỏa thuận cho phép thiết lập 4 vùng an toàn ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam Syria được coi là nỗ lực mới nhất của các bên nhằm giảm tình trạng bạo lực kéo dài suốt 6 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

    Tuy nhiên, đại diện phe đối lập có vũ trang đã rời khỏi bàn đàm phán và tỏ thái độ giận dữ sau khi vòng đàm phán kết thúc do phản đối sự tham dự của Iran tại vòng đàm phán này.

    Thỏa thuận cho phép thiết lập 4 vùng an toàn ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam Syria được coi là nỗ lực mới nhất của các bên nhằm giảm tình trạng bạo lực kéo dài suốt 6 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Kazakhstan Kairat Abdrakhmanov thông báo vòng đàm phán hòa bình tiếp theo về Syria sẽ được tổ chức tại Astana vào giữa tháng 7 tới.

    Cho đến nay, Kazakhstan đã đăng cai 4 vòng đàm phán hòa bình về khủng hoảng Syria. Các cuộc đàm phán tại Astana, do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ, được xem như một sự bổ sung cho các cuộc đàm phán ở Geneva, song cả hai cơ chế đàm phán này hiện đều chưa đạt đột phá nào trong khi số người thiệt mạng trong nội chiến ở Syria vẫn không ngừng tăng.

    Quân đội Syria đánh mạnh IS ở Đông Homs

    Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã đẩy lùi một số cuộc tấn công của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào các khu định cư đã được giải phóng gần đây ở Đông Homs.

    Quân đội Syria đánh mạnh vào khu định cư IS kiểm soát ở Đông Homs (Ảnh: Fars News)

    Nguồn tin cho biết thêm những kẻ khủng bố đã cố giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ bị mất, tuy nhiên chúng đã bị tổn thất nặng nề và buộc phải rút lui.

    Trước đó, quân đội Syria đã giải phóng gần 10 khu định cư do IS chiếm đóng ở phía Đông của tỉnh Homs vào cuối tháng 4/2017. Lực lượng chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn vùng núi al-Shoumeriyeh, siết chặt những kẻ khủng bố ở Đông Homs, và phục hồi an ninh cho mỏ dầu ở al-Sha'er.

    Được biết, hoạt động của quân đội ở Đông Homs bắt đầu từ hai bên sườn núi al-Shoumeriyeh, Jubb al-Jarrah, chiếm được các làng al-Khaliliyeh, al-Tadmuriyeh, Jobab Hamd và tháp al-Shoumeriyeh.

    Các cuộc đụng độ hiện vẫn tiếp tục tại khu vực al-Mokhram thuộc phía Đông tỉnh Homs. Việc quân đội Syria tiếp tục giành thắng lợi ở phía Đông tỉnh Homs đã buộc phiến quân IS phải bắt đầu lũ lượt rút lực lượng khỏi nhiều khu vực.

    Không quân Nga diệt hơn 3.000 xe chở dầu của IS ở Syria

    Máy bay ném bom chiến lược Tu-22 của Nga tấn công các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Ảnh: Bộ quốc phòng Nga.

    "Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Syria, không quân Nga đã tiêu diệt hơn 3.000 xe chở dầu và trên 200 nhà máy lọc dầu của lực lượng khủng bố", Sputnik ngày 3/5 dẫn lời Dmitry Feoktistov, phó cục trưởng Cục các Mối đe dọa và Thách thức mới thuộc Bộ Ngoại giao Nga, cho biết.

    Theo ông Feoktistov, Nga hoàn toàn có thể đánh bại chủ nghĩa khủng bố và nguồn tài chính của chúng bằng cách phá hủy cơ sở hạ tầng trên mặt đất, trong đó có các cơ sở, phương tiện phục vụ hoạt động sản xuất, vận chuyển dầu mỏ.

    Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từng được coi là tổ chức khủng bố giàu tiềm lực tài chính nhất thế giới, nhờ hoạt động buôn lậu dầu mỏ từ các cơ sở khai thác, chế biến dầu mà tổ chức này kiểm soát được ở Iraq, Syria.

    Tuy nhiên, từ tháng 9/2015, Nga bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự tại Syria, tăng cường các hoạt động không kích nhắm vào phiến quân. Cùng với các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu, không quân Nga đã gây thiệt hại nặng cho các hoạt động vận chuyển, khai thác dầu của IS, khiến phiến quân mất đi nguồn thu tài chính quan trọng.

    IS hiện được cho là đang co cụm tại sào huyệt Mosul ở Iraq và Raqqa ở Syria trước sức ép ngày càng lớn từ không quân Nga, Mỹ cùng các lực lượng liên quân dưới mặt đất.

    Không đầu hàng quân đội Syria, 100 phiến quân rời Damascus tới Idlib

    Đài Al-Jadeed tiếng Ả Rập dẫn lời trung tâm tin tức quân sự của lực lượng chính phủ Syria cho hay, tổng cộng 100 tay súng phiến quân và các thành viên gia đình đã rời thị trấn Sabna tới ác khu vực do phiến quân nắm giữ ở tỉnh Idlib bằng việc sử dụng một hành lang do giới chức địa phương cung cấp.

    Các tay súng sơ tán trên đã không nhất trí hạ vũ khí đầu hàng và tham gia thỏa thuận hòa bình với quân đội Syria.

    Không đầu hàng quân đội Syria, 100 phiến quân rời Damascus tới Idlib.

    Trong diễn biến liên quan, hôm 03/5, hãng tin Fars dẫn báo cáo của Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria cho hay, phiến quân tại hai khu vực khác thuộc tỉnh Quneitra đầu hàng, giao nộp vũ khí cho quân đội Syria. Theo đó, tính đến nay, gần 1.500 thành phố, thị trấn và làng mạc đã tham gia thỏa thuận hòa bình với Damascus.

    Theo Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria, các đại diện của hai khu vực tại Quneitra đã ký kết thỏa thuận hòa bình với quân đội Syria.

    Trung tâm cho biết thêm số lượng các thành phố, thị trấn và làng mực tham gia tiến trình hòa giải tại Syria đã tăng lên 1.477. Các cuộc đàm phán cũng đang diễn ra nhằm khuyến khích phiến quân tại tỉnh Aleppo, Damascus, Hama, Homs và Quneitra tham gia thỏa thuận chấm dứt các hành động thù địch.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-55-a189136.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tình hình Syria mới nhất ngày 4/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 4/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 4/5: Phiến quân IS bên bờ vực sụp đổ ở tỉnh Raqqa; Syria: Phe đối lập ngừng tham gia vòng hòa đàm mới ở Astana;...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tình hình Syria mới nhất ngày 4/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 4/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 4/5: Phiến quân IS bên bờ vực sụp đổ ở tỉnh Raqqa; Syria: Phe đối lập ngừng tham gia vòng hòa đàm mới ở Astana;...

    Tình hình Syria mới nhất ngày 2/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 2/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 2/5: Đánh mạnh IS ở Đông Homs, quân đội Syria thắng lớn; Phiến quân IS và al-Qaeda tan tác vì chiến đấu cơ của Syria;..

    Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5

    Tình hình Syria mới nhất ngày 1/5: Quân đội Syria đập tan hầm tiếp tế IS ở Deir Ezzor; Quân đội Syria "tổng cổ" Al-Nusra, giành lại vị trí chiến lược ở Đông Ghouta; ...