+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 7/7: Không kích, pháo kích dữ dội khiến 20 dân thường thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 7/7: Không kích, pháo kích dữ dội khiến 20 dân thường thiệt mạng; Người Kurd tổ chức hội nghị bàn về số phận tù nhân khủng bố IS…

    Tình hình Syria mới nhất ngày 7/7: Không kích, pháo kích dữ dội khiến 20 dân thường thiệt mạng; Người Kurd tổ chức hội nghị bàn về số phận tù nhân khủng bố IS…

    Không kích, pháo kích dữ dội khiến 20 dân thường thiệt mạng

    20 dân thường thiệt mạng vì trúng không kích, pháo kích ở Tây Bắc Syria. Ảnh: Getty

    Lực lượng quân đội chính phủ Syria (SAA) và đồng minh Nga tiến hành không kích, pháo kích dữ dội vào chiến trường Tây Bắc đã khiến ít nhất 20 dân thường thiệt mạng, trong đó có 7 trẻ em. Đây là cuộc tấn công chết người mới nhất vào pháo đài của phe đối lập.

    Theo đó, cuộc không kích xảy ra ở làng Mahambel, tỉnh Idlib từ tối ngày 5/7, giết chết 13 dân thường, bao gồm 7 trẻ em, Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) xác nhận. Bảy dân thường khác đã thiệt mạng hôm qua (6/7), trong đó có một phụ nữ bị trúng tên lửa ở ngoại ô thị trấn Khan Sheikhun, phía Nam Idlib. Thậm chí, một gia đình 3 thành viên ở thị trấn Morek, tỉnh Hama lân cận đều thiệt mạng do trúng không kích.

    Idlib là nơi sinh sống của khoảng 3 triệu người, được coi là thành trì cuối cùng của phe đối lập với chính quyền Damascus do Nga hậu thuẫn sau 8 năm nội chiến. SAA và Nga đã bắt đầu đẩy mạnh tấn công khu vực này kể từ cuối tháng 4/2019. Từ đó đến nay, hơn 530 dân thường bị cho là đã thiệt mạng. Trong khi đó, số liệu của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết 25 cơ sở y tế trong khu vực đã bị tấn công.

    Người Kurd tổ chức hội nghị bàn về số phận tù nhân khủng bố IS

    Số phận hàng ngàn kẻ khủng bố IS và thân nhân vẫn chưa được quyết định. Ảnh: Reuters

    Hàng chục chuyên gia quốc tế đã tập trung tại Đông Bắc Syria vào ngày hôm qua (6/7) để thảo luận về cách quản lý hàng ngàn thành viên nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong các nhà tù và trại của người Kurd.

    Luật sư Pháp và các nhà phân tích tại Mỹ cũng tham dự hội nghị kéo dài 3 ngày về những thách thức đang phải đối mặt của khu vực sau sự thất bại của IS, các nhà tổ chức cho biết. Về phần mình, quan chức của chính quyền người Kurd tự trị ở khu vực này, nơi đang tổ chức hội nghị tại thị trấn Amuda cũng dự định sẽ tham gia.

    Vào tháng 3/2019, các máy bay chiến đấu do người Kurd lãnh đạo đã đánh bại căn cứ cuối cùng của những kẻ cực đoan với sự hỗ trợ của liên minh do Mỹ dẫn đầu. Giờ đây, người Kurd phải vật lộn để đối phó với hàng ngàn thành viên IS bị cáo buộc mà họ đang giam giữ.

    Chúng bao gồm khoảng 1.000 chiến binh nước ngoài bị nghi ngờ, giam giữ trong tù và khoảng 13.000 thành viên gia đình trong các trại tị nạn. Không có tòa án địa phương để đối phó với số lượng lớn nghi phạm cực đoan, người Kurd đã ép các quốc gia thu nhận người dân của họ trở về nhưng các chính phủ phương Tây chỉ miễn cưỡng chấp nhận cho hồi hương một số lượng rất ít.

    Syria Kurd đã kêu gọi sự giúp đỡ từ bên ngoài để thành lập một tòa án quốc tế.

    Tổng thống Nga Putin điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về Libya, Syria

    Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về Libya, Syria. Ảnh: Xinhua

    Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến Libya và Syria trong cuộc điện đàm hôm 6/7.

    Các nhà lãnh đạo bày tỏ quan ngại về sự leo thang của tình hình ở Libya và nhấn mạnh "nhu cầu cấp bách" về việc ngừng bắn cũng như nối lại quá trình đàm phán, một tuyên bố của Điện Kremlin xác nhận.

    Ông Putin và ông Erdogan cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường các nỗ lực chính trị, ngoại giao đối với một khu định cư Syria, bao gồm cả các cuộc tham vấn được tổ chức tại thủ đô Nur-Sultan của Kazakhstan với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran như trung gian hòa giải.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Alarabiya, Xinhua)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-77-khong-kich-phao-kich-du-doi-khien-20-dan-thuong-thiet-mang-a283148.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan